Đài Loan dự tính “phiếu giảm giá” có thể thúc đẩy chi tiêu người tiêu dùng thêm 3 tỷ USD

Chính quyền Đài Loan công bố ngân sách 50 tỷ USD cho chương trình phiếu giảm giá coupon - một phần thuộc gói kích thích kinh tế trị giá 1,05 nghìn tỷ USD.
Đài Loan dự tính “phiếu giảm giá” có thể thúc đẩy chi tiêu người tiêu dùng thêm 3 tỷ USD

Đài Loan cho biết vào hôm nay (2/6) rằng kế hoạch kích thích kinh tế bằng phương pháp sử dụng phiếu giảm giá - “coupon” - có thể giúp tăng cường chi tiêu của người tiêu dùng thêm 100 tỷ NT$ (~3,3 tỷ USD) trong năm nay. 

Đây là một động thái mới nhất nhằm thúc đầy cho nền kinh tế Đài Loan - vốn phụ thuộc nhiều vào thương mại. Chính quyền Đài Loan công bố ngân sách trị giá 50 tỷ USD cho các phiếu coupon - là một phần của gói kích thích kinh tế trị giá 1,05 nghìn tỷ USD. 

Các công dân sẽ cần trả 1.000 NT$ (~34 USD) cho chính phủ để “mua” phiếu coupon có giá trị tương đương 3.000 NT$ (~100 USD) tiền mặt, Bộ Kinh tế cho biết. 

Các phiếu coupon giảm giá chỉ có thể được sử dụng từ giờ cho đến cuối năm và có thể được sử dụng ở hầu hết các cửa hàng, trừ một số mặt hàng ngoại lệ như thuốc lá. 

“Chúng tôi sẽ không phân phối tiền mặt một cách trực tiếp. Nếu mọi người nhận được tiền mặt, một số có thể chỉ bỏ tiền vào túi mà không chủ động chi tiêu,” Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương nói với báo giới. 

Đối với nhóm các gia đình có thu nhập thấp, họ sẽ được chính phủ hỗ trợ thêm 1.000 NT$ tiền mặt cùng với các phiếu coupon. Thủ tướng Tô Trinh Xương cũng cho biết thêm, chương trình coupon này sẽ chính thức được mở rộng vào tháng 7 tới. 

Tuy nhiên, đảng đối lập Quốc dân Đảng (Kuomintang - KMT) đã đặt ra câu hỏi hỏi về tính hiệu quả của chương trình, nói rằng nó “gây ra sự bất tiện” cho người tiêu dùng sử dụng tiền mặt trước khi nhận được phiếu coupon. Quốc dân Đảng hiện đang kêu gọi chính quyền đưa ra phương án tiền mặt để thay thế. 

Đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều tác động tới tiêu dùng, dịch vụ và du lịch tại Đài Loan trong thời gian qua. Tỷ lệ thất nghiệp tại đây cũng đạt mức cao nhất trong vòng 6 năm vào tháng 4. Tuy nhiên,  nền kinh tế Đài Loan, một phần quan trọng của chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu, có khả năng tăng trưởng 1,67% trong năm nay bởi nhu cầu điện tử, viễn thông toàn cầu vẫn ngày càng tăng cao khi người dân làm việc tại nhà nhiều hơn để giảm nguy cơ lây nhiễm. 

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…