Elon Musk đề nghị hỗ trợ NASA phát triển trang phục du hành vũ trụ

Elon Musk ngỏ ý muốn cung cấp các dịch vụ của SpaceX để giúp NASA sản xuất các bộ đồ không gian thế hệ tiếp theo, sau khi cơ quan giám sát cho biết chương trình này có chi phí lên tới 1 tỷ USD.
Elon Musk đề nghị hỗ trợ NASA phát triển trang phục du hành vũ trụ

Elon Musk đã ngỏ ý muốn cung cấp các dịch vụ của SpaceX để giúp NASA sản xuất các bộ trang phụ du hành vũ trụ thế hệ tiếp theo của mình, sau khi một báo cáo của cơ quan giám sát cho biết chương trình hiện tại đang chậm tiến độ và sẽ tiêu tốn hơn 1 tỷ USD.

“SpaceX có thể làm điều đó nếu cần thiết,” tỷ phú Elon Musk viết trong một bài đăng trên Twitter. 

SpaceX đã phát triển và sản xuất trang phục cho các phi hành gia phóng lên quỹ đạo trong tàu vũ trụ SpaceX Crew Dragon. Bộ đồ chủ yếu được thiết kế để bảo vệ các phi hành gia trong trường hợp hỏa hoạn bên trong tàu vũ trụ hoặc nếu cabin giảm áp suất. Tuy nhiên, việc chế tạo các bộ trang phục du hành vũ trụ sẽ là một nỗ lực phức tạp và đầy thách thức hơn, do nhu cầu tồn tại bên ngoài tàu vũ trụ trong môi trường khắc nghiệt của không gian.

Người phát ngôn của NASA, Monica Witt, trong một tuyên bố với CNBC về lời đề nghị của ông Musk, đã nhắc tới các yêu cầu của NASA vào tháng trước đối với các công ty trong ngành vũ trụ về phản hồi trong việc “mua trang phục du hành vụ vũ trụ, phần cứng và dịch vụ thương mại”.

Đề xuất của ông Musk đưa ra như một lời đáp lại báo cáo của tổng thanh tra NASA về một chương trình phát triển dòng Extravehicular Mobility Unit - tên gọi chính xác của trang phục du hành vũ trụ. Trong một báo cáo chỉ ra, các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế vẫn đang sử dụng các bộ đồ không gian “được thiết kế cách đây 45 năm cho chương trình Tàu con thoi” và những bộ đồ đó cũng đã được “tân trang và thiết kế lại một phần” trong những thập kỷ qua để tiếp tục sử dụng. 

Các "phiên bản" trang phục du hành vũ trụ của NASA trong khoảng thời gian từ 2008 đến 2021.
Các "phiên bản" trang phục du hành vũ trụ của NASA trong khoảng thời gian từ 2008 đến 2021.

Trước đây, NASA đã bắt đầu ba chương trình phát triển trang phục không gian khác nhau từ năm 2007 và đã chi 420,1 triệu USD kể từ đó. Ngoài ra, báo cáo cho biết NASA “có kế hoạch đầu tư thêm khoảng 625,2 triệu USD” vào việc phát triển, thử nghiệm và nâng cao trình độ để hoàn thiện một bộ đồ làm hình mẫu trên ISS và hai bộ trang phục cho sứ mệnh của phi hành đoàn lên mặt trăng - với tổng chi phí là “hơn 1 đô la USD ” đến năm 2025.

Ngoài chi phí tăng cao, tổng thanh tra cho biết sự chậm trễ của chương trình là bởi “thiếu hụt kinh phí, tác động của Covid-19 và các thách thức kỹ thuật”. Báo cáo nhấn mạnh “các bộ trang phục sẽ chưa thể sẵn sàng để đưa vào sử dụng cho đến khoảng tháng 4/2025”. NASA ban đầu đưa ra dự kiến là tháng 3/2023.

NASA hiện đang cần những trang phục du hành vũ trụ mới cho chương trình Artemis - chương trình được chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump công bố và đang tiếp tục dưới thời Tổng thống Joe Biden. Artemis dự kiến ​​sẽ bao gồm nhiều nhiệm vụ lên quỹ đạo và bề mặt của mặt trăng trong những năm tới, với mục tiêu là đưa các phi hành gia lên mặt trăng vào năm 2024. Mặc dù NASA đã kiên định với mục tiêu năm 2024, tổng thanh tra đưa ra cảnh báo nhiều lần rằng lịch trình sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề lớn. 

Đầu năm nay, tỷ phú Elon Musk đã gọi mốc thời gian 2024 là "thực sự khả thi“, sau khi SpaceX trở thành một trong những đơn vị hỗ trợ quan trọng của Artemis khi công ty giành được hợp đồng trị giá 2,9 tỷ USD đối với tên lửa Starship của mình để đưa các phi hành gia lên bề mặt mặt trăng.

Một bộ trang phục du hành vũ trụ có vô số các thành phần khác nhau, mà tổng thanh tra lưu ý là do 27 công ty khác nhau cung cấp. Đó là một điểm mà ông Musk cũng nhấn mạnh rằng “có vẻ như đang có quá nhiều đầu bếp trong cùng 1 căn bếp”.

Tỷ phú Elon Musk đưa ra ý kiến cho rằng "có quá nhiều đầu bếp trong cùng 1 căn bếp" khi Tổng thanh tra NASA Michael Sheetz tiết lộ có 27 công ty cung cấp từng thành phần cho bộ đồ du hành vũ trụ.
Tỷ phú Elon Musk đưa ra ý kiến cho rằng "có quá nhiều đầu bếp trong cùng 1 căn bếp" khi Tổng thanh tra NASA Michael Sheetz tiết lộ có 27 công ty cung cấp từng thành phần cho bộ đồ du hành vũ trụ.

Mặc dù chưa tiết lộ công khai các kế hoạch, nhưng SpaceX là một trong số gần 50 công ty bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch kết hợp sản xuất hoặc mua các bộ đồ không gian do tư nhân phát triển của NASA.

CNBC

Có thể bạn quan tâm