Dường như 30 tỷ USD là chưa đủ, cổ phiếu ngân hàng First Republic lại lao dốc

Cổ phiếu của ngân hàng First Republic sụt giảm ngày 18/3, một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư vẫn cảnh giác với lĩnh vực ngân hàng đầy biến động bất chấp các biện pháp công và tư nhằm ổn định ngành…

Cổ phiếu của First Republic giảm gần 33% vào phiên giao dịch cuối tuần, mức giảm tồi tệ nhất trong SPDR S&P Regional Banking ETF để đóng cửa ở mức 23,03 USD.

Tổn thất này xảy ra ngay cả khi 11 tổ chức tài chính lớn đã cam kết gửi 30 tỷ USD cho First Republic trong một nỗ lực giải cứu nhằm tạo niềm tin cho thị trường vào hệ thống ngân hàng.

Những ngân hàng giải cứu First Republic cũng đang gặp khó khăn. Cổ phiếu của JPMorgan Chase giảm 3%, trong khi đó, Bank of America giảm 4%.

Cổ phiếu của First Republic tụt xuống mức thấp nhất trong tuần
Cổ phiếu của First Republic tụt xuống mức thấp nhất trong tuần

Nhiều nhà phân tích thị trường lo ngại rằng khoản tiền trợ cấp 30 tỷ USD có thể vẫn không đủ để hỗ trợ ngân hàng First Republic vực dậy trong tương lai.

Công ty môi giới chứng khoán Atlantic Equities đã hạ cấp First Republic xuống mức trung lập, đồng thời lưu ý rằng ngân hàng có thể cần thêm 5 tỷ USD vốn.

Nhà phân tích John Heagerty của Atlantic Equities viết: “Ban quản lý đang khám phá các lựa chọn chiến lược khác nhau, có thể bao gồm việc bán toàn bộ hoặc thoái vốn một phần danh mục cho vay. Những thông tin hạn chế này ngụ ý rằng bảng cân đối kế toán của First Republic đã tăng lên đáng kể, điều này có nghĩa là ngân hàng có thể cần phải tăng vốn”.

Cũng với ý kiến tương tự, Giám đốc điều hành KBW Chris McGratty cho biết: "Tầm quan trọng của những thay đổi trong bảng cân đối kế toán của First Republic chỉ trong một tuần thật đáng kinh ngạc…và cùng với việc tạm dừng chia cổ tức bằng cổ phiếu phổ thông, nó tạo ra một viễn cảnh rất tồi tệ cho công ty và các cổ đông”.

First Republic bị một loạt tổ chức hạ cấp
Trước đó, First Republic đã bị hạ mức tín nhiệm bởi S&P Global và Fitch Ratings

Trong khi đó, các nhà phân tích của công ty đầu tư tư nhân Wedbush đã hạ cấp First Republic từ xếp hạng Khả quan xuống Trung lập và hạ giá mục tiêu ngân hàng từ 140 USD xuống còn 5 USD.

Nhà phân tích của Wedbush, ông David Chiaverini cho biết: “Một đợt M&A của một công ty đang khốn cùng có thể đẩy vốn chủ sở hữu xuống mức tối thiểu (nếu còn), do giá trị sổ sách hữu hình của First Republic đang âm đáng kể sau khi tính lại giá trị hợp lý của các khoản vay và chứng khoán của nó”.

Đồng thời, Wedbush ước tính các hành động gần đây được thực hiện để tăng cường thanh khoản có thể làm tăng chi phí lãi vay, đặt ngân hàng vào tình thế khó khăn về khả năng sinh lời. Wedbush cho biết khoản tiền 30 tỷ đô la mà các ngân hàng lớn được bơm vào để ổn định ngân hàng có thể chỉ là giải pháp tạm thời, thu hẹp khoảng cách dẫn đến một vụ mua bán tiềm năng.

Cùng với đó, cơ quan xếp hạng Moody's hôm nay đã hạ cấp tín nhiệm của Ngân hàng First Republic. Moody’s đưa ra lý do bao gồm tình trạng tài chính của ngân hàng đang xấu đi và First Republic đang phải đối mặt với sự phụ thuộc ngày càng tăng vào nguồn vốn trong hoàn cảnh tiền gửi bị rút hàng loạt.

Moody's cho biết họ tin rằng chi phí vay vốn cùng với tỷ lệ tài sản có lãi suất cố định cao tại ngân hàng có thể sẽ có tác động tiêu cực lớn đến lợi nhuận cốt lõi của First Republic trong các quý tới. Cơ quan xếp hạng cũng lưu ý rằng con đường dài hạn để ngân hàng quay trở lại khả năng sinh lời bền vững vẫn chưa chắc chắn.

Có thể bạn quan tâm