Du kích Iraq tiếp tục tấn công các đoàn xe tiếp vận của quân đội Mỹ

Ngày 4/9, Lực lượng Hồi giáo kháng chiến chống Mỹ ở Iraq mang tên “Ashab al-Kahf “ tuyên bố đã tấn công hai đoàn xe chở vật tư và thiết bị hậu cần kỹ thuật cho Liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Đoàn xe tiếp vận đầu tiên bị tấn công ở tỉnh al-Diwaniyah, miền Nam. Nhóm “Ashab al-Kahf” tuyên bố, đoàn xe với "một số vũ khí nổ." Một xe tải bị phá hủy hoàn toàn. Nhóm kháng chiến công bố một video về vụ tấn công này.

Du kích chông Mỹ người Iraq tấn công đoàn xe tiếp vận, 1 xe vận tải bị thiêu hủy.

Vài phút sau cuộc tấn công đầu tiên, đoàn xe thứ hai cũng bị tấn công bằng một số vũ khí nổ tự chế khi đang đi qua tỉnh Babylon, thuộc miền Trung Iraq. Cuộc tấn công bằng bom vệ đường đã thiêu hủy 2 chiếc xe tải.

Một cuộc tấn công khác phá hủy 2 xe vận tải của đoàn xe tiếp vận cho quân đội Mỹ.
Một cuộc tấn công khác phá hủy 2 xe vận tải của đoàn xe tiếp vận cho quân đội Mỹ.

Dường như diễn biến ở Afghanistan đã khiến các nhóm Hồi giáo kháng chiến chống Mỹ ở Iraq mạnh tay hơn trong các cuộc tấn công.  Nhóm Ashab al-Kahf và các nhóm du kích chống Mỹ người Shiite khác ở Iraq thực hiện các cuộc tấn công với tần suất cao hơn hẳn so với năm 2020.

Các nhóm vẫn tuyên bố, những cuộc tấn công này nhằm mục đích buộc quân đội Mỹ phải rút khỏi Iraq sau vụ ám sát Abu Mahdi al-Muhandis, Phó Tư lệnh Các Đơn vị Động viên Rộng rãi (PMU) của Iraq và Tư lệnh trưởng Lực lượng Quds của Iran, thiếu tướng Qassim Soleimani.

Tuần trước, nhóm Hồi giáo kháng chiến tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa vào một số đoàn xe chở vật tư và thiết bị hậu cần kỹ thuật cho liên quân do Mỹ dẫn đầu ở miền nam Iraq, gần biên giới với Kuwait.

Những cuộc tấn công này sẽ tiếp tục kéo dài khi quân đội Mỹ tiếp tục duy trì sự hiện diện ở Iraq. Washington tuyên bố, quân đội Mỹ ở Iraq đang thực hiện "nhiệm vụ huấn luyện chống khủng bố" và yểm trợ cho các chiến dịch của Lực lượng an ninh Iraq. Nhưng trên thực tế thì lại đang bảo vệ các hoạt động khai thác dầu mỏ ở cả Iraq và Syria.

Có thể bạn quan tâm