Elon Musk: "Tesla có thể sẽ sản xuất robot hình người vào năm tới"

Tesla có thể bắt đầu sản xuất robot hình người có tên Optimus vào đầu năm tới, CEO Elon Musk cho biết.
Elon Musk: "Tesla có thể sẽ sản xuất robot hình người vào năm tới"

Nhà sản xuất xe điện lần đầu tiên giới thiệu robot Tesla Bot tại "Ngày AI" vào tháng 8/2021, nói rằng đây sẽ là một cỗ máy đa năng có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có thể sản xuất phiên bản một của Optimus vào năm tới,” nhà sáng lập Elon Musk cho biết tại lễ khai trương nhà máy lắp ráp xe mới của Tesla ở Austin, Texas. 

Tuy nhiên, Tesla vẫn chưa tiết lộ nguyên mẫu hoạt động của robot và không rõ Optimus có kết cấu tinh vi đến mức nào ở giai đoạn này.

Ông Elon Musk tuyên bố, Optimus cuối cùng sẽ có thể làm bất cứ điều gì mà con người không muốn làm, đồng thời tuyên bố rằng điều đó sẽ mang lại “một thời đại mới”. 

Với một giọng điệu lạc quan, Elon Musk cũng gợi ý rằng robot sẽ "biến đổi thế giới ... ở một mức độ thậm chí còn vĩ đại hơn những chiếc xe Tesla nổi tiếng”. 

AI đã được từng được cho là một mối đe dọa tiềm tàng đối với nhân loại và chính Elon Musk vào năm 2018 đã cho rằng AI còn nguy hiểm hơn vũ khí hạt nhân. 

Nhưng trong sự kiện mới đây, Elon Musk đã nhấn mạnh: “Khi bạn thấy Optimus phát triển, tất cả đều đảm bảo rằng nó hoàn toàn an toàn. Không có thứ gì như Kẻ hủy diệt hay đại loại thế."

Khi Elon Musk lần đầu tiên công bố robot của Tesla, ông cho biết nó sẽ dựa trên cùng một con chip và cảm biến mà ô tô của công ty sử dụng cho các tính năng tự lái. Theo Musk, robot Tesla cao 1 mét 72 và có màn hình ngang đầu để cung cấp thông tin hữu ích.

Tesla
Một số chi tiết kĩ thuật về robot của Tesla được công bố vào năm 2021. 

Ban đầu, nhiều người nghĩ rằng bot không chỉ là một công cụ AI chính cho Tesla, nhưng Elon Musk cho biết vào tháng 1 rằng robot thực sự là ưu tiên hàng đầu cho việc phát triển sản phẩm mới trong năm nay.

“Tôi nghĩ nó có tiềm năng quan trọng hơn việc kinh doanh xe cộ theo thời gian,” Elon Musk nói về robot vào thời điểm đó. Và thực tế, thông báo tập trung sản xuất robot vào năm 2023 của Tesla cho thấy Optimus thực sự là một nỗ lực nghiêm túc.

Nhưng theo ý kiến từ nhà nghiên cứu AI và doanh nhân Gary Marcus nói với CNBC rằng ông sẵn sàng đặt cược rằng sẽ không có robot nào có thể thực hiện tất cả các nhiệm vụ của con người vào cuối năm 2023.

“Tesla thậm chí đã không thể (sau nhiều năm nỗ lực) tiến gần đến việc giải quyết một cách đáng tin cậy nhiệm vụ tương đối đơn giản (như lái xe tự hành ). Khi tuyên bố rằng một robot chưa từng xuất hiện trước công chúng sẽ giải quyết tất cả các nhiệm vụ của con người trong một hoặc hai năm tới là phi lý,” ông nói.

“Elon Musk có thể xuất xưởng bất cứ thứ gì ông ấy muốn trong năm tới, vì là ông chủ, nhưng sẽ không có chuyện phiên bản đó sẽ gần được với tham vọng của Musk, nhất là khi nó được phát hành nhanh chóng như vậy”.

Elon Musk được biết đến với tài năng thuyết trình của mình, trong đó ông từng thông báo rằng Tesla đang làm việc trên các sản phẩm thú vị được lên kế hoạch cho nhiều năm trong tương lai để tiếp thêm năng lượng cho những người ủng hộ bao gồm nhân viên, khách hàng và nhà đầu tư. Thông thường, các sản phẩm ra mắt không diễn ra đúng với thời gian dự đoán.

Ví dụ, tại một sự kiện “Ngày tự chủ” vào tháng 4/2019, Musk cho biết công ty sẽ có 1 triệu robotaxi tự hành trên đường vào năm 2020. Những robotaxi đó vẫn chưa thấy đâu cả.

Và vào tháng 10/2016, Elon Musk đã tổ chức một sự kiện tại lô đất phía sau của Universal Studios ở Los Angeles để giới thiệu một sản phẩm mà ông gọi là Mái nhà Mặt trời. Những tấm ngói năng lượng mặt trời được trưng bày hóa ra mới chỉ là khái niệm.

Có thể bạn quan tâm