Daniel Zhang: Người kế nhiệm "vàng" của đế chế Alibaba

Theo Jack Ma, Tổng Giám đốc Daniel Zhang người kế nhiệm ông giữ chức Chủ tịch Alibaba, là người có năng lực vô song, đã giúp công ty tăng trưởng bền vững trong 13 quý liên tiếp, ông còn được đánh giá
Daniel Zhang: Người kế nhiệm "vàng" của đế chế Alibaba

Sáng 10/9, hãng thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba đã ra thông báo giám đốc điều hành Daniel Zhang sẽ là người kế nhiệm tỷ phú Jack Ma làm chủ tịch hội đồng quản trị, bắt đầu từ ngày 10/9/2019. Jack Ma sẽ tiếp tục giữ chức chủ tịch điều hành tại Alibaba trong vòng 12 tháng tới để thực hiện quy trình chuyển tiếp suôn sẻ chức chủ tịch cho ông Zhang.

Jack Ma đánh giá, ông Zhang được bổ nhiệm làm TGĐ, Alibaba đã chứng kiến tăng trưởng bền vững trong 13 quý liên tiếp, có “năng lực phân tích vô song”, đón nhận trách nhiệm với niềm đam mê và có can đảm đổi mới, thử nghiệm mô hình kinh doanh sáng tạo.

Đồng nghiệp cũng dành những lời có cánh cho Daniel Zhang, Joseph Tai, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính Alibaba, cho biết đã làm việc cùng ông Daniel từ năm 2007. Ông thừa nhận không thể theo kịp về trí tuệ và năng lượng của Zhang song chính sự thấu đáo và khiêm nhường mới là đức tính nổi bật nhất.

Daniel Zhang, 46 tuổi, từng là Giám đốc tài chính Taobao, Chủ tịch Tmall.com và Giám đốc điều hành Alibaba trước khi thay thế Jonathan Lu làm Tổng Giám đốc.

Trong thông báo bổ nhiệm năm 2015, Jack Ma khẳng định Daniel Zhang là lãnh đạo doanh nghiệp và nhà đổi mới tài năng với hiệu quả làm việc mạnh mẽ. "Không còn ai tốt hơn để dẫn dắt tập đoàn Alibaba trong bối cảnh chúng ta đang bước sang trang mới dựa trên nền tảng vững vàng mà Jonathan hỗ trợ tạo dựng".

Kể từ đây, ông dẫn đầu chiến lược di động của Alibaba trên các nền tảng thương mại điện tử, giám sát các thương vụ thâu tóm bạc tỷ, hiện tại tập trung vào mở rộng chiến lược New Retail kết hợp mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến, mang đến cho người dùng trải nghiệm xuyên suốt trong khi vẫn hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Daniel Zhang đặt mục tiêu giúp Alibaba đi xa hơn nữa

Dưới sự lãnh đạo của ông, vốn hóa của Alibaba đạt 420,9 tỷ USD, là doanh nghiệp giá trị nhất châu Á. Tuy nhiên, ông cảnh báo nhân viên rằng giá trị của công ty không dao động với các biến động cổ phiếu.

Chủ tịch sắp tới của Alibaba theo học tài chính tại Đại học Tài chính Kinh tế Thượng Hải. Trước khi gia nhập Alibaba, ông là Giám đốc tài chính tại công ty game Shanda Interactive Intertainment, Giám đốc cao cấp tại chi nhánh, cố vấn kinh doanh và kiểm toán của PwC.

Ông đến với Alibaba năm 2007, đóng vai trò quan trọng giúp Taobao trở nên có lãi. Ông nổi tiếng vì đã khởi xướng lễ hội mua sắm "Double 11" hay còn gọi là Ngày lễ độc thân, mang về 50 triệu Nhân dân tệ trong năm đầu tiên (2009) và mới nhất là 168 tỷ Nhân dân tệ (25 tỷ USD) năm 2017. Ngày lễ độc thân chính là ngày hội mua sắm 24 giờ lớn nhất thế giới, thu hút vô vàn người tham gia trên toàn cầu, vượt mặt cả những ngày lễ lớn khác như Black Friday, Amazon Prime Day.

Ông đang đặt mục tiêu giúp Alibaba đi xa hơn nữa với chiến lược New Retail và mở rộng ra quốc tế. Ông đã giám sát việc mở rộng siêu thị Hema trên toàn quốc. Một chợ Hema cho phép người dùng mua sắm trực tuyến hoặc ngoại tuyến tùy thích và được giao hàng tận nhà. Tại quầy hàng hải sản, người tiêu dùng thậm chí còn có thể yêu cầu đầu bếp nấu luôn cho mình.

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...