Hàng tỷ USD của Jack Ma và giới siêu giàu Trung Quốc bị "bốc hơi"

Giới siêu giàu Trung Quốc đã chứng kiến khối tài sản của họ bị sụt giảm lớn trong năm nay bởi tác động của thị trường chứng khoán Hồng Kông và đại lục, các biện pháp zero-Covid của chính phủ và cuộc chiến Nga-Ukraine đè nặng lên kinh tế toàn cầu.
Hàng tỷ USD của Jack Ma và giới siêu giàu Trung Quốc bị "bốc hơi"

Danh sách Hurun - bảng xếp hạng giới siêu giàu Trung Quốc với giá trị tài sản ròng tối thiểu 5 tỷ nhân dân tệ (692 triệu USD) - cho thấy chỉ có 1.305 người đạt được thành tích này trong năm nay, giảm 11% so với năm ngoái. 

Tổng tài sản của tất cả các tỷ phú trong danh sách là 3,5 nghìn tỷ USD, suy giảm 18% so với trước đây. Trong khi đó, số cá nhân sở hữu 10 tỷ USD đã giảm xuống còn 56 người và số tỷ phú USD đã giảm xuống còn 946 người trong năm nay.

Ngoài các tác động từ kinh tế toàn cầu, cuộc chiến Nga - Ukraine, chính sách zero Covid thì chiến lược “kiểm soát ngành công nghệ” trong hai năm qua của Chủ tịch Tập Cận Bình đã ảnh hưởng đến các tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực như Alibaba Group và Tencent, cùng với đó là thị trường chứng khoán Hồng Kông và đại lục lao dốc trong những tuần gần đây.

Rupert Hoogewerf, chủ tịch kiêm nhà nghiên cứu chính của công ty nghiên cứu Hurun Report, công ty tổng hợp danh sách Hurun, cho biết: “Năm nay Hurun đã chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn nhất trong Danh sách Người giàu Trung Quốc trong 24 năm.”

Zhong Shanshan, người sở hữu công ty nước đóng chai Nongfu Spring và nhà phát triển vắc xin Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise, hiện giữ vị trí đầu bảng trong danh sách Hurun năm thứ hai liên tiếp, với tổng tài sản tăng 17% lên 65 tỷ USD.

Người sáng lập và cũng là chủ sở hữu ByteDance, Zhang Yiming, chiếm vị trí thứ hai, nhưng tài sản của ông đã giảm 28% xuống còn 35 tỷ USD. Ở vị trí thứ ba là Zeng Yuqun, chủ tịch tập đoàn pin khổng lồ CATL.

giới siêu giàu trung quốc
Tỷ phú Pony Ma, nhà sáng lập Tencent đã chứng kiến tài sản của mình sụt giảm mạnh trong bối cảnh giá cổ phiếu công nghệ trượt dốc.

Người sáng lập Tencent Pony Ma đã công bố mức giảm tài sản lớn lên tới 14,6 tỷ USD trong bối cảnh giá cổ phiếu công nghệ trượt dốc, “hạ cánh” ở vị trí thứ năm trong danh sách. Người sáng lập Alibaba Jack Ma và gia đình ông đã tụt 4 bậc xuống vị trí thứ 9. 

Có thể bạn quan tâm