Hình thành liên minh doanh nghiệp Mỹ phản đối đánh thuế vào hàng nhập khẩu

Một liên minh gồm hơn 85 tổ chức ngành nghề của Mỹ với tên gọi “Americans for Free Trade” đã được hình thành để thực hiện phản đối thuế quan đánh vào hàng nhập khẩu.
Hình thành liên minh doanh nghiệp Mỹ phản đối đánh thuế vào hàng nhập khẩu

Liên minh hình thành nhằm phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tiếp thông báo áp đặt và cảnh báo áp đặt thuế quan đối với hàng tỷ USD hàng hóa nhập khẩu, dẫn tới việc các đối tác thương mại của Mỹ đã và sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả đối với hàng xuất khẩu của Mỹ. 

Cụ thể, chiến dịch trên sẽ diễn ra trên nhiều lĩnh vực, bao gồm truyền hình và quảng cáo kỹ thuật số cùng với việc khuyến khích các cử tri đối thoại trực tiếp với các nghị sỹ Mỹ về vấn đề thương mại, một nỗ lực mà các nhà tổ chức hy vọng sẽ thuyết phục các nghị sỹ Mỹ phản đối việc Washington áp thuế quan đối với hàng nhập khẩu. 

Theo ông Nicole Vasilaros, nhà vận động hàng lang hàng đầu của Hiệp hội các nhà chế tạo hàng hải quốc gia – có các doanh nghiệp thành viên cân nhắc dự định sa thải lao động sau khi chi phí sản xuất tăng 35%, rất nhiều tổ chức cho rằng họ sẽ không phải đối mặt tình trạng khó khăn hiện nay (do tác động của các mức thuế quan mà Mỹ áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu) song mọi việc đã đi tới giới hạn cuối cùng. 

Trong khi đó, ông Gary Shapiro, người đứng đầu Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng, có các doanh nghiệp thành viên là hãng sản xuất phần mềm máy tính IBM Corp và mạng xã hội Facebook Inc, cảnh báo một số thành viên hiệp hội này cũng đang xem xét kế hoạch sa thải lao động. 

Mới đây, ông Trump đã áp mức thuế quan 25% lên giá trị 50 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, chủ yếu đánh vào máy móc công nghiệp và linh kiện điện tử như chất bán dẫn.

Mỹ cũng đã lên kế hoạch áp thêm gói thuế quan 200 tỷ USD, dự kiến nhằm vào hàng tiêu dùng nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngoài ra, chính quyền Mỹ đang xem xét ra đòn mạnh tay hơn với gói thuế quan lên tới 267 tỉ USD - Gói này có thể tác động tới hầu hết mặt hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ.

Có thể bạn quan tâm