“Năm ngoái, du lịch quốc tế chiếm khoảng 25% so với năm 2019. Quý đầu tiên của năm nay trên toàn cầu, con số này tăng 42%,” Willie Walsh, tổng giám đốc Hiệp hội, nói với CNBC.
“Trên thực tế, những gì chúng ta đang thấy là tốc độ tăng trưởng rất mạnh ở một số thị trường, từ Hoa Kỳ, Châu Âu, Châu Mỹ Latinh, tất cả đều chạm mức 60%”.
Ví dụ: cổ phiếu của United Airlines đã tăng hơn 3% trong giao dịch kéo dài vào 16/5, sau khi công ty đưa ra bản cập nhật về triển vọng quý hai của mình.
Ngược lại, du lịch hàng không ở châu Á “chỉ chiếm khoảng 13% so với năm 2019,” ông Walsh nói thêm.
Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chính sách zero-Covid, với Thượng Hải và Bắc Kinh thắt chặt các hạn chế đối với kinh doanh và đi lại. Nhưng các hạn chế đi lại của Trung Quốc sẽ không đóng một vai trò lớn trong việc phục hồi du lịch hàng không toàn cầu, ông nói. “Điều tích cực là có rất nhiều thị trường khác đang mở ra để các hãng hàng không có cơ hội mở rộng mạng bay của họ.”
Tăng giá du lịch 'cao cấp'
Khi được hỏi liệu mảng kinh doanh của ngành hàng không có trở lại mức trước đại dịch hay không, ông Walsh nói rằng sự phục hồi sẽ “chậm hơn một chút”. Ngược lại, ông quan sát thấy rằng có nhiều du khách “cao cấp” hơn đang chọn sử dụng dịch vụ khoang hạng nhất hoặc hạng thương gia. Để đáp ứng nhu cầu đó, các hãng hàng không đang cung cấp các khoang hạng sang với hy vọng thu hút được những khách hàng sẵn sàng chi trả thêm để trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất trên máy bay.
Ví dụ, Singapore Airlines quan sát thấy ghế hạng thương gia trên máy bay đã bán hết trước ghế hạng phổ thông, đây là một “sự đảo ngược của xu hướng trước đại dịch”.
Những thách thức đối với vận chuyển hàng hóa hàng không
Ngay cả khi sự phục hồi đối với du lịch hàng không đang có đà tăng, IATA nhận thấy “một số thách thức” đối với thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu.
“Chúng ta đã có hiệu suất kỷ lục vào năm 2021 và tiếp tục cải thiện vào năm 2022… nhưng nó đã giảm một chút so với mức cao nhất của năm 2021.”
Ông Walsh cho rằng đó chủ yếu là do chiến sự tại Nga - Ukraine. “Rất nhiều hàng hóa được vận chuyển bởi các nhà khai thác hàng hóa của Nga, do đó, thị trường đang bị ảnh hưởng lớn.”
IATA cho biết trong một báo cáo rằng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không đã giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng Ba. “Cuộc chiến Nga - Ukraine đã dẫn đến sự suy giảm năng lực phục vụ cho thị trường hàng hoá châu Âu, vì một số hãng hàng không có trụ sở tại Ukraine và Nga là những hãng hàng không quan trọng trong khu vực”.
“Bên cạnh đó, sự lây nhiễm Covid-19 ở châu Á, và đặc biệt là Trung Quốc, đang gây ra tình trạng ngừng hoạt động sản xuất và thiếu hụt lao động, tác động mạnh đến các trung tâm sản xuất ở Trung Quốc và châu Á, từ đó ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tại các thị trường liên kết khu vực ”.