Chính thức: TT Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại G20

Trong một bài đăng trên twitter, TT Donald Trump nói rằng ông và ông Tập Cận Bình đã nói chuyện qua điện thoại và hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc gọp kéo dài tại Hội nghị G-20 vào tuần tới.
Chính thức: TT Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại G20

TT Donald Trump cho biết vào thứ Ba (18/6) theo giờ địa phương về cuộc gặp kéo dài với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần tới tại Nhật Bản.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa tin ông Tập Cận Bình đồng ý gặp gỡ Tổng thống Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 dự kiến diễn ra vào ngày 28 và 29/6.  

Ông Tập Cận Bình cho biết ông hy vọng Hoa Kỳ sẽ đối xử công bằng với các công ty Trung Quốc – như một lời nhắc khéo về tình hình của Huawei, “gã khổng lồ” viễn thông Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với lệnh cấm từ chính phủ Mỹ.

Nhà Trắng cho biết, TT Trump và ông Tập Cận Bình đã thảo luận về tầm quan trọng của việc hỗ trợ những người nông dân, công nhân và doanh nghiệp Hoa Kỳ thông qua mối quan hệ kinh tế công bằng và “có đi có lại” trong cuộc gọi điện vào thứ Ba. Hai bên cũng thảo luận qua về các “vấn đề an ninh khu vực”, đại diện Nhà Trắng chia sẻ thêm.

Cố vấn kinh tế hàng đầu của TT Donald Trump, ông Larry Kudlow, nói với các phóng viên sau đó rằng cuộc gọi chủ yếu đề cập đến “lịch trình cho buổi gặp quan trọng sắp tới” chứ không đi sâu vào nội dung đàm phán.

Hoa Kỳ và Trung Quốc thay phiên “giáng” những “cái tát thuế quan” trừng phạt lên hàng trăm tỷ USD hàng nhập khẩu của cả hai nước. Vào tháng Năm, TT Trump tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc và đe doạ sẽ đánh thuế thêm 300 tỷ USD khác sau khi các cuộc đàm phán bị đình trệ trong tháng đó. Ông cũng nói với CNBC vào tuần trước rằng chính phủ sẽ ngay lập tức áp thuế lên số hàng trị giá 300 tỷ USD còn lại đó nếu ông Tập Cận Bình không tham dự Hội nghị G-20.

Các quan chức và cố vấn thương mại hiện tại của TT Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng đây là một cuộc họp tiềm năng, tuy nhiên không có nhiều khả năng sẽ đạt được một thoả thuận thương mại mà thay vào đó chỉ có thể giúp “dọn đường” cho thoả thuận trong tương lai.

Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm