Sau 13 năm, hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines đã quyết định nối lại các chuyến bay chở hàng chuyên dụng, tham gia vào hệ thống hậu cần quan trọng nhằm đáp ứng cho nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng mở rộng trên khắp thế giới.
Dịch vụ của Japan Airlines được thực hiện cùng sự hợp tác với công ty con của Tập đoàn DHL, đơn vị vận chuyển hàng đầu thế giới. Mục đích chính của thoả thuận là cung cấp cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng một mạng lưới vận chuyển hàng hóa hàng không ổn định và bền vững khi giao dịch và mua bán quốc tế.
Để đáp ứng sự tăng trưởng mạnh mẽ của các chuyến hàng chuyển phát nhanh xuyên biên giới, DHL trong thời gian qua đã tăng cường mạng lưới cơ sở hạ tầng của mình, bao gồm cả việc khánh thành Trung tâm Trung Á mở rộng gần đây, cơ sở trung tâm lớn nhất của DHL ở Châu Á Thái Bình Dương. Và thoả thuận được ký kết với Japan Airlines sẽ giúp DHL tăng cường hơn nữa mạng lưới nội vùng Đông Á của mình.
Vào 19/2, chuyến bay chở hàng đầu tiên của hãng máy bay Nhật Bản đã khởi hành từ sân bay Narita gần Tokyo đến Đài Bắc trong cùng ngày. Vốn là dòng máy bay chở khách Boeing 767 được cải tiến, máy bay chở hàng mới của Japan Airlines có chiều dài 54,9 mét, cao 16,0 mét và có thể chở trọng tải tối đa 48 tấn.
Trước mắt, chiếc máy bay này sẽ phụ trách việc vận chuyển hàng hoá từ sân bay Narita và sân bay Chubu ở miền trung Nhật Bản tới các thành phố châu Á lân cận như Seoul, Thượng Hải và Đài Bắc. Japan Airlines có kế hoạch tăng tổng số máy bay chở hàng lên 3 chiếc vào năm tài chính 2025.
Máy bay sẽ chủ yếu vận chuyển hàng hóa có nhu cầu tương đối ổn định ở trong và ngoài nước như thuốc men và các mặt hàng dễ hư hỏng. Ngoài ra, Japan Airlines cũng dự kiến sẽ kết hợp đưa các lô hàng mỹ phẩm Nhật Bản ra thị trường nước ngoài đồng thời đưa hàng hóa thông thường và quần áo về nước.
Phát biểu tại buổi lễ khởi động được tổ chức tại sân bay Narita, ông Yuichiro Kito, phó chủ tịch cấp cao phụ trách hàng hóa và thư tín của Japan Airlines cho biết: “Chúng tôi muốn chủ động và nhiệt tình tham gia vào một thị trường đang phát triển rực rỡ”.
Trước đây vào khoảng thời gian năm 2010, Japan Airlines đã buộc phải loại bỏ hoàn toàn dịch vụ máy bay chở hàng chuyên dụng khi hãng hàng không tuyên bố phá sản, khiến hoạt động vận chuyển hàng hoá đều phải dựa “ké” vào các máy bay chở khách.