Elon Musk sẵn sàng từ bỏ lợi nhuận ngắn hạn để gia tăng thị phần cho Tesla?

CEO Tesla Elon Musk có thể chọn cách hy sinh lợi nhuận ngắn hạn để tăng thị phần của Tesla trên thị trường toàn cầu...
elon musk

Vào ngày 19/4 vừa qua, công ty sản xuất xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk đã khiến các cổ đông... “sững sờ” khi tiết lộ chiến lược giảm giá sản phẩm đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình như thế nào. 

Trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư, giám đốc điều hành Elon Musk đã ám chỉ rằng ông sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến lược giảm giá này nhằm thu hút khách hàng và cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các đối thủ EV. 

Trước tin tức này, nhiều nhà phân tích cảnh báo rằng Tesla có thể phải hy sinh lợi nhuận ngắn hạn để tăng thị phần của mình – nhưng vẫn còn quá sớm để biết được rằng liệu chiến lược giá cả sẽ giúp ích cho công ty hay lại trở thành phản tác dụng. 

Báo cáo lợi nhuận gây thất vọng

Tesla đã thực hiện 6 lần giảm giá trong năm nay. Model 3 hiện có giá dưới 40.000 USD, giảm từ mức 62.990 USD vào đầu năm. Model S và Model X nay cũng rẻ hơn 20% so với đầu năm 2023, ngay cả sau khi Tesla tăng giá tại Mỹ vào tuần trước. 

Đây cũng là một lí do tại sao báo cáo thu nhập mới nhất của công ty cho thấy tỷ suất lợi nhuận đã giảm đáng kể trong quý vừa qua. Trong báo cáo thu nhập hôm 19/4, công ty cho biết lợi nhuận của họ đã giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái xuống chỉ còn hơn 2,5 tỷ USD.

Cổ phiếu Tesla đã lao dốc gần 10% khi đóng cửa thị trường hôm 20/4, xóa sạch mức định giá trị giá 56 tỷ USD trước đó. Con số này từng cao hơn mức vốn hóa thị trường của Ford.

Theo nhà phân tích chứng khoán Seth Goldstein của Morningstar, Phố Wall đã dự đoán rằng tỷ suất lợi nhuận của Tesla sẽ giảm nhưng các nhà giao dịch không ngờ mức sụt giảm lại lớn đến như vậy. “Cổ phiếu Tesla bị bán tháo là một phản ứng khá tự nhiên đối với tin tức mới đây từ báo cáo lợi nhuận quý đầu năm”, ông Goldstein lưu ý. 

Tesla và tham vọng thị phần

Vào cuộc gọi thu nhập hôm 19/4, nhà sáng lập Elon Musk nói với các nhà đầu tư rằng công ty sẽ đặt tăng trưởng doanh số lên trên lợi nhuận trong một nền kinh tế yếu kém.

“Chúng tôi có quan điểm rằng việc thúc đẩy khối lượng cao và thị phần lớn hơn là lựa chọn đúng đắn ở đây so với khối lượng thấp và tỷ suất lợi nhuận cao”, CEO Tesla giải thích. 

Việc Elon Musk sẵn sàng theo đuổi một chiến lược có tác động tiêu cực tới lợi nhuận cho thấy, ông có thể đang để mắt đến thị trường mà các nhà sản xuất ô tô lâu đời đang thống trị. Ford là một trong những nhà sản xuất ô tô truyền thống duy nhất phản ứng lại với chiến lược mới của Tesla vào tháng 1. Tập đoàn đã có một đợt giảm giá chiếc Mustang Mach-E, nhưng không tiếp tục giảm hơn nữa. 

Mặc dù cạnh tranh về giá không phải là điều hiếm trong ngành công nghiệp ô tô, nhưng các công ty có thể phải vật lộn để cạnh tranh với quy mô giảm giá của Tesla mà không làm tổn hại đến tỷ suất lợi nhuận của chính họ.

"Tôi nghĩ rằng các nhà sản xuất ô tô truyền thống hiện đang khá “đau đầu”. Liệu họ có nên giảm giá sản phẩm hay chấp nhận bán ít xe với giá cao hơn để bảo toàn lợi nhuận? Họ đang phải đối mặt với sự lựa chọn giữa việc giảm giá hay giảm lợi nhuận”, nhà phân tích Seth Goldstein nhận xét. 

Cắt giảm chi phí giúp tăng tỷ suất lợi nhuận dài hạn?

Tỷ suất lợi nhuận của Tesla thấp hơn trong quý trước do việc giảm giá đã ăn mòn doanh thu, nhưng tỷ suất lợi nhuận có thể tăng trở lại nếu Elon Musk có thể cắt giảm chi phí một cách khéo léo. 

CEO Elon Musk và các giám đốc điều hành khác cho biết Tesla sẽ áp dụng các kỹ thuật sản xuất tiên tiến và sử dụng các nhà máy nhỏ hơn. Nhà sản xuất EV cũng được đồn đoán là đang phát triển một mẫu xe bình dân hơn, dự kiến có giá khoảng 25.000 USD.

"Họ đang mang những khoản tiết kiệm chi phí của mình tới cho người tiêu dùng. Nếu xét về mặt lịch sử, nó cũng sẽ tạo ra một khoản lãi trong tương lai cho họ”, ông Caspar Rawles tại Benchmark Mineral Intelligence, trước đó đã nói với tờ Business Insider.

“Elon Musk ám chỉ rằng công ty có nhiệm vụ cố gắng duy trì mức giá phù hợp cho những phương tiện này, vốn là điều vô cùng khó khăn trong vài năm qua sau tất cả các vấn đề về chuỗi cung ứng mà Tesla gặp phải,” ông Rawles chia sẻ thêm.

Bằng cách giảm giá và thu hẹp chi phí, Tesla đang lựa chọn thiệt hại về lợi nhuận ngắn hạn để đổi lấy việc tăng thị phần dài hạn của mình — nhưng sẽ phải mất một thời gian nữa trước khi CEO Elon Musk có thể khẳng định rằng cách tiếp cận này của mình đúng đắn hay không.

“Ngay bây giờ, có vẻ như vị thế cạnh tranh của công ty đang được ưu tiên hơn là bảo vệ lợi nhuận”, giám đốc đầu tư của AJ Bell, Russ Mold nhận xét. "Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu đó có phải là bước đi thông minh hay không."

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang đến gần, ứng viên Donald Trump và Kamala Harris gấp rút vận động cử tri tham gia bỏ phiếu ngày 5/11. Tuy nhiên, người chiến thắng sẽ không được quyết định dựa trên số phiếu phổ thông mà là từ một nhóm 538 đại diện trong Đại cử tri đoàn…

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Với khối tài sản 49,3 tỷ USD, nhà sáng lập Bytedance Zhang Yiming lần đầu tiên giành danh hiệu người đàn ông giàu nhất Trung Quốc. Đồng thời, báo cáo từ Hurun cũng cho thấy sự thay đổi trong cơ cấu tỷ phú tại quốc gia tỷ dân, với các doanh nhân công nghệ và năng lượng mới đang dần chiếm ưu thế…

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

Các quốc gia nghèo nhất thế giới từ lâu đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do xung đột, thiên tai và tình trạng kinh tế suy thoái. Dù sở hữu tài nguyên phong phú, nhưng nhiều nơi vẫn không thể thoát khỏi cảnh nghèo đói và hàng triệu người dân phải sống dưới mức tối thiểu…

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia có thời điểm đã vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới khi nhu cầu mạnh mẽ đối với chip AI đã đưa vốn hóa của hãng chạm mốc 3,53 nghìn tỷ USD. Trong khi Nvidia liên tục tăng trưởng mạnh, Apple lại đối mặt với khó khăn khi doanh số iPhone suy giảm tại Trung Quốc…

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

Ngân hàng HSBC đã bổ nhiệm nữ Giám đốc Tài chính đầu tiên trong lịch sử 159 năm hoạt động. Cùng với đó, ngân hàng cũng công bố một cuộc cải cách cơ cấu lớn, thành lập các đơn vị kinh doanh mới nhằm tối ưu hóa và nâng cao tính năng động trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều đang thay đổi…

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá ca cao leo lên các ngưỡng cao kỷ lục, nhiều nhà sản xuất bánh kẹo đang buộc phải điều chỉnh lại chất lượng sản phẩm và tìm kiếm các giải pháp thay thế cho mùa Halloween năm nay…

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Công ty robotaxi Trung Quốc Pony AI đã nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh các công ty Trung Quốc dần quay lại thị trường chứng khoán Mỹ sau thời gian gặp gián đoạn…

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đang làm dấy lên các tranh luận về tương lai của ngành công nghiệp xe điện. Trong đó, Hàn Quốc lo ngại rằng hàng tỷ USD của họ có thể gặp rủi ro khi những thay đổi chính sách có thể ảnh hưởng đến hàng loạt dự án và ưu đãi mà các doanh nghiệp nước này đang hưởng lợi…