Chủ tịch luân phiên Huawei: "Huawei không sản xuất ôtô, nhưng..."

"Huawei không sản xuất ô tô. Chúng tôi đã định vị mình là nhà cung cấp các linh kiện ô tô thông minh. Chúng tôi sẽ tổng hợp các khả năng CNTT-TT của mình và sử dụng một số giải pháp chính để giúp các OEM ô tô, bao gồm OEM ô tô truyền thống và mới nổi, xây dựng các phương tiện tốt hơn"...
Chủ tịch luân phiên Huawei: "Huawei không sản xuất ôtô, nhưng..."

Chủ tịch luân phiên của Huawei, Ken Hu trả lời câu hỏi về việc liệu Huawei có tham gia thị trường ôtô thông minh, trong cuộc trao đổi với báo giới tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà phân tích toàn cầu của Huawei 2022 HAS 2022.

Huawei đã đặt mục tiêu tồn tại và hoạt động bền vững cho đến năm 2022. Để đạt được điều này, Huawei sẽ tập trung vào lĩnh vực nào? Ông nghĩ thách thức lớn nhất mà Huawei đang phải đối mặt lúc này là gì?

Chiến lược hoạt động của chúng tôi vào năm 2022 xoay quanh việc tồn tại và hoạt động bền vững. Như tôi đã đề cập trong bài thuyết trình của mình, chúng tôi vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Điều này thể hiện trong kết quả kinh doanh năm 2021 của chúng tôi. Với những thay đổi mà chúng tôi mong đợi trong môi trường kinh doanh, chúng tôi sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn nữa trong năm nay. Chúng bao gồm xung đột địa chính trị, đại dịch kéo dài, lạm phát toàn cầu, chi phí hàng hóa số lượng lớn tăng và biến động tỷ giá hối đoái có thể xảy ra. Những thay đổi này sẽ làm cho những thách thức trong môi trường kinh doanh trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong bối cảnh đó, chúng tôi tin rằng nhiệm vụ tối quan trọng của chúng tôi là duy trì sự tồn tại và phát triển bền vững. Đối với tôi, mục tiêu này có nhiều lớp: Đầu tiên, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo chất lượng của các sản phẩm và giải pháp mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng. Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp khác nhau để duy trì tính cạnh tranh của các sản phẩm và giải pháp của mình, đồng thời duy trì tính liên tục của dịch vụ. Trong hai năm qua, chúng tôi đã kinh doanh tốt trong lĩnh vực này. Nhìn chung, khách hàng hài lòng với chúng tôi. Trong vài năm qua, chúng tôi đã đầu tư nhiều nguồn lực hơn vào việc quản lý sự hài lòng của khách hàng, bởi vì chúng tôi muốn biết khi nào khách hàng của chúng tôi gặp khó khăn. Với môi trường vĩ mô hiện tại, Huawei không phải là công ty duy nhất đối mặt với những thách thức. Khách hàng của chúng tôi cũng có những thách thức riêng phải vượt qua. Bằng cách làm việc với khách hàng của mình, chúng tôi muốn nhanh chóng tìm ra giải pháp cho những khó khăn của họ.

Chủ tịch luân phiên của Huawei, Ken Hu
Chủ tịch luân phiên của Huawei, Ken Hu chia sẻ tại HAS 2022

Thứ hai, các hoạt động vững chắc cũng là yếu tố bắt buộc nếu chúng ta muốn tồn tại và phát triển bền vững. Nếu một công ty sụp đổ, tất cả tầm nhìn và lý tưởng của nó chỉ là lời nói suông. Để tồn tại, Huawei trước tiên phải đảm bảo hoạt động vững chắc. Cơ cấu kinh doanh của chúng tôi cũng đa dạng hơn trước, mỗi doanh nghiệp phải tập trung vào bản thân và chất lượng phát triển của chính mình. Chúng tôi sẽ đóng cửa các ngành nghề kinh doanh không hiệu quả.

Thứ ba của “tồn tại bền vững” là liên tục đầu tư vào đổi mới cho tương lai. Điều này bao gồm đầu tư liên tục vào tài năng và thu thập đủ quỹ và nguồn lực để tối ưu hóa các lộ trình đổi mới. Bằng cách này, chúng tôi đang đầu tư ngày hôm nay để đảm bảo sự phát triển bền vững vào ngày mai.

Metaverse đã thu hút sự chú ý đáng kể gần đây. Nhiều công ty đã phát hành các sản phẩm và giải pháp metaverse. Khái niệm metaverse của Huawei là gì? Các ông có dự định sản phẩm và giải pháp nào trong không gian này không?

Quả thực, metaverse là một chủ đề nóng những ngày này, nhưng nó cũng là một khái niệm khá rộng. Metaverse liên quan đến một số lượng lớn các chủ đề. Khái niệm metaverse đang nhận được rất nhiều sự cường điệu trên toàn cầu, điều mà tôi nghĩ là khá bình thường. Bất cứ khi nào một công nghệ mới được giới thiệu ra thị trường, nó chắc chắn phải trải qua một giai đoạn quảng cáo rầm rộ. Huawei, với tư cách là một công ty công nghệ, cần phải giữ thái độ tỉnh táo, đặc biệt là khi mọi thứ đang được hoàn thiện. Chúng ta phải nhìn xa hơn sự cường điệu và xác định các yếu tố thiết yếu. Điều này sẽ giúp chúng tôi chuẩn bị tốt hơn. Tôi có một số quan sát cá nhân về chủ đề metaverse.

Đầu tiên, tôi nghĩ metaverse là về sự hội tụ, hay sự hội tụ của thế giới vật lý và kỹ thuật số. Bằng cách hội tụ, ý tôi là thế giới vật chất sẽ phải được số hóa trong khi đồng thời, thế giới kỹ thuật số sẽ phải thể hiện chính nó trong thế giới vật chất. Loại hội tụ này có ý nghĩa thiết thực. Lấy ví dụ về số hóa thế giới vật chất. Thông qua các công nghệ như mô hình hóa và mô phỏng 3D, cặp song sinh kỹ thuật số và tích hợp thực - ảo, chúng ta có thể tìm ra giải pháp trong thế giới kỹ thuật số cho các vấn đề chúng ta gặp phải trong thế giới vật lý.

Ngoài ra, thế giới kỹ thuật số là nơi chúng ta có thể tìm cách cải thiện cách thế giới vật lý vận hành theo cách hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Hãy nghĩ về mô phỏng đào tạo cho các phương tiện tự hành, mô phỏng trong các nhà máy thông minh và cặp song sinh kỹ thuật số cho các thành phố thông minh, để chỉ một vài kịch bản. Sự hội tụ như vậy có thể cung cấp tất cả những điều này.

Thứ hai, giá trị của metaverse sẽ không bị giới hạn trong B2C. Nó thậm chí có thể mang lại nhiều giá trị hơn cho miền B2B.

Ngày nay, khi mọi người nói về metaverse, họ thường nói về các ứng dụng B2C như trò chơi và giáo dục. Cá nhân tôi tin rằng giá trị mà metaverse có thể mang lại cho B2B đáng được quan tâm hơn. Tôi nghĩ còn quá sớm để chúng ta phát triển một chiến lược công nghệ hoàn chỉnh trong lĩnh vực này. Nhưng đối với một công ty công nghệ như chúng tôi, điều quan trọng là phải giữ một cái đầu lạnh, theo dõi chặt chẽ những diễn biến trong tương lai và chuẩn bị cho mình mọi bước đi.

Triển vọng kinh doanh tiêu dùng của Huawei là gì và Huawei sẽ sử dụng những chiến lược nào để chống lại sự sụt giảm trong vài năm qua?

Hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của chúng tôi đã sụt giảm mạnh trong hai năm qua vì những lý do mà mọi người đều biết. Trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị của mình, chúng tôi đã trải qua sự sụt giảm mạnh về doanh số bán điện thoại thông minh, nhưng điều này khiến chúng tôi phải suy nghĩ về việc kinh doanh thiết bị từ một góc nhìn mới. Ngành kinh doanh này không chỉ là điện thoại thông minh. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã đưa ra chiến lược hệ sinh thái phần cứng và phần mềm "1 + 8 + N" cho hoạt động kinh doanh thiết bị của mình, nhằm mang đến trải nghiệm AI Life Liền mạch cho người tiêu dùng.

Huawei đã đưa ra chiến lược hệ sinh thái phần cứng và phần mềm "1 + 8 + N" cho hoạt động kinh doanh thiết bị của mình, nhằm mang đến trải nghiệm AI Life Liền mạch cho người tiêu dùng
Huawei đã đưa ra chiến lược hệ sinh thái phần cứng và phần mềm "1 + 8 + N" cho hoạt động kinh doanh thiết bị của mình, nhằm mang đến trải nghiệm AI Life Liền mạch cho người tiêu dùng

Năm ngoái, chiến lược này đã bắt đầu thành công. Chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong các lô hàng sản phẩm "+ 8" của mình, bao gồm thiết bị đeo được như đồng hồ thông minh và dây đeo, cũng như loa thông minh, màn hình thông minh và máy tính bảng.

Về hệ sinh thái phần mềm, chúng tôi đã đạt được tiến bộ rất lớn trong việc xây dựng hệ sinh thái HarmonyOS. Ngày nay, HarmonyOS chạy trên hơn 220 triệu thiết bị Huawei và HarmonyOS Connect có hơn 1.900 đối tác hệ sinh thái. Vào năm 2021, hơn 100 triệu thiết bị HarmonyOS Connect mới đã được xuất xưởng. Tất cả những điều này đã mang lại cho chúng tôi niềm tin lớn vào tương lai của hệ sinh thái HarmonyOS.

Liệu Huawei có đang xây dựng các nhà máy sản xuất chip của riêng mình để giải quyết các vấn đề cung cấp chip? Các ông có kế hoạch dài hạn nào để đảm bảo nguồn cung chip trong tương lai không? Liệu công nghệ xếp chồng chip 3D mà Huawei vừa được cấp bằng sáng chế có thể giảm bớt áp lực do các lệnh trừng phạt gây ra?

Đúng là Huawei đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chip, nhưng chúng tôi không xây dựng các nhà máy sản xuất chip của riêng mình. Chúng tôi vẫn cho rằng cần phải có sự phân công lao động theo chuỗi giá trị.

Bản thân chip rất nhỏ, nhưng chuỗi giá trị chip hoặc chất bán dẫn rất dài và phức tạp. Nó bao gồm nhiều quy trình, như thiết kế chip, sản xuất, đóng gói và thử nghiệm. Hỗ trợ các quá trình này, đầu nguồn của chuỗi cung ứng cũng liên quan đến thiết bị, máy móc và nguyên vật liệu. Vì vậy, không một công ty nào có thể sản xuất chip một cách độc lập và Huawei cũng không ngoại lệ.

Về bằng sáng chế mà bạn vừa đề cập, đơn đăng ký của nó đã được nộp vào năm 2019 và công nghệ liên quan khá phổ biến trong ngành. Huawei có nhiều năm kinh nghiệm trong công nghệ xếp chồng 3D, bao bì 3D và chiplet. Những công nghệ này giúp chúng tôi cải thiện hiệu suất của chip hoặc hệ thống khi chúng tôi thiếu quyền truy cập vào chip dựa trên các quy trình tiên tiến nhất. Do đầu vào lâu dài của chúng tôi, chúng tôi đã tích lũy một loạt các phương pháp và công nghệ đổi mới. Chúng tôi tự tin vào khả năng tiếp tục phục vụ khách hàng và đối tác bằng những sản phẩm và giải pháp hàng đầu.

Ông có nhận định thế nào trong lĩnh vực kinh doanh ôtô thông minh? Huawei sẽ phát hành bất kỳ chiếc xe mới trong năm nay?

Nhiều người đã quan tâm đến sự tiến bộ của Huawei trong lĩnh vực kinh doanh ôtô. Tôi sẽ trả lời phần cuối cùng của câu hỏi của bạn trước. Câu trả lời chắc chắn là có. Các đối tác của chúng tôi sẽ làm việc với Huawei để ra mắt những chiếc xe mới trong năm nay sử dụng các mẫu như Huawei Zhixuan và Huawei HI.

Sau nhiều năm thăm dò, giờ đây chúng tôi đã có một bức tranh rõ ràng hơn về thị trường xu hướng và cơ hội cho các thành phần ôtô thông minh. Đối với xu hướng thị trường, chúng ta thấy rõ rằng ngành công nghiệp ôtô, hay ngành công nghiệp di động, đang ở một thời điểm quan trọng. Các phương tiện CASE, thường được gọi là phương tiện kết nối, tự hành, chia sẻ và điện, đã trở thành một lĩnh vực nổi bật cho sự phát triển trong tương lai. 

Trong hơn 30 năm qua, Huawei đã phát triển nhiều công nghệ đổi mới, vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể phát huy thế mạnh của mình trong ngành công nghiệp ôtô. Những công nghệ chúng tôi đã phát triển hoặc đang phát triển chắc chắn sẽ tạo ra giá trị trong sự chuyển đổi của toàn bộ ngành công nghiệp ôtô. Trên cơ sở đó, chúng tôi đang làm rõ thêm cách thức Huawei sẽ phát triển trong ngành này và chiến lược của chúng tôi sẽ là gì.

Huawei không sản xuất ôtô. Chúng tôi đã định vị mình là nhà cung cấp các linh kiện ôtô thông minh. Chúng tôi sẽ tổng hợp các khả năng CNTT-TT của mình và sử dụng một số giải pháp chính để giúp các OEM ôtô, bao gồm OEM ôtô truyền thống và mới nổi, xây dựng các phương tiện tốt hơn.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ mở hoàn toàn các kênh hướng đến người tiêu dùng mà chúng tôi đã phát triển trong nhiều năm để giúp các OEM ôtô sẵn sàng hợp tác với chúng tôi để bán được nhiều xe hơn. Định vị và chiến lược của chúng tôi hiện đã rõ ràng hơn.

Tôi muốn chia sẻ những gì chúng tôi đã làm được dựa trên định vị và chiến lược kinh doanh này. Đầu tiên, chúng tôi tập trung phát triển các giải pháp cạnh tranh cho một số hệ thống phụ chính, bao gồm năng lượng điện thông minh, lái xe thông minh, buồng lái thông minh, kết nối giao tiếp thông minh và dịch vụ đám mây xe thông minh.

Thứ hai, dựa trên các giải pháp này, chúng tôi đã làm việc với các đối tác của mình trong toàn bộ chuỗi giá trị. Ví dụ: chúng tôi đã làm việc với các đối tác trên các nền tảng mở của chúng tôi, bao gồm nền tảng xe kỹ thuật số thông minh, nền tảng máy tính lái xe thông minh và nền tảng HarmonyOS Intelligent Cockpit. Hiện tại, chúng tôi có hơn 300 đối tác trên các nền tảng này.

Thứ ba, chúng tôi đã tích cực hợp tác với cả OEM xe hơi truyền thống và mới nổi theo nhiều cách khác nhau. Sự hợp tác của chúng tôi trải dài từ cấp độ hệ thống con đến cấp độ thành phần. Chúng tôi cũng đã hợp tác với một số OEM xe hơi thông qua mô hình Huawei HI.

Huawei Zhixuan là một mô hình hợp tác khác mà chúng tôi theo đuổi với các OEM xe hơi. Nhiều đối tác của chúng tôi, như BAIC ARCFOX, Avatar, Tập đoàn ôtô Quảng Châu và DFSK SERES, đã tung ra các mẫu xe mới. Chúng tôi tin rằng khi thị trường xe điện thông minh phát triển, các mô hình định vị và hợp tác của chúng tôi sẽ được các đối tác thượng nguồn và hạ nguồn công nhận rộng rãi hơn.

Có thể bạn quan tâm