Chủ tịch Intimex bật mí cách giải quyết khi bị đối thủ cạnh tranh chơi xấu, bịa chuyện kinh doanh thua lỗ

Tại sự kiện CEO Forum 2016 diễn ra ở TPHCM chiều 30/9/2016, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Intimex Group, chia sẻ những lần bị đối thủ nói xấu, bịa chuyện làm ăn không hiệu quả.
Chủ tịch Intimex bật mí cách giải quyết khi bị đối thủ cạnh tranh chơi xấu, bịa chuyện kinh doanh thua lỗ
Tại sự kiện CEO Forum 2016 diễn ra ở TPHCM chiều 30/9/2016, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Intimex Group, chia sẻ những lần bị đối thủ nói xấu, bịa chuyện làm ăn không hiệu quả.
Trong hội thảo chuyên đề Liên kết đối thủ cạnh tranh trong khuôn khổ CEO Forum 2016, ông Nam kể câu chuyện các đối thủ cạnh tranh từng tố công ty của ông Nam (Intimex) làm ăn thua lỗ, mất hết tiền và không có khả năng giao hàng. Họ còn gửi thông tin cho các cở sở bán hàng ra nước ngoài.Intimex là đơn vị kinh doanh nhiều mặt hàng như chế biến, xuất khẩu cafe, gạo, tiêu và điều, nhập khẩu hàng đông lạnh, thép.... Khi gặp phải những trường hợp như vậy, ông Nam cho biết, nếu doanh nghiệp không thực sự tìm được lối ra, không có bản lĩnh thì sẽ chết. Tỉ lệ chết đó rất cao."Có lần, tôi sinh hoạt chung một đảng bộ với một doanh nghiệp cùng kinh doanh thép với tôi. Doanh nghiệp này hỏi trước đảng bộ mà tôi cũng là ủy viên ban chấp hành đảng bộ đó, rằng tôi vừa nhận một lô thép, lỗ tối thiểu 1 triệu đô có đúng không? Lần khác thì đối thủ ngoại từng nói rằng: Công ty ông Nam bị ngân hàng siết nợ nên không có khả năng giao hàng", ông Nam kể."Tôi hầu như chỉ cười và không trả lời lại. Tại sao làm điều đó? Vì tôi nhận ra rằng cái quan trọng nhất là nếu muốn tồn tại thì phải tạo cho mình một chỗ đứng để khách hàng không thể lung lay trước hành vi và những thông tin xấu", Chủ tịch HĐQT Intimex TP HCM nói."Diễn biến tiếp theo là thông tin về tôi được đưa lên mặt báo và một số doanh nghiệp Việt Nam gửi thông tin này đến các ông chủ lớn ở nước ngoài. Một ông chủ lớn gọi điện hỏi tôi rằng: Điều đó có đúng hay không?", Tổng giám đốc Intimex TP HCM kể tiếp.Câu đáp lại với đối tác nước ngoài của ông Nam là: "Nếu tôi bị ngân hàng siết thì chắc chắn tôi sẽ không giao hàng đúng hạn. Vậy ông tin hay ông tin? Ở nước ông có chuyện đó không? Thì họ trả lời là cũng có. Tôi nói tiếp rằng ngày nào tiền của tôi cũng vào tài khoản của các ông thì nếu như tôi mất tiền thì làm sao trả được tiền cho ông. Đó chính là câu trả lời".Kể lại câu chuyện tại buổi sinh hoạt đảng bộ, ông Nam trả lời rằng: "Xin lỗi anh nhầm rồi. Sản phẩm thép của tôi nhập vào tôi đảm bảo có lợi và tôi cam kết trước mọi người". Sau đó, đối thủ cạnh tranh nhận ra cái sai và bắt tay xin lỗi."Tôi hiểu nếu các doanh nghiệp là đối thủ cạnh tranh đi nữa thì cũng nên chọn cạnh tranh để đẩy mạnh phát triển chứ không phải tiêu diệt lẫn nhau. Khi các doanh nghiệp không đồng lòng họ sẵn sàng cạnh tranh về giá, tạo ra sự bất lợi. Không những thiệt hại cho doanh nghiệp mà còn thiệt hại cho cả ngành. Nếu liên kết lại và các bên cùng có lợi, lợi nhuận tăng hơn thì các đối thủ tự động bắt tay. Để làm được điều đó thì vai trò của hiệp hội rất quan trọng", ông Nam bình luận.Trả lời câu hỏi của người điều phối buổi tọa đàm là làm thế nào để đối thủ liên kết với mình. Ông Nam nói: "Đối thủ có 2 dạng: Một là cạnh tranh để tiêu diệt nhau, hai là cạnh tranh để cùng phát triển".Tuy nhiên, trong cạnh tranh không phải lúc nào cũng đó yếu tố đó. Trong mọi trường hợp, vẫn có cạnh tranh để cùng phát triển. Nếu chúng ta biết cạnh tranh để cùng phát triển thì lợi hơn là đối đầu với nhau."Khi tôi mới làm cà phê lần đầu, cái khó nhất là làm thế nào bán hàng cho người nước ngoài. Tôi may mắn ngồi với ông lớn, ông nói: 'Cậu biết gì về cafe, 3-4 nữa là ra đi thôi'. Tôi là may mắn sót lại. Tôi thấy rằng không phải như lời ông lớn kia nói. Khi doanh nghiệp còn nhỏ thì cần liên kết với đối thủ lớn. Nên tránh điểm mạnh của họ và tập trung vào điểm mạnh của mình. Dần dần doanh nghiệp nhỏ sẽ lớn. Và khi này, vai trò của hiệp hội rất quan trọng", ông Nam nhấn mạnh.

Thế Trần/Trí Thức Trẻ

Có thể bạn quan tâm

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…