Dòng máy bay “Made in China” đầu tiên được ra mắt trên trường quốc tế

Trung Quốc đã cho ra mắt dòng máy bay thân hẹp nội địa đầu tiên tại Triển lãm Hàng không Singapore, nỗ lực tạo dấu ấn trong mắt các đối tác quốc tế và cạnh tranh với Boeing và Airbus…

Dòng máy bay “Made in China” đầu tiên được ra mắt trên trường quốc tế

Dòng máy bay C919 thân hẹp do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất đã thực hiện chuyến bay đầu tiên bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc tại Triển lãm Hàng không Singapore.

Cùng với C919, chỉ có một số dòng máy bay khác của Airbus tham gia biểu diễn ngoài khơi Singapore trong sự kiện lần này. Trong khi đó, Boeing không trưng bày máy bay thương mại trong năm nay.

Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều nguồn lực cho tham vọng phá bỏ sự thống trị của hai nhà sản xuất máy bay phương Tây Boeing và Airbus trên thị trường toàn cầu. Nỗ lực của quốc gia tỷ dân trong việc nâng cao dấu ấn của dòng máy bay C919 và Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) đã được thấy rõ trong thời gian gần đây.

Vào tháng 1, một quan chức cấp cao của COMAC cho biết tập đoàn hứa hẹn đầu tư hàng chục tỷ nhân dân tệ trong 3-5 năm tới để mở rộng năng lực sản xuất C919 và hợp tác với nhiều đối tác quốc tế.

COMAC có hai sản phẩm chở khách: máy bay phản lực khu vực ARJ21 và máy bay chở khách thân hẹp hai động cơ C919 có kích thước lớn hơn với 158-192 chỗ ngồi, cạnh tranh với các mẫu Airbus A320neo và Boeing 737 MAX 8 vốn đã có tên tuổi.

Hiện tại, C919 mới chỉ được chứng nhận ở Trung Quốc và chiếc đầu tiên trong số 4 chiếc C919 đã được sản xuất đang bắt đầu bay với hãng hàng không China Eastern Airlines.

Trên thực tế, C919 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đại lục vào tháng 12 vừa qua tại Hồng Kông. ARJ21 đang được TransNusa Air của Indonesia sử dụng.

104995805-gettyimages-914744276-2778.jpg

Với việc Airbus đang nỗ lực tăng cường sản xuất và đáp ứng nhu cầu về máy bay mới, còn Boeing đang phải vật lộn với một loạt khủng hoảng, ngành hàng không đang chờ xem COMAC sẽ định vị mình như một giải pháp thay thế khả thi như thế nào.

Adam Cowburn thuộc Công ty Tư vấn Hàng không Alton cho biết: “Chúng tôi nhận thấy xu hướng ngày càng tăng khi khách hàng đưa tùy chọn C919 vào quy trình đánh giá đội bay của họ”.

Đã có hai chiếc C919 đã được giao cho khách hàng vào năm 2023. Công ty tư vấn hàng không IBA dự báo 7-10 chiếc C919 có thể được giao vào năm 2024.

Mike Yeomans, công ty tư vấn hàng không IBA nhận định: “Với việc các dòng máy bay hẹp của Airbus và Boeing như A320neo và 737 MAX đã được đặt trước trong hầu hết thập kỷ này, C919 có cơ hội lớn để giành thị phần, đặc biệt là ở thị trường nội địa”.

“Những thách thức trước mắt đối với COMAC xoay quanh việc sản xuất để đáp ứng nhu cầu địa phương và chứng nhận để thâm nhập thị trường quốc tế”, ông Mike Yeomans nhấn mạnh.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang đến gần, ứng viên Donald Trump và Kamala Harris gấp rút vận động cử tri tham gia bỏ phiếu ngày 5/11. Tuy nhiên, người chiến thắng sẽ không được quyết định dựa trên số phiếu phổ thông mà là từ một nhóm 538 đại diện trong Đại cử tri đoàn…

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Với khối tài sản 49,3 tỷ USD, nhà sáng lập Bytedance Zhang Yiming lần đầu tiên giành danh hiệu người đàn ông giàu nhất Trung Quốc. Đồng thời, báo cáo từ Hurun cũng cho thấy sự thay đổi trong cơ cấu tỷ phú tại quốc gia tỷ dân, với các doanh nhân công nghệ và năng lượng mới đang dần chiếm ưu thế…

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

Các quốc gia nghèo nhất thế giới từ lâu đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do xung đột, thiên tai và tình trạng kinh tế suy thoái. Dù sở hữu tài nguyên phong phú, nhưng nhiều nơi vẫn không thể thoát khỏi cảnh nghèo đói và hàng triệu người dân phải sống dưới mức tối thiểu…

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia có thời điểm đã vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới khi nhu cầu mạnh mẽ đối với chip AI đã đưa vốn hóa của hãng chạm mốc 3,53 nghìn tỷ USD. Trong khi Nvidia liên tục tăng trưởng mạnh, Apple lại đối mặt với khó khăn khi doanh số iPhone suy giảm tại Trung Quốc…

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

Ngân hàng HSBC đã bổ nhiệm nữ Giám đốc Tài chính đầu tiên trong lịch sử 159 năm hoạt động. Cùng với đó, ngân hàng cũng công bố một cuộc cải cách cơ cấu lớn, thành lập các đơn vị kinh doanh mới nhằm tối ưu hóa và nâng cao tính năng động trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều đang thay đổi…

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá ca cao leo lên các ngưỡng cao kỷ lục, nhiều nhà sản xuất bánh kẹo đang buộc phải điều chỉnh lại chất lượng sản phẩm và tìm kiếm các giải pháp thay thế cho mùa Halloween năm nay…

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Công ty robotaxi Trung Quốc Pony AI đã nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh các công ty Trung Quốc dần quay lại thị trường chứng khoán Mỹ sau thời gian gặp gián đoạn…

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đang làm dấy lên các tranh luận về tương lai của ngành công nghiệp xe điện. Trong đó, Hàn Quốc lo ngại rằng hàng tỷ USD của họ có thể gặp rủi ro khi những thay đổi chính sách có thể ảnh hưởng đến hàng loạt dự án và ưu đãi mà các doanh nghiệp nước này đang hưởng lợi…