Elon Musk rời ghế Chủ tịch Telsa, bị phạt 20 triệu USD vì đăng thông tin sai lệch

Rời ghế Chủ tịch công ty nhưng vị tỷ phú này vẫn giữ vị trí CEO. Elon cũng chấp nhận nộp phạt 20 triệu USD theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC).
Elon Musk rời ghế Chủ tịch Telsa, bị phạt 20 triệu USD vì đăng thông tin sai lệch

Theo phương án của SEC, tỷ phú Elon Musk sẽ tiếp tục được làm CEO Tesla nhưng ông phải rời vị trí Chủ tịch trong vòng 45 ngày. Trong 3 năm, ông không được quay lại làm Chủ tịch. Tuy nhiên, phương án này vẫn cần sự chấp thuận của toà án. Theo một tài liệu của toà án, Musk chấp nhận thoả thuận với SEC mà không thừa nhận hay phản bác những cáo buộc.

Ngoài ra, SEC phạt Tesla 20 triệu USD, yêu cầu cũng bổ nhiệm hai thành viên độc lập mới cho hội đồng quản trị để tạo ra những thay đổi quản trị sâu rộng.

"Tiền phạt sẽ được phân bổ cho các nhà đầu tư bị ảnh hưởng theo quy trình được toà án phê chuẩn", SEC cho biết. Tesla cũng đồng ý bổ nhiệm thêm hai giám đốc độc lập mới vào hội đồng quản trị và thành lập một uỷ ban để giám sát hoạt động của Musk trên truyền thông.

Một người phát ngôn của Tesla xác nhận, Musk vẫn được phép là một thành viên trong hội đồng quản trị công ty.

Theo SEC, vấn đề này tái khẳng định nguyên tắc quan trọng thể hiện trong luật chứng khoán liên bang của SEC về việc công bố thông tin. 

"Khi các công ty và người trong công ty đưa ra tuyên bố, họ phải hành động có trách nhiệm, bao gồm nỗ lực để đảm bảo tuyên bố không sai hoặc gây hiểu nhầm và không kiểm duyệt những thông tin quan trọng mà nhà đầu tư có thể sẽ xem xét trong việc đưa ra quyết định đầu tư", đại diện SEC tuyên bố. 

Vào ngày Musk đưa ra thông báo bất ngờ, cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 6%, gây thiệt hại cho các nhà bán khống, những người đã từng bị Musk chỉ trích trong quá khứ.

Việc sử dụng nhiều Twitter của Musk đã tạo ra một số cơn đau đầu cho cá nhân ông cũng như công ty mà ông đã thành lập. Trong việc giải quyết các cáo buộc, các nhà quản lý đã phê bình Tesla vì không kiểm soát chặt hơn việc đăng tweet của Musk.

Có thể bạn quan tâm