Elon Musk "ngắm nghía" công ty khởi nghiệp chip não Synchron

Elon Musk đã tiếp cận nhà phát triển cấy ghép chip não Synchron Inc về một khoản đầu tư tiềm năng khi công ty Neuralink của Musk đang “vội vã” trong cuộc đua kết nối trực tiếp trí não con người với máy móc.
Elon Musk "ngắm nghía" công ty khởi nghiệp chip não Synchron

Theo 4 nguồn tin có hiểu biết về vấn đề, Elon Musk đã liên hệ với người sáng lập và giám đốc điều hành của Synchron Inc, Thomas Oxley, trong những tuần gần đây để thảo luận về một thỏa thuận tiềm năng. Không rõ liệu có bất kỳ giao dịch nào sẽ liên quan đến sự ràng buộc hoặc hợp tác giữa Synchron và Neuralink hay không.

Synchron, có trụ sở tại New York (Mỹ), đang vượt trước Neuralink trong quá trình giành được giấy phép theo quy định cho các thiết bị của mình. Các nguồn tin cho biết thêm, vẫn chưa có bất kỳ câu trả lời nào về việc liệu Synchron có chấp nhận khoản đầu tư hay không và cũng chưa có thỏa thuận nào là chắc chắn.

Động thái tiếp cận này được đưa ra sau khi Elon Musk, cũng là giám đốc điều hành của Tesla Inc và SpaceX, bày tỏ sự thất vọng với các nhân viên Neuralink về sự chậm trễ trong tiến độ, 4 nhân viên cũ và hiện tại của công ty cho biết. Không rõ Neuralink hiện đang được xếp ở vị trí nào trong danh sách đăng ký với Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để bắt đầu thử nghiệm trên người. 

Elon Musk cho biết trong một bài thuyết trình công khai năm 2019 rằng Neuralink, ra mắt vào năm 2016, đang hướng tới mục tiêu nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý vào cuối năm 2020. Sau đó, Musk tiết lộ tại một hội nghị của Wall Street Journal vào cuối năm 2021 rằng ông hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm trên người trong năm nay.

Được thành lập vào năm 2016, Synchron đã phát triển một bộ phận cấy ghép não mà không cần cắt vào hộp sọ để lắp đặt, không giống như sản phẩm của Neuralink. Mục tiêu của thiết bị này là để giúp những bệnh nhân bị liệt vận hành các thiết bị kỹ thuật số qua tâm trí của họ.

Synchron đã vượt qua một cột mốc quan trọng vào tháng trước khi lần đầu tiên cấy thiết bị của mình vào một bệnh nhân ở Hoa Kỳ. Công ty đã được FDA cho phép thử nghiệm trên người vào năm 2021 và đã hoàn thành các nghiên cứu ở 4 người dân ở Úc.

Synchron có khoảng 60 nhân viên và đã huy động được khoảng 65 triệu USD cho đến nay từ các nhà đầu tư, theo công ty nghiên cứu thị trường Pitchbook.

Neuralink có quy mô lớn hơn với 300 nhân viên tại Hoa Kỳ và đã huy động được 363 triệu USD từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiện chỉ có hai trong số tám người sáng lập Neuralink ban đầu vẫn còn ở lại với công ty - là Elon Musk và kỹ sư cấy ghép Dongjin "DJ" Seo. 

Max Hodak, người đã từ chức chủ tịch Neuralink vào năm ngoái, hiện là nhà đầu tư vào Synchron. 

Trong quá khứ, Elon Musk đã từng có lần tiếp cận các đối thủ cạnh tranh của Neuralink. Năm 2020, Musk đã tổ chức các cuộc thảo luận với công ty công nghệ não Paradromics Inc nhưng sau đó đã từ bỏ đàm phán. 

Có thể bạn quan tâm