Hoa Kỳ và EU đồng ý giảm thuế kim loại mà chính quyền TT Trump từng áp đặt

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã tuyên bố "xoa dịu" các tranh chấp thương mại bắt nguồn từ thời chính quyền Trump.
Hoa Kỳ và EU đồng ý giảm thuế kim loại mà chính quyền TT Trump từng áp đặt

Vào tháng 6/2018, chính quyền của cựu TT Donald Trump đã áp đặt mức thuế 25% đối với thép châu Âu và 10% thuế khác đối với nhôm vì lý do an ninh quốc gia.

EU kịch liệt phản đối động thái này ngay từ đầu và sau nhiều nỗ lực mà không đạt được thỏa thuận với chính quyền TT Trump, khối đã đưa vụ việc lên Tổ chức Thương mại Thế giới và áp đặt các biện pháp trả đũa lên tới 6,4 tỷ euro (7,78 tỷ USD) hàng hóa xuất khẩu của Mỹ. Các sản phẩm EU nhắm mục tiêu tới bao gồm rượu Bourbon, bơ đậu phộng và nước cam. Trong đó, EU áp thuế đối với 2,8 tỷ euro hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ trong thời gian đầu và cho biết sẽ tiếp tục với 3,6 tỷ euro còn lại 3 năm sau hoặc sau khi có kết quả khả quan tại WTO. Đợt thuế quan thứ hai đã được hoãn lại vào đầu năm nay, cho thấy một dấu hiệu khả quan trong mối quan hệ đối với chính quyền Biden.

Giám đốc thương mại của EU, ông Valdis Dombrovskis cho biết: “Chúng tôi đã đồng ý tạm ngừng tranh chấp thương mại thép, nhôm và khởi động một hợp tác chung về Thỏa thuận toàn cầu về thép và nhôm bền vững”.

Hoa Kỳ tuyên bố, họ sẽ không dừng áp thuế kim loại và EU cũng sẽ đình chỉ các mức thuế liên quan đối với hàng hóa của Mỹ.

Phát biểu vào 31/10, Tổng thống Joe Biden cho biết thỏa thuận song phương sẽ “ngay lập tức giảm bớt thuế quan nhôm, thép đối với Liên minh châu Âu, đảm bảo một ngành công nghiệp thép mạnh mẽ và cạnh tranh công bằng trong nhiều thập kỷ tới”.

Trước đó, các đồng minh châu Âu đã phần nào này tỏ sự lo ngại về các chính sách đối ngoại của Tổng thống Biden, sau cuộc rút quân khỏi Afghanistan vào mùa hè, thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân gây tranh cãi với Australia và thiếu các kế hoạch giải quyết các tranh chấp thương mại.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã nhận xét thỏa thuận mới nhất là “một bước tiến quan trọng trong quan hệ đối tác mới của đôi bên”.

Có thể bạn quan tâm