Goldman Sachs đàm phán 2 tỷ USD với chính phủ Hoa Kỳ nhằm giải quyết bê bối

Goldman Sachs đang có các cuộc đàm phán cấp cao với chính phủ Hoa Kỳ để trả 2 tỷ USD tiền phạt do các liên quan tới vụ bê bối 1MDB.
Goldman Sachs đàm phán 2 tỷ USD với chính phủ Hoa Kỳ nhằm giải quyết bê bối

Goldman Sachs đang có các cuộc đàm phán cấp cao với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ để trả mức phạt 2 tỷ USD do các liên quan tới bê bối 1MDB, theo tiết lộ từ Bloomberg. 

1MDB (1Malaydia Development Berhad) - đơn vị châu Á của công ty đầu tư Goldman Sachs đã có những vi phạm luật chống hối lộ của Hoa Kỳ. Các nhân viên tại Goldman đã bị cáo buộc giúp đỡ một nhà tài chính Malaysia gian lận hàng tỷ USD từ quỹ đầu tư 6,5 tỷ USD của 1MDB - số tiền vốn được để sử dụng cho việc thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Tỷ phú Jho Low - người bị cáo buộc là chủ mưu trong bê bối 1MDB.
Tỷ phú Jho Low - người bị cáo buộc là chủ mưu trong bê bối 1MDB. 

Trong khi các cuộc đàm phán cấp cao vẫn chưa đi đến kết quả cuối cùng, nhưng một thoả thuận có thể đạt được vào tháng tới, theo nguồn tin có hiểu biết về vấn đề. Trước đó, Goldman Sachs đã nói rằng chỉ có 2 cựu nhân viên ngân hàng có liên quan trách nhiệm tới vụ bê bối và cũng rất khó để ngăn chặn những nhân viên có ý đồ lách luật kiểm soát. Tim Leissner, cựu nhân viên của Goldman Sachs, đã nhận tội lừa đảo vào năm ngoái và chính thức bị cấm hoạt động trong ngành tài chính. 

Nếu những thoả thuận đàm phán thành công, Goldman có thể tránh được những hậu quả tồi tệ nhất từ vụ bê bối mang tầm quốc tế như thế này. Các nhà phân tích cho biết, chi phí liên quan đến việc giải quyết hậu quả 1MDB có thể lên tới 5 tỷ USD. 

Goldman Sachs New York hiện vẫn đang trong quá trình đàm phán riêng với chính quyền Malaysia, nơi đầu tiên đã nộp đơn cáo buộc hình sự đối với công ty. 

Cổ phiếu của Goldman Sachs đã giảm xuống mức 229,55 USD vào thứ Năm (19/12) nhưng vẫn tăng 37% trong năm nay. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm