Cựu nhân viên Apple bị cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại đã nhận tội

Xiaolang Zhang, cựu nhân viên của Apple, người bị buộc tội đánh cắp bí mật thương mại của Apple, đã nhận tội tại tòa án liên bang ở San Jose, Mỹ.
Cựu nhân viên Apple bị cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại đã nhận tội

Thỏa thuận nhận tội của Xiaolang Zhang với chính phủ Hoa Kỳ đang được niêm phong, theo hồ sơ tòa án vào đầu tuần này. Xiaolang Zhang sẽ phải đối mặt với 10 năm tù giam và khoản tiền phạt 250.000 USD sau khi nhận tội danh ăn cắp bí mật thương mại. Dự kiến Zhang sẽ bị ​​tuyên án vào tháng 11.

Xiaolang Zhang bị cáo buộc ăn cắp các tệp tin nội bộ của Apple về dự án xe hơi của công ty - cụ thể là một tài liệu dài 25 trang bao gồm các sơ đồ kỹ thuật của bảng mạch cho một chiếc xe tự hành. Zhang cũng bị buộc tội lấy cắp các tài liệu hướng dẫn tham khảo và các tệp PDF mô tả nguyên mẫu và yêu cầu nguyên mẫu của Apple.

Xiaolang Zhang đã bị bắt bởi các đặc vụ liên bang vào tháng 7/ 018 tại sân bay San Jose, nơi y chuẩn bị bay về Trung Quốc. Trước đó, Zhang đã làm việc cho Apple từ năm 2015, với vai trò là kỹ sư phần cứng trong bộ phận xe tự hành của công ty, theo các tài liệu từ FBI và văn phòng luật sư Hoa Kỳ cho thấy. 

Các cáo buộc cho thấy một khía cạnh bí mật của Apple mà công ty thậm chí nhiều năm sau đó vẫn không chính thức thừa nhận: bộ phận phát triển xe điện tự hành.

Trong tài liệu buộc tội năm 2018, một nhân viên FBI nói rằng trong công ty có khoảng 5.000 nhân viên biết về dự án và 2.700 "nhân viên cốt lõi" có quyền truy cập vào tài liệu và cơ sở dữ liệu. 

Apple sử dụng phần mềm nội bộ để kiểm soát nhân viên nào được biết về dự án hay ai được yêu cầu tham gia khóa đào tạo trực tiếp, theo đơn kiện. Zhang làm việc trong Nhóm Tính toán của dự án ô tô tự hành, đơn vị thiết kế và thử nghiệm các bảng mạch cho các cảm biến.

Sơ đồ thiết kế mạch được coi là một trong những bí mật thương mại có giá trị nhất trong ngành công nghiệp điện tử.

Apple lần đầu tiên nghi ngờ Zhang ăn cắp bí mật thương mại sau khi y xin nghỉ sinh đẻ và đi du lịch Trung Quốc. Khi trở lại công ty, y đã nộp đơn từ chức và nói rằng muốn chuyển về Trung Quốc để chăm sóc mẹ mình, theo hồ sơ năm 2018.

Zhang nói với Apple rằng y dự định làm việc cho Xmotors, một công ty xe điện hàng đầu của Trung Quốc, và ngay lập tức quyền truy cập của y vào mạng Apple đã bị cắt.

Một cuộc điều tra của Apple cho thấy Zhang đã tải xuống các tài liệu và thông tin từ cơ sở dữ liệu của công ty. Các camera kín của Apple thậm chí còn chụp được cảnh Zhang vào phòng thí nghiệm và tháo phần cứng, sau đó được xác định là bảng mạch và máy chủ Linux, đơn kiện cho biết.

Một cựu nhân viên khác của Apple, Jizhong Chen, cũng đang phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại từ bộ phận xe điện của Apple vào đầu năm 2019. Trường hợp của Chen, một công dân Mỹ, cũng đã lên kế hoạch đi du lịch Trung Quốc. Chen đã không nhận tội và được đại diện bởi cùng một luật sư như Zhang. Ngày ra toà của trường hợp này hiện chưa được quyết định.

Có thể bạn quan tâm