Đối mặt với hóa đơn thuế trị giá 15 tỷ USD, Elon Musk “vội vã” bán cổ phần Tesla?

Elon Musk sẽ phải đối mặt với khoản thuế lên tới hơn 15 tỷ USD trong những tháng tới đối với một lô quyền chọn cổ phiếu, khiến việc bán cổ phiếu Tesla của vị tỷ phú trong năm nay sẽ phải được thực hiện bất chấp kết quả từ cuộc thăm dò trên Twitter.
Đối mặt với hóa đơn thuế trị giá 15 tỷ USD, Elon Musk “vội vã” bán cổ phần Tesla?

Cuối tuần qua, Elon Musk đã hỏi 62,7 triệu người theo dõi Twitter rằng liệu có nên bán 10% cổ phần Tesla hay không. “Phần lớn các khoản lãi chưa được thực hiện hoá gần đây đã trì hoãn việc đóng thuế, vì vậy tôi đề xuất bán 10% cổ phiếu của mình tại Tesla.”

Giám đốc điều hành Tesla cho biết ông sẽ “làm theo kết quả của cuộc thăm dò ý kiến ​​này, dù có là thế nào đi chăng nữa”. Kết quả 58% ủng hộ việc bán và 42% phản đối. 

Đối mặt với hóa đơn thuế trị giá 15 tỷ USD, Elon Musk “vội vã” bán cổ phần Tesla? ảnh 1

Tuy nhiên, bất kể kết quả của cuộc thăm dò, Elon Musk có thể sẽ bắt đầu bán hàng triệu cổ phiếu của mình trong quý này. Và lý do là bởi: Một hóa đơn thuế hơn 15 tỷ USD.

Năm 2012, Musk nhận được quyền chọn cổ phiếu như một phần của kế hoạch trả quyền lợi dựa trên kết quả kinh doanh của công ty. Bởi vì Elon Musk không nhận lương hay thưởng tiền mặt, khối tài sản của ông đến từ quyền chọn cổ phiếu và giá cổ phiếu Tesla. Elon Musk được thưởng quyền chọn mua 22,8 triệu cổ phiếu vào năm 2012 với mức giá 6,24 USD/cp. Cổ phiếu Tesla đóng cửa ở mức 1.222 USD/cp vào 5/11, có nghĩa là lợi nhuận Elon Musk nhận được trên tổng số cổ phiếu là khoảng 28 tỷ USD.

Công ty gần đây cũng đã tiết lộ rằng Elon Musk đã thực hiện các khoản vay bằng cách sử dụng cổ phiếu của mình làm tài sản thế chấp và với việc bán cổ phiếu, ông có thể muốn hoàn trả một số khoản vay đó. 

Như Tesla đã lưu ý trong hồ sơ 10-Q của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch quý III năm nay: “Nếu giá cổ phiếu phổ thông của chúng tôi giảm đáng kể, ông Musk có thể bị một hoặc nhiều tổ chức ngân hàng buộc phải bán cổ phiếu phổ thông của Tesla để giải quyết các khoản vay của mình nếu ông không thể làm như vậy thông qua các phương tiện khác. Bất kỳ việc bán cổ phiếu nào của ông Musk cũng sẽ khiến giá cổ phiếu phổ thông của chúng ta giảm xuống”.

Số quyền chọn cổ phiếu của Elon Musk sẽ hết hạn vào tháng 8 năm sau. Tuy nhiên, để sử dụng chúng, Elon Musk sẽ phải trả mức thuế thu nhập trên khoản lợi nhuận thu được. Vì các quyền chọn cổ phiếu được đánh thuế như một khoản phúc lợi hoặc bồi thường cho nhân viên, chúng sẽ bị đánh thuế ở mức thu nhập bình thường cao nhất, hoặc 37% cộng với 3,8% thuế đầu tư ròng. Elon Musk cũng sẽ phải trả mức thuế cao nhất 13,3% ở California vì các quyền chọn cổ phiếu được cấp và chủ yếu kiếm được khi ông là cư dân thuế California.

Kết hợp lại, tổng thuế suất của tiểu bang và liên bang sẽ là 54,1%. Vì vậy, tổng hóa đơn thuế cho lợi nhuận từ quyền chọn cổ phiếu của Elon Musk, theo giá hiện tại, sẽ là 15 tỷ USD.

Tuy Elon Musk chưa xác nhận quy mô của hóa đơn thuế nhưng cho biết trên Twitter rằng: “Lưu ý, tôi không nhận lương hoặc thưởng tiền mặt từ bất kỳ đâu. Tôi chỉ có cổ phiếu, do đó, cách duy nhất để tôi nộp thuế cá nhân là bán cổ phiếu.”

Vì các CEO có giới hạn thời gian bán cổ phiếu và Musk có thể muốn duy trì doanh số bán hàng trong ít nhất hai quý, các nhà phân tích và chuyên gia thuế dự đoán Elon Musk sẽ bắt đầu bán cổ phiếu vào quý 4 năm 2021.

Trong lần xuất hiện tại hội nghị Code vào tháng 9, Elon Musk cho biết: “Tôi có một lô các quyền chọn cổ phiếu sẽ hết hạn vào đầu năm sau, vì vậy ... một khối lớn các cổ phiếu sẽ được bán trong Q4 - bởi vì tôi phải làm như vậy hoặc không chúng sẽ hết hạn.”

Tất nhiên, Elon Musk cũng có thể vay thêm cổ phiếu Tesla, hiện tổng giá trị lên tới hơn 200 tỷ USD. Tuy nhiên, ông đã cầm cố 92 triệu cổ phiếu cho những người cho vay để lấy tiền mặt. Khi được hỏi tại hội nghị Code về việc vay mượn đối với những cổ phiếu dễ bay hơi như vậy, ông chỉ đơn giản nói, “Cổ phiếu không phải lúc nào cũng tăng, chúng cũng đi xuống”.

Elon Musk vẫn đang cân nhắc các lựa chọn ngoài những lựa chọn được cấp thông qua gói trả quyền lợi năm 2012 của Tesla. Vào tháng 3 năm 2018, ban giám đốc của Tesla đã trao cho anh ấy “Giải thưởng Hiệu suất Giám đốc điều hành” chưa từng có bao gồm 101,3 triệu quyền chọn cổ phiếu (được điều chỉnh cho đợt chia cổ phiếu 5 tặng 1 vào năm 2020) trong 12 giai đoạn dựa trên các cột mốc quan trọng.

Có thể bạn quan tâm