Hóa đơn năng lượng tại Anh được dự đoán tăng 80% trong tháng 10

Cơ quan quản lý Ofgem của Vương quốc Anh cho biết hóa đơn năng lượng sẽ tăng 80% lên mức trung bình 3.549 bảng Anh (97 triệu đồng)/năm kể từ tháng 10, đồng thời gọi đây là một "cuộc khủng hoảng" cần được giải quyết bằng hành động khẩn cấp và quyết đoán của chính phủ.
Hóa đơn năng lượng tại Anh được dự đoán tăng 80% trong tháng 10

Giám đốc điều hành Ofgem Jonathan Brearley cho biết mức tăng sẽ có "tác động lớn" đến các hộ gia đình trên khắp nước Anh và một mức tăng khác có thể xảy ra vào tháng Giêng, phản ánh áp lực giá đáng kể trên thị trường năng lượng.

Ông cho biết thủ tướng tiếp theo của Anh - Liz Truss hoặc Rishi Sunak - cần phải hành động ngay lập tức khi nhậm chức vào tháng tới.

"Rõ ràng là Thủ tướng mới sẽ cần phải hành động nhiều hơn nữa để giải quyết tác động của đợt tăng giá sắp diễn ra vào tháng 10 và năm tới", ông Brearley nhận xét. "Phản ứng sẽ cần phải phù hợp với quy mô của cuộc khủng hoảng mà chúng ta đang có trước mắt."

Giá năng lượng bán buôn tăng đang ảnh hưởng đến các nước trên thế giới. Trong khi các chính phủ châu Âu tìm cách tiết kiệm khí đốt, tăng dự trữ và cắt giảm hóa đơn, thì chính phủ Anh lại đang bị chậm trễ bởi cuộc tìm kiếm người thay thế cho vị trí thủ tướng. 

Hai ứng cử viên hàng đầu Liz Truss và Rishi Sunak đều gặp phải các khó khăn trong việc tìm ra giải pháp. Các đề xuất của họ, bao gồm đình chỉ các khoản thuế môi trường hoặc cắt giảm thuế bán hàng, đã bị các nhà phân tích bác bỏ vì cho rằng nó quá nhỏ để có thể ngăn chặn tác động chưa từng có đối với ngân sách hộ gia đình.

Bộ trưởng Tài chính Nadhim Zahawi chia sẻ, ông đang lên kế hoạch sẵn sàng cho chính phủ tiếp theo, mặc dù ông thừa nhận mức trần giá mới sẽ gây căng thẳng và lo lắng cho hàng triệu người.

Cơ quan quản lý Ofgem cho biết họ không đưa ra dự đoán cho tháng 1 vì thị trường vẫn còn quá biến động, nhưng lo ngại rằng mùa đông đến đồng nghĩa với việc giá có thể trở nên "tồi tệ hơn đáng kể" cho đến năm 2023.

Hóa đơn năng lượng đã tăng vọt trong năm nay sau khi giá khí đốt và điện bán buôn, vốn đã tăng sau đại dịch, tiếp tục tăng mạnh hơn nữa sau cuộc tấn công của Nga và Ukraine và động thái của Moscow nhằm hạn chế xuất khẩu khí đốt sang châu Âu.

Hóa đơn trung bình mới cho điện và khí đốt của 24 triệu hộ gia đình có nghĩa là hóa đơn năng lượng sẽ gần như tăng gấp ba lần so với tháng 10 năm ngoái khi chúng ở mức trung bình 1.277 bảng Anh/năm - đây là yếu tố chính khiến lạm phát tại Anh tăng lên mức cao nhất trong 40 năm qua. 

Có thể bạn quan tâm