Du kích kháng chiến Iraq liên tiếp sử dụng UAV tấn công Mỹ ở Iraq

Sáng sớm ngày 06/7, pháo phòng không tự động siêu tốc Mỹ C-RAM từ căn cứ quân sự số 3 của Liên quân khai hỏa, bắn hạ một UAV không xác định bay gần đến Đại sứ quán Mỹ trong Vùng Xanh ở Baghdad.

Theo AFP, đây là cuộc tấn công thứ 47 vào Liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Iraq trong năm 2021, 6 trong số đó liên quan đến máy bay không người lái (UAV).

Một video, đăng tải trên mạng xã hội ghi lại cảnh dây đạn phát sáng kéo dài trên bầu trời, được bắn từ hệ thống phòng không C-RAM của Mỹ. Vụ tấn công bằng UAV diễn ra chỉ vài giờ sau khi 3 rockets phóng vào căn cứ không quân al-Ain Asad ở tỉnh Anbar của Iraq ngày 5/7.

Hệ thống pháo phòng không C-RAM quân đội Mỹ bắn UAV trên không phận Vùng Xanh, Baghdad.

Du kích kháng chiến Iraq liên tiếp sử dụng UAV tấn công Mỹ ở Iraq ảnh 1

Du kích kháng chiến Iraq liên tiếp sử dụng UAV tấn công Mỹ ở Iraq ảnh 2

Chiếc UAV mang bom tự sát bị bắn rơi ở Baghdad
Chiếc UAV mang bom tự sát bị bắn rơi ở Baghdad

Đại tá Wayne Marotto, Phát ngôn viên của Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp Chiến dịch Giải quyết tàn cục “Operation Inherent Resolve” (OIR) do Mỹ dẫn đầu cho biết, cuộc không kích không gây ra thiệt hại hoặc thương vong nhân sự.

Cùng ngày 6/7 ngày , Cục Chống Khủng bố Khu vực Kurdistan cho biết, một chiếc UAV mang bom tự sát đã tấn công sân bay quốc tế Erbil. Lúc 10:30 pm, một chiếc UAV đã tấn công sân bay, khu vực đóng quân của Liên quân do Mỹ dẫn đầu. Bùng phát vụ nổ lửa cháy.

Lầu Năm Góc cho biết đã nhận được các báo cáo về một cuộc tấn công bằng UAV, nhưng thông tin sơ bộ ban đầu không có thương vong hoặc phá hủy các công trình thiết bị.

Đại diện quân đội Mỹ ở Iraq cho biết 1 UAV rơi gần sân bay quốc tế Erbil, nhưng không gây ra thương vong dân sự và thiệt hại vật chất.

Các tài khoản Telegram ủng hộ lực lượng Các Đơn vị Động viên Rộng rãi (PMU) do Iran hậu thuẫn tuyên bố, lực lượng du kích kháng chiến người Shiite đã phóng 20 rockets và 3 UAV trong cuộc tấn công. Vụ tập kích bằng UAV diễn ra chưa đầy 24 giờ sau khi một "mối đe dọa trên không" bị bắn hạ gần đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Chiều ngày 05/7, lực lượng dân quân người Shiite phóng từ 3 đến 8 rockets vào căn cứ không quân Ain al-Asad ở Anbar. Những cuộc tấn công này là đòn trả đúa cho cuộc tập kích ngày 27/6 của không quân Mỹ, tấn công vào vị trí của PMU trên biên giới Syria-Iraq khiến 4 chiến binh PMU thiệt mạng.

Có thể bạn quan tâm