Cuba kêu gọi Canada giúp chấm dứt lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ với Venezuela

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba đã lên tiếng kêu gọi Canada giúp chấm dứt các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Venezuela.
Cuba kêu gọi Canada giúp chấm dứt lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ với Venezuela

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland và Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez tại buổi gặp gỡ ngày 28/8. (Ảnh: Reuters)

Vào ngày hôm qua (28/8) theo giờ địa phương, Bộ trưởng Ngoại giao Canada Bruno Rodriguez đã kêu gọi sự giúp đỡ của Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland để chấm dứt các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Venezuela.

Cuba là một nước đồng minh thân thiết với TT cánh tả Nicolas Maduro - người mà hầu hết các quốc gia phương Tây, trong đó có cả Canada – đều đưa ra yêu cầu từ chức vì cho rằng cuộc bầu cử của ông là gian lận và cần phải có một cuộc bỏ phiếu mới.

Đã có nhiều động thái tăng cường trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Venezuela trong năm nay nhằm tạo áp lực đối với ông Maduro, gây tổn thương nặng nền cho nền kinh tế vốn đã phải “vật lộn” để vượt qua siêu lạm phát khiến hàng triệu người phải chịu cảnh bệnh tật, suy dinh dưỡng và rời bỏ quê hương.

Trong một tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Cuba sau cuộc họp với đại diện nhà nước Canada cho biết, họ đề nghị Canada góp sức trong việc giúp loại bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Venezuela.

Chính quyền của TT Donald Trump, đã nhiều lần công khai chống lại chủ nghĩa xã hội ở Mỹ Latin, cáo buộc Havana ủng hộ Maduro và thắt chặt lệnh cấm vận thương mại hàng thập kỷ lên nước này trong năm nay.

Một số nhà phân tích bình luận rằng chiến lược này dường như là một phần cho mục đích nhằm giành được phiếu bầu của các cộng đồng người Mỹ Latin lưu vong tại bang Florida, Mỹ trong cuộc chiến tranh cử tổng thống vào năm tới.

Canada là nước láng giềng và đồng minh NATO của Hoa Kỳ, cũng có mối quan hệ tốt đẹp lâu dài với Cuba, nuôi hy vọng có thể đóng vai trò trung gian hoà giải trong cuọc khủng hoảng tại Venezuela. Bộ Ngoại giao Canada cho biết trong một tuyên bố rằng hai nhà bộ trưởng đã đồng ý rằng các quan chức cấp cao sẽ giữ liên lạc và tiếp tục trao đổi quan điểm về Venezuela.

Phó TT Hoa Kỳ Mike Pence vào hồi tháng 6 mới đây là đưa ra yêu cầu Canada phải “hành động nhiều hơn nữa” với Cuba về những gì mà ông gọi là “ảnh hưởng ác tính” của Cuba đối với Venezuela.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm