Elon Musk sẵn sàng từ bỏ lợi nhuận ngắn hạn để gia tăng thị phần cho Tesla?

CEO Tesla Elon Musk có thể chọn cách hy sinh lợi nhuận ngắn hạn để tăng thị phần của Tesla trên thị trường toàn cầu...
elon musk

Vào ngày 19/4 vừa qua, công ty sản xuất xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk đã khiến các cổ đông... “sững sờ” khi tiết lộ chiến lược giảm giá sản phẩm đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình như thế nào. 

Trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư, giám đốc điều hành Elon Musk đã ám chỉ rằng ông sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến lược giảm giá này nhằm thu hút khách hàng và cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các đối thủ EV. 

Trước tin tức này, nhiều nhà phân tích cảnh báo rằng Tesla có thể phải hy sinh lợi nhuận ngắn hạn để tăng thị phần của mình – nhưng vẫn còn quá sớm để biết được rằng liệu chiến lược giá cả sẽ giúp ích cho công ty hay lại trở thành phản tác dụng. 

Báo cáo lợi nhuận gây thất vọng

Tesla đã thực hiện 6 lần giảm giá trong năm nay. Model 3 hiện có giá dưới 40.000 USD, giảm từ mức 62.990 USD vào đầu năm. Model S và Model X nay cũng rẻ hơn 20% so với đầu năm 2023, ngay cả sau khi Tesla tăng giá tại Mỹ vào tuần trước. 

Đây cũng là một lí do tại sao báo cáo thu nhập mới nhất của công ty cho thấy tỷ suất lợi nhuận đã giảm đáng kể trong quý vừa qua. Trong báo cáo thu nhập hôm 19/4, công ty cho biết lợi nhuận của họ đã giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái xuống chỉ còn hơn 2,5 tỷ USD.

Cổ phiếu Tesla đã lao dốc gần 10% khi đóng cửa thị trường hôm 20/4, xóa sạch mức định giá trị giá 56 tỷ USD trước đó. Con số này từng cao hơn mức vốn hóa thị trường của Ford.

Theo nhà phân tích chứng khoán Seth Goldstein của Morningstar, Phố Wall đã dự đoán rằng tỷ suất lợi nhuận của Tesla sẽ giảm nhưng các nhà giao dịch không ngờ mức sụt giảm lại lớn đến như vậy. “Cổ phiếu Tesla bị bán tháo là một phản ứng khá tự nhiên đối với tin tức mới đây từ báo cáo lợi nhuận quý đầu năm”, ông Goldstein lưu ý. 

Tesla và tham vọng thị phần

Vào cuộc gọi thu nhập hôm 19/4, nhà sáng lập Elon Musk nói với các nhà đầu tư rằng công ty sẽ đặt tăng trưởng doanh số lên trên lợi nhuận trong một nền kinh tế yếu kém.

“Chúng tôi có quan điểm rằng việc thúc đẩy khối lượng cao và thị phần lớn hơn là lựa chọn đúng đắn ở đây so với khối lượng thấp và tỷ suất lợi nhuận cao”, CEO Tesla giải thích. 

Việc Elon Musk sẵn sàng theo đuổi một chiến lược có tác động tiêu cực tới lợi nhuận cho thấy, ông có thể đang để mắt đến thị trường mà các nhà sản xuất ô tô lâu đời đang thống trị. Ford là một trong những nhà sản xuất ô tô truyền thống duy nhất phản ứng lại với chiến lược mới của Tesla vào tháng 1. Tập đoàn đã có một đợt giảm giá chiếc Mustang Mach-E, nhưng không tiếp tục giảm hơn nữa. 

Mặc dù cạnh tranh về giá không phải là điều hiếm trong ngành công nghiệp ô tô, nhưng các công ty có thể phải vật lộn để cạnh tranh với quy mô giảm giá của Tesla mà không làm tổn hại đến tỷ suất lợi nhuận của chính họ.

"Tôi nghĩ rằng các nhà sản xuất ô tô truyền thống hiện đang khá “đau đầu”. Liệu họ có nên giảm giá sản phẩm hay chấp nhận bán ít xe với giá cao hơn để bảo toàn lợi nhuận? Họ đang phải đối mặt với sự lựa chọn giữa việc giảm giá hay giảm lợi nhuận”, nhà phân tích Seth Goldstein nhận xét. 

Cắt giảm chi phí giúp tăng tỷ suất lợi nhuận dài hạn?

Tỷ suất lợi nhuận của Tesla thấp hơn trong quý trước do việc giảm giá đã ăn mòn doanh thu, nhưng tỷ suất lợi nhuận có thể tăng trở lại nếu Elon Musk có thể cắt giảm chi phí một cách khéo léo. 

CEO Elon Musk và các giám đốc điều hành khác cho biết Tesla sẽ áp dụng các kỹ thuật sản xuất tiên tiến và sử dụng các nhà máy nhỏ hơn. Nhà sản xuất EV cũng được đồn đoán là đang phát triển một mẫu xe bình dân hơn, dự kiến có giá khoảng 25.000 USD.

"Họ đang mang những khoản tiết kiệm chi phí của mình tới cho người tiêu dùng. Nếu xét về mặt lịch sử, nó cũng sẽ tạo ra một khoản lãi trong tương lai cho họ”, ông Caspar Rawles tại Benchmark Mineral Intelligence, trước đó đã nói với tờ Business Insider.

“Elon Musk ám chỉ rằng công ty có nhiệm vụ cố gắng duy trì mức giá phù hợp cho những phương tiện này, vốn là điều vô cùng khó khăn trong vài năm qua sau tất cả các vấn đề về chuỗi cung ứng mà Tesla gặp phải,” ông Rawles chia sẻ thêm.

Bằng cách giảm giá và thu hẹp chi phí, Tesla đang lựa chọn thiệt hại về lợi nhuận ngắn hạn để đổi lấy việc tăng thị phần dài hạn của mình — nhưng sẽ phải mất một thời gian nữa trước khi CEO Elon Musk có thể khẳng định rằng cách tiếp cận này của mình đúng đắn hay không.

“Ngay bây giờ, có vẻ như vị thế cạnh tranh của công ty đang được ưu tiên hơn là bảo vệ lợi nhuận”, giám đốc đầu tư của AJ Bell, Russ Mold nhận xét. "Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu đó có phải là bước đi thông minh hay không."

Có thể bạn quan tâm