Cổ phiếu Netflix giảm đến 1/4 giá trị vì thông tin kinh doanh không khả quan

Cổ phiếu của Netflix đã giảm hơn 25% vào 19/3 sau khi công ty báo cáo sự sụt giảm lên đến 200.000 người đăng ký trong quý đầu tiên của năm 2022.
Cổ phiếu Netflix giảm đến 1/4 giá trị vì thông tin kinh doanh không khả quan

Netflix đã báo cáo sự sụt giảm lên tới 200.000 lượt đăng ký trong quý đầu tiên của năm - sự sụt giảm đầu tiên về lượng người dùng trả phí trong hơn một thập kỷ - như một lời cảnh báo về những rắc rối sâu sắc ở phía trước.

Cổ phiếu của Netflix giảm hơn 25% theo sau báo cáo, trong khi đó cổ phiếu của các công ty phát trực tuyến như Roku, Spotify và Disney cũng sụt giảm trên thị trường. 

Netflix dự báo sẽ mất khoảng 2 triệu lượng người xem trả phí trên toàn cầu trong quý thứ hai. Lần cuối cùng Netflix ghi nhận sự sụt giảm trong số người đăng ký là tháng 10/2011.

“Tăng trưởng doanh thu của chúng tôi đã chậm lại đáng kể,” công ty viết trong một bức thư gửi cổ đông. “Phát hành trực tuyến (streaming) vẫn đang thắng thế trên tuyến tính, như chúng tôi đã dự đoán và các tựa phim của Netflix rất phổ biến trên toàn cầu. Tuy nhiên, mức độ thâm nhập hộ gia đình tương đối cao của công ty - bao gồm số lượng lớn các hộ gia đình chia sẻ tài khoản - kết hợp với sự cạnh tranh ngày một gay gắt, đang tạo ra những cơn gió ngược đối với tăng trưởng doanh thu ”.

Netflix trước đó đã nói với các cổ đông rằng họ dự kiến ​​sẽ có thêm 2,5 triệu thuê bao ròng trong quý đầu tiên. Trong cùng kỳ một năm trước, Netflix đã có thêm 3,98 triệu người dùng trả phí.

Đồng Giám đốc điều hành Reed Hastings cho biết công ty đang khám phá các mức giá thấp hơn cho các gói đăng ký, cũng như quảng cáo sau nhiều năm “nói không” với việc chạy quảng cáo trên nền tảng này.

Công ty cho biết việc ngừng cung cấp dịch vụ của họ ở Nga và ngừng hoạt động của tất cả nhóm người dùng trả phí của Nga đã dẫn đến việc mất 700.000 người đăng ký. 

Netflix cũng trích dẫn sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nền tảng phát trực tuyến của các công ty giải trí truyền thống, cũng như việc chia sẻ mật khẩu tràn lan gây ra sự cố trong các gói đăng ký trả phí.

Công ty ước tính rằng ngoài 222 triệu hộ gia đình đăng ký trả tiền, thì có đến hơn 100 triệu hộ gia đình đang chia sẻ tài khoản. Công ty cảnh báo một cuộc kế hoạch để giải quyết tình trạng này trê toàn cầu có thể sắp xảy ra.

Netflix đã là người chiến thắng trước đó khi Covid-19 đã khiến mọi người ở nhà nhiều hơn và tìm kiếm các nội dung giải trí. Tuy nhiên, công ty hiện cho biết lợi nhuận trong thời đại đại dịch đã “làm mờ đi bức tranh” đối với công ty và họ đang chứng kiến ​​sự thay đổi khi mọi người quay trở lại các hoạt động bình thường bên ngoài. 

Trong nỗ lực tiếp tục giành thị phần, Netflix đã tăng chi tiêu cho nội dung của mình, đặc biệt là cho các tựa phim gốc. Công ty cho biết rằng những thay đổi về giá đang giúp tăng cường doanh thu, nhưng cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến việc mất 600.000 người đăng ký ở Hoa Kỳ và Canada trong quý gần đây nhất.

Trong khi công ty đang khám phá các lựa chọn khác để tăng trưởng, chẳng hạn như thêm trò chơi điện tử, các nhà phân tích và nhà đầu tư đang tự hỏi Netflix có thể làm gì khác để tăng lợi nhuận hay không. 

Doanh thu của công ty tăng gần 10% lên 7,87 tỷ USD, nhưng không đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích là 7,93 tỷ USD.

Thu nhập ròng trong quý kết thúc vào ngày 31/3 đã giảm 6,4% xuống 1,6 tỷ USD, giảm từ 1,7 tỷ USD của năm trước. Nếu loại trừ các khoản mục, công ty kiếm được 3,53 USD trên mỗi cổ phiếu, cao hơn nhiều so với mức 2,89 USD trên mỗi cổ phiếu mà các nhà phân tích đã dự đoán, theo một cuộc khảo sát của Refinitiv.

Dòng tiền tự do của công ty lên tới 802 triệu USD trong quý, tăng từ 692 triệu USD của một năm trước đó.

Có thể bạn quan tâm