Đài Loan dự tính “phiếu giảm giá” có thể thúc đẩy chi tiêu người tiêu dùng thêm 3 tỷ USD

Chính quyền Đài Loan công bố ngân sách 50 tỷ USD cho chương trình phiếu giảm giá coupon - một phần thuộc gói kích thích kinh tế trị giá 1,05 nghìn tỷ USD.
Đài Loan dự tính “phiếu giảm giá” có thể thúc đẩy chi tiêu người tiêu dùng thêm 3 tỷ USD

Đài Loan cho biết vào hôm nay (2/6) rằng kế hoạch kích thích kinh tế bằng phương pháp sử dụng phiếu giảm giá - “coupon” - có thể giúp tăng cường chi tiêu của người tiêu dùng thêm 100 tỷ NT$ (~3,3 tỷ USD) trong năm nay. 

Đây là một động thái mới nhất nhằm thúc đầy cho nền kinh tế Đài Loan - vốn phụ thuộc nhiều vào thương mại. Chính quyền Đài Loan công bố ngân sách trị giá 50 tỷ USD cho các phiếu coupon - là một phần của gói kích thích kinh tế trị giá 1,05 nghìn tỷ USD. 

Các công dân sẽ cần trả 1.000 NT$ (~34 USD) cho chính phủ để “mua” phiếu coupon có giá trị tương đương 3.000 NT$ (~100 USD) tiền mặt, Bộ Kinh tế cho biết. 

Các phiếu coupon giảm giá chỉ có thể được sử dụng từ giờ cho đến cuối năm và có thể được sử dụng ở hầu hết các cửa hàng, trừ một số mặt hàng ngoại lệ như thuốc lá. 

“Chúng tôi sẽ không phân phối tiền mặt một cách trực tiếp. Nếu mọi người nhận được tiền mặt, một số có thể chỉ bỏ tiền vào túi mà không chủ động chi tiêu,” Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương nói với báo giới. 

Đối với nhóm các gia đình có thu nhập thấp, họ sẽ được chính phủ hỗ trợ thêm 1.000 NT$ tiền mặt cùng với các phiếu coupon. Thủ tướng Tô Trinh Xương cũng cho biết thêm, chương trình coupon này sẽ chính thức được mở rộng vào tháng 7 tới. 

Tuy nhiên, đảng đối lập Quốc dân Đảng (Kuomintang - KMT) đã đặt ra câu hỏi hỏi về tính hiệu quả của chương trình, nói rằng nó “gây ra sự bất tiện” cho người tiêu dùng sử dụng tiền mặt trước khi nhận được phiếu coupon. Quốc dân Đảng hiện đang kêu gọi chính quyền đưa ra phương án tiền mặt để thay thế. 

Đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều tác động tới tiêu dùng, dịch vụ và du lịch tại Đài Loan trong thời gian qua. Tỷ lệ thất nghiệp tại đây cũng đạt mức cao nhất trong vòng 6 năm vào tháng 4. Tuy nhiên,  nền kinh tế Đài Loan, một phần quan trọng của chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu, có khả năng tăng trưởng 1,67% trong năm nay bởi nhu cầu điện tử, viễn thông toàn cầu vẫn ngày càng tăng cao khi người dân làm việc tại nhà nhiều hơn để giảm nguy cơ lây nhiễm. 

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks bất ngờ thu hẹp quy mô sau nhiều năm mở rộng ồ ạt, với kế hoạch đóng hàng trăm cửa hàng, cắt giảm nhân sự và tái định vị thương hiệu trong nỗ lực tìm lại “phần hồn” đã mất…