Hoa Kỳ, EU thoả thuận cắt giảm thuế nhập khẩu trị giá 200 triệu USD

Hoa Kỳ, EU đã đưa ra một thoả thuận cắt giảm thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng quan trọng, và đang chờ đợi phê duyệt từ Nghị viện châu Âu trong vài tuần tới.
Hoa Kỳ, EU thoả thuận cắt giảm thuế nhập khẩu trị giá 200 triệu USD

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu vào hôm qua (21/8) đã công bố một thoả thuận nhỏ (mini-deal) trị giá khoảng 200 triệu USD để cắt giảm thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng, bao gồm cả tôm hùm Hoa Kỳ - một dấu hiệu cho thấy sự xoa dịu trong căng thẳng thương mại xuyên Đại Tây Dương. 

Mỹ và EU từng mâu thuẫn về vấn đề trợ cấp máy bay và việc TT Hoa Kỳ Donald Trump áp thuế trừng phạt đối với thép và nhôm EU. 

Một quan chức EU cho biết: “Sự quan trọng của thoả thuận là ở chỗ nó mang đến những kết quả tích cực cho một vấn đề to lớn hơn.”

Theo thoả thuận, EU sẽ xoá bỏ thuế nhập khẩu 8%-12% đối với tôm hùm nhập khẩu từ Hoa Kỳ, trong khi Hoa Kỳ sẽ giảm một nửa thuế nhập khẩu đối với một số đồ thuỷ tinh, gốm sứ, bật lửa và đồ ăn chế biến sẵn từ EU. 

Để tuân thủ quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới, các mức thuế giảm hoặc xoá bỏ sẽ được áp dụng cho tất cả thành viên WTO, mặc dù các sản phẩm đã được lựa chọn để tối đa hoá lợi ích chung. 

Toàn bộ thoả thuận có tổng giá trị khoảng 168 triệu euro, đựa trên dữ liệu thương mại năm 2019. EU đã nhập khẩu 42 triệu euro tôm hùm Hoa Kỳ và đồng thời xuất khẩu sang Mỹ 126 triệu euro các sản phẩm liên quan. 

Tôm hùm là mối quan tâm lớn của TT Trump, người đã đe doạ sẽ áp thuế với châu Âu và Trung Quốc vì thuế quan tôm hùm Mỹ. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm