Doanh nhân, thương binh Đoàn Văn Khanh: Tôi chưa bao giờ cho phép mình ngơi nghỉ

Dù chiến tranh đã gây nhiều thương tích nhưng không thể cướp đi sự tinh nhạy và ý chí kiên cường của doanh nhân, thương binh Đoàn Văn Khanh. Với sự nỗ lực đó, “chú Tư Khanh” là nông dân đầu tiên trong cả nước vinh dự được Trường ĐH Florida (Mỹ) cấp bằng Tiến sĩ danh dự về lĩnh vực y học cổ truyền.

“Chiến thắng” thương tật

Ở tuổi 70, mặc dù bận rộn với công việc điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh và các hoạt động từ thiện nhưng “chú Tư Khanh” – cái tên thân thương được người dân ở ấp Mỹ Thạnh, xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đặt cho - luôn phấn khởi vì đã “chiến thắng” thương tật, vượt qua đói nghèo và còn có nhiều đóng góp cho xã hội.

Doanh nhân, Lương y Đoàn Văn Khanh. Ảnh: Doanhnhansaigon
Doanh nhân, Lương y Đoàn Văn Khanh. Ảnh: Doanhnhansaigon

Lúc mới 10 tuổi, cậu bé Đoàn Văn Khanh đã giác ngộ cách mạng, tham gia làm du kích ở vùng vành đai Bình Đức, thuộc xã đội Song Thuận. Dù còn bé nhưng du kích Đoàn Văn Khanh luôn gan dạ, dũng cảm lập nhiều chiến công. Bước sang tuổi 16, Khanh đã là xã đội phó xã Song Thuận và sau đó là Chủ tịch Ủy ban quân quản xã Song Thuận, 18 tuổi gia nhập vào hàng ngũ của Đảng. Trong một trận giao tranh với địch ở vành đai Bình Đức, ông bị thương ở cánh tay phải, các ngón tay cũng bị rút lại nhưng ông luôn lạc quan, nỗ lực bản thân, luôn truyền cảm hứng cho giới trẻ.

Khi đất nước hòa bình, độc lập, ông Đoàn Văn Khanh tiếp tục tham gia xây dựng đất nước và từng kinh qua nhiều chức vụ quan trọng ở địa phương như: Bí thư Đảng ủy xã Song Thuận, Bí thư huyện Đoàn Châu Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành và Giám đốc Công ty lâm sản của Tỉnh đội Tiền Giang. Là “lính Cụ Hồ” đã từng trải qua bao thử thách của đạn lửa chiến tranh, cựu chiến binh Đoàn Văn Khanh luôn giữ vững quan điểm, lập trường cách mạng, phấn đấu vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 1994, do vết thương tái phát, với tỷ lệ mất sức là 61%, xếp hạng thương binh 2/4, chú Tư Khanh xin nghỉ hưu về địa phương tiếp tục lao động sản xuất để cải thiện và nâng cao cuộc sống gia đình. Với tâm niệm “thương binh tàn nhưng không phế, phải biết khiếm khuyết chỗ nào và chỗ nào không khiếm khuyết để tập trung vào phát huy tốt hơn những chỗ không khiếm khuyết”, ông tích cực đóng góp sức người, sức của xây dựng quê hương, giúp đỡ người nghèo, bà con lối xóm.

“Được trở về sau chiến tranh là một may mắn, diễm phúc lớn nhất của tôi, dù cơ thể còn nhiều thương tích, dù là thương binh xếp hạng nhưng chưa bao giờ tôi cho phép mình ngơi nghỉ. Chiến tranh có thể cướp đi cánh tay của tôi nhưng không thể cướp đi sự tinh nhạy và ý chí kiên cường”, ông Khanh nói.

Giải oan cho cây bưởi

Khi về hưu, ông đã thực hiện nhiều mô hình chăn nuôi, trồng cây ăn trái, sau đó, học khóa Đông y tại TP. HCM để góp phần chăm sóc sức khỏe người dân thôn xóm. 

Động lực để ông quyết tâm học khoá Đông y khi đã ngoài 50 tuổi là bởi, năm 2005, khi một số tờ báo lớn đăng bài dịch từ báo nước ngoài rằng, ăn bưởi làm tăng nguy cơ ung thư mà không nói rõ là bưởi chùm Mỹ, nên bà con trồng bưởi ở đồng bằng sông Cửu Long điêu đứng vì người tiêu dùng quay lưng với trái bưởi. Ông đã rất xót xa khi thấy bưởi rụng tơi tả đầy vườn.

Quyết tâm giải oan cho cây bưởi bằng kiến thức khoa học, sau hai năm học Đông y, ông dành hết tâm trí vào nghiên cứu cây bưởi vì biết tinh dầu bưởi có tác dụng kích thích mọc tóc. Mất khoảng ba năm, công thức pha chế tinh dầu hoa bưởi trị rụng tóc, hói đầu của ông mới hoàn thiện.

Trong quá trình thực hiện, cũng không ít lần ông thất bại, nhưng với bản lĩnh và ý chí của người bộ đội được tôi luyện từ trong lửa đạn, ông quyết không bỏ cuộc.

Cựu chiến binh Đoàn Văn Khanh thăm trại nuôi đàn nai thương phẩm
Cựu chiến binh Đoàn Văn Khanh thăm trại nuôi đàn nai thương phẩm

Ông Khanh chia sẻ: “Cố gắng nào rồi cũng được đền đáp xứng đáng, bỏ ra bao công sức, thời gian... tinh dầu hoa bưởi và nước ép bưởi của tôi đã đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ 7 (năm 2008), giải pháp “Biến vỏ, hoa bưởi thành tinh dầu kích thích mọc tóc” của ông cũng được Liên Hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cấp chứng nhận “Điển hình sáng tạo Việt Nam”.

Sau hơn 10 năm tự mày mò, nghiên cứu, ông đã cho ra đời hơn 30 sản phẩm từ cây bưởi, dừa sáp và thuốc Nam trong khu vườn gần một mẫu của mình.

Hiện doanh nghiệp Long Thuận của chú Tư Khanh phát triển sản xuất theo mô hình chuỗi liên kết khép kín. Trái cây và cây thuốc Nam được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP trong vườn nhà được đưa thẳng vào nhà máy Long Thuận, đảm bảo độ sạch tuyệt đối của nguyên liệu đầu vào.

Với chủ trương “Nói không với hóa chất, lấy thiên nhiên bảo vệ thiên nhiên”, ông tự nghiên cứu ra một số loại thuốc Nam để trị sâu bệnh cho cây, chứ kiên quyết không phun thuốc sâu. Nhờ vậy, trải qua nhiều lần kiểm nghiệm của cơ quan chức năng, sản phẩm của doanh nghiệp Long Thuận đều đạt chuẩn và được công nhận không chứa hóa chất, tạo được sự tín nhiệm với người dùng.

Điều đáng nói là với những loại thuốc dùng để trị bệnh, ông sản xuất ra với mục đích làm từ thiện, để cứu người chứ không mang ra kinh doanh. Ông bảo: “Cách nào cũng là để làm giàu nhưng làm giàu trên con bệnh và sự đau đớn của người khác thì tôi không làm được”. Bệnh nhân bị các bệnh mạn tính ở các nơi nghe tiếng thơm đã tìm đến để được ông chữa và cho thuốc miễn phí.

Hiện nay, tuy sức yếu nhưng ông vẫn “máu lửa” trong sản xuất kinh doanh, ấp ủ hoài bão tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, đưa doanh nghiệp Long Thuận theo hướng xuất khẩu; đồng thời đầu tư mở rộng mô hình nuôi chim yến, nuôi trang trại nai thương phẩm.

“Chiến trường và thương trường, ngày xưa tôi đã trải qua chiến trường, bây giờ lại tới thương trường. Mỗi việc đều có sự vất vả gian nan, gian khổ. Nếu doanh nghiệp muốn có nền tảng vững chắc thì phải hiểu rõ doanh nghiệp mình kinh doanh, sản xuất ra lợi nhuận để làm gì, từ đó phấn đấu để đạt được. Tôi muốn xây dựng doanh nghiệp để làm sao làm được nhiều việc thiện, giúp ích cho xã hội. Đồng thời nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, đổi mới làm ra những sản phẩm thích ứng phù hợp, nhu cầu với bà con và cả cạnh tranh với thế giới nữa” - chú Tư Khanh nói.

Ngoài việc kinh doanh, ông còn được nhiều người khen ngợi là một doanh nhân giàu lòng nhân ái trong công tác từ thiện, hỗ trợ cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, nạn chân chất độc da cam kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, xây mộ cho mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ, tặng quà và học bổng Vừ A Dính, Vì học sinh Trường Sa thân yêu...

Hiện nay, thu nhập từ việc kinh doanh của ông lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm và ông vẫn trích góp phần lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm xây nhà tình nghĩa, tình thương, xây mộ cho bà mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ, đồng đội và người nghèo, xây dựng đường điện nông thôn mới, hằng năm ủng hộ phong trào “Bao gạo cho đồng đội”...

Với những nỗ lực, vươn lên không ngừng trong quá trình hoạt động cách mạng, công tác xã hội và sản xuất kinh doanh, năm 2016, cựu chiến binh Đoàn Văn Khanh được Thủ tướng Chính phủ trao tặng bằng khen đã đạt thành tích trong thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng giai đoạn 2012-2016, góp phần vào việc xây dựng chủ nghĩa xã hội bảo vệ Tổ quốc. Đầu năm 2018, ông là nông dân đầu tiên trong cả nước vinh dự được Trường Đại học Florida (Mỹ) cấp bằng Tiến sĩ danh dự về lĩnh vực y học cổ truyền. Ngoài ra, ông cũng đã nhận được nhiều huy chương vàng và bằng khen khác.

Có thể bạn quan tâm