Cuộc chiến cạnh tranh vận tải biển: Thế giới liên minh, Trung Quốc thâu tóm

Từ khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008 đến nay, ngành vận tải biển vẫn chưa hồi phục lại so với thời hoàn kim trước đó. Và để tồn tại, gia tăng lợi nhuận, các hãng tàu thế giới đã liên minh với nhau
Cuộc chiến cạnh tranh vận tải biển: Thế giới liên minh, Trung Quốc thâu tóm

Tuy nhiên, các hãng tàu Trung Quốc lại đang tách dần khỏi các liên minh để thực hiện mục tiêu trở thành “ông kẹ” trong ngành này.

Thâu tóm để chi phối

Ngày 1/7, trong ngày kỷ niệm 20 năm Hong Kong trao trả về Trung Quốc và đúng thời điểm Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đến thăm thành phố này,Cosco Shipping - hãng tàu nhà nước của Trung Quốc - chính thức xác nhận đã thâu tóm Orient Overseas International Ltd – một hãng tàu hàng đầu thế giớicủa Hong Kong.

Được biết, cái giá 6,3 tỷ USD mà công ty nhà nước Trung Quốc bỏ ra cao hơn 50% so với mức giá đưa ra khi thương vụ được công bố. Đây cũng là lần đầu tiên sau hai thập kỷ, một hãng logistic ở Hong Kong được mua lại với mức giá cao như vậy.

Khi thương vụ này thành công, Cosco Shipping không chỉ tăng được thị phần vận tải biển, mà còn có thể cải thiện chất lượng hoạt động nhờ có hệ thống IT và quản lý hiệu quả từ phía hãng tàu Hong Kong đã bị mua lại.

Dự kiến, sau khi sáp nhập, công suất chuyên chở trên tuyến châu Á - Bắc Mỹ có thể lên đến hơn 70 nghìn container - đóng góp rất quan trọng đối với ngành công nghiệp vận tải.

Thông tin ngoài lề cho biết, thương vụ này có thể được “đạo diễn” bởi giới lãnh đạo Bắc Kinh, bởi Bank of China (Ngân hàng Trung Quốc được quản lý bởi Chính phủ) chính là đơn vị bơm vốn cho Cosco để hoàn thành thương vụ mua lại này.

Từ cuối tháng 7/2008, giá cước vận tải biển bắt đầu vào giai đoạn trượt dốc không phanh khi giảm tới 70-80% chỉ trong thời gian ngắn. Chịu ảnh hưởng mạnh nhất là các tàu chở hàng rời (bulk cargo) cỡ lớn, tiếp đến là tàu chở container. Thậm chí, có thời điểm, chỉ trong một tuần, giá cho thuê định hạn tàu hàng rời trọng tải 74.000 DWT từ chỗ 40.000 USD/ngày đã giảm xuống còn 19.000 USD/ngày. 

Trước đó, vào cuối tháng 12/2015, Cosco cũng đã sáp nhập China Shipping – một công ty nằm trong top 14 doanh nghiệp vận tải lớn nhất thế giới – để tăng sức mạnh cạnh tranh trên thị trường vận tải biển, đúng theo chỉ đạo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: “Chúng ta cần to lớn và mạnh mẽ hơn”.

Như vậy, có thể thấy, Trung Quốc đang rất mạnh dạn trong thực hiện quyết tâm trỏ thành cường quốc vận tải biển, và Cosco đang được hỗ trợ tối đa từ Chính phủ để có thể đóng vai chính trên thị trường này. Thực tế, sau khi thâu tóm xong hai hãng tàu trên, Cosco đã trở hãng tàu có lượng hàng vận chuyển lớn thứ 3 thế giới.

Chỉ số BDI phản ánh giá cước vận chuyển hàng rời khô trong vài năm trở lại đây

Chỉ số BDI phản ánh giá cước vận chuyển hàng rời khô trong vài năm trở lại đây

Giới phân tích quốc tế đánh giá, thương vụ này thành công có thể giúp Cosco đánh bại cả hai đối thủ là Maersk của Đan Mạch và CMA CGM của Pháp để trở thành hãng tàu vận chuyển hàng hóa lớn nhất tới Bắc Mỹ từ châu Á - ông vua vận tải biển Thái Bình Dương, "Trung Quốc sẽ là thủ lĩnh mới của ngành vận tải biển" - trang Bloomberg giật title.

Phản ứng trước thông tin này, các công ty vận tải đường biển hàng đầu thế giới đều tỏ thái độ thận trọng. Jeremy Nixon, CEO Ocean Network Express Pte, công ty vận chuyển container lớn thứ ba Nhật Bản cho rằng: “Đây là ví dụ điển hiển của việc bất ngờ xuất hiện đối thủ cạnh tranh mới và chúng tôi cần phải phản ứng một cách nhanh chóng trong tình huống này”. Trong khi đó, đại diện Hyundai Merchant cho biết: “Công ty đang cẩn thận quan sát những tác động từ thương vụ này tới ngành vận chuyển toàn cầu”.

Thế giới liên minh để tồn tại

Từ cuối tháng 7/2008, giá cước vận tải biển bắt đầu vào giai đoạn trượt dốc không phanh khi giảm tới 70-80% chỉ trong thời gian ngắn. Chịu ảnh hưởng mạnh nhất là các tàu chở hàng rời (bulk cargo) cỡ lớn, tiếp đến là tàu chở container.

Thậm chí, có thời điểm, chỉ trong một tuần, giá cho thuê định hạn tàu hàng rời trọng tải 74.000 DWT từ chỗ 40.000 USD/ngày đã giảm xuống còn 19.000 USD/ngày.

Theo Bloomberg, từ giữa năm 2014 đến nay, nhu cầu vận chuyển hàng hóa đường biển tăng trưởng chậm chạp, trong khi công suất của các hãng tàu vẫn đang quá dư thừa.

Theo Reuters, chỉ số BDI (Baltic Dry Index), chỉ số phản ánh mức cước vận chuyển trung bình theo trọng số của thị trường hàng rời khô, cho thấy xu thế đi xuống của ngành vận tải biển vẫn kéo dài từ giữa 2014 tới nay.

Cụ thể, tới đầu năm 2016, chỉ số BDI chỉ ở mức 478 điểm, đến ngày cuối cùng của năm 2016, chỉ số này lên mức 961 điểm nhưng nhanh chóng tụt cuống mức 735 điểm chỉ sau 2 tháng (Chỉ số BDI vào tháng 5/2008 thiết lập mốc 11,793 điểm).

Sự sát nhập của China Shipping và Orient Overseas International Ltd vào Cosco đã khiến liên minh các hãng tàu đang tiếp tục thay đổi, hình thành ba liên binh chính thay vì bốn như hiện tại. Ba liên minh này dự kiến chiếm 77.2% thị phần vận tại container toàn cầu và 96% thị phần toàn tuyến dịch vụ Đông – Tây (East – West trades).

Ngoài ra, có thể CMA CGM sẽ thỏa thuận với Cosco/China Shipping để hình thành liên minh mới, bao gồm OOCL và Evergreen. APL cũng sẽ gia nhập liên minh mới nay khi mà CMA CGM sẽ mua lại trong thời gian tới. Tám thành viên còn lại của cả G6 và CKYHE, được dự đoán, sẽ thành lập một liên minh mới.

Các liên minh hãng tàu dự kiến trong năm 2017
Các liên minh hãng tàu dự kiến trong năm 2017
Theo Reuters, chỉ số BDI (Baltic Dry Index), chỉ số phản ánh mức cước vận chuyển trung bình theo trọng số của thị trường hàng rời khô, cho thấy xu thế đi xuống của ngành vận tải biển vẫn kéo dài từ giữa 2014 tới nay. 

Liên minh các hãng tàu lần lượt hình thành trong giai đoạn khó khăn của vận tải biển thế giới kéo dài từ năm 2008 đến nay. Những khó khăn của kinh tế thế giới cùng áp lực tăng năng lực cạnh khiến phần lớn các hãng vận tải buộc phải thực hiện một trong hai lựa chọn: liên minh, hoặc là sáp nhập, bổ sung.

Đa phần các hãng vận tải biển lớn nhất trên thế giới đã chọn hình thức liên minh,vì hình thức này không chỉ phù hợp với các quy định quốc tế về chống độc quyền mà còn mang lại nhiều lợi ích cho cả các thành viên tham gia và khách hàng của họ.

Cụ thể, liên minh sẽ làm giảm chi phí chuyến đi nhờ cùng khai thác đội tàu với tổng trọng tải lớn hơn so với khi từng hãng tàu tiến hành khai thác riêng lẻ;giảm thiểu sự cạnh tranh giữa các hãng trong liên minh. Đồng thời khai thác tối đa sức chở các tàu của nhau, giảm chi phí,duy trì ổn định giá cước, giảm thời gian vạn tải... Mặt khác, qua liên minh, các hãng tàu giảm được chi phí cho mỗi container so với các hãng tàu khác và từ đó ưu thế về mặt giá cả trong khi giảm được việc phải vay mượn để duy trì cạnh tranh.

Thực tế, từ sau năm 2008, thế giới đã xuất hiện 4 liên minh bao gồm 2M Alliance: hãng Maersk và Msc; G6 Alliance: NYK LINE, HAPAG-LLOYD, OOCL, APL, HMM, MOL;CKYHE Alliance: COSCO, K LINE, YANG MING, HANJIN, EVERGREEN; và Ocean Three Alliance: CMA CGM, UASC, CHINA SHIPPING.4 liên minh vận tải biển này hiện nắm khoảng 90% khối lượng vận tải biển quốc tế.

Tất nhiên, mặt trái của các liên minh vận tải biển cũng đồng thời là việc suy giảm cạnh tranh giảm giá cước vận tải, và hàm chứa dấu hiệu của việc bắt tay phân chia thị phần vận tải biển, biến những hãng vận tải biển quốc gia thành kẻ làm thuê cho các liên minh do không có khả năng cạnh tranh.Tuy nhiên, liên minh các hãng vận tải biển đã hứng chịu thêm cú sốc lớn khi tháng 9 năm ngoái, hãng tàu biển lớn nhất Hàn Quốc Hanjin tuyên bố phá sản. Vụ việc này được đánh giá tác động đối với ngành vận tải biển tương đương với vụ Ngân hàng L emon Brothers phá sản tác động tới thị trường tài chính toàn cầu năm 2008.

Tới năm 2017, sự tồn tại của các liên minh lại biến động mạnh mẽ, với việc hãng tàu Trung Quốc vươn lên vị trí dẫn đầu bằng những khoản đầu tư thâu tóm lớn.Vấn đề là, các liên minh có thể thuận lợi trong việc phân chia thị phần nội khối, nhưng lại hoàn toàn bị chia rẽ trong việc huy động tiềm lực để chống lại cuộc chiến thâu tóm mà hãng tàu nhà nước của Trung Quốc phát động.

Theo Bloomberg, từ giữa năm 2014 đến nay, nhu cầu vận chuyển hàng hóa đường biển tăng trưởng chậm chạp, trong khi công suất của các hãng tàu vẫn đang quá dư thừa.  

Có thể bạn quan tâm

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…