IMF: Các cuộc đàm phán gói cứu trợ Sri Lanka kết thúc mà không đạt được thỏa thuận

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã kết thúc các cuộc đàm phán với Sri Lanka, không thể ký kết thỏa thuận gói cứu trợ cho quốc gia đang đứng trên bờ vực "phá sản".
IMF: Các cuộc đàm phán gói cứu trợ Sri Lanka kết thúc mà không đạt được thỏa thuận

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã kết thúc các cuộc đàm phán với Sri Lanka, không thể đi đến ký kết thoả thuận cứu trợ được kỳ vọng. Tuy nhiên, trong một tuyên bố được đưa ra mới đây, IMF hứa sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán mới, bắt đầu vào ngày 20/6. “Các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục nhằm đạt được một thỏa thuận về cơ sở quỹ mở rộng hoặc sự sắp xếp của EFF”. 

Theo IMF, EFF được thành lập để hỗ trợ các quốc gia có “tình trạng mất cân bằng thanh toán nghiêm trọng”. Ngoài ra, nó cung cấp hỗ trợ cho các chính sách "cần thiết để điều chỉnh sự mất cân đối về cơ cấu trong một thời gian dài."

Sri Lanka, một quốc đảo với 22 triệu dân, đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ khi giành được độc lập vào năm 1948, khiến nước này gặp khó khăn trong việc trả tiền mua nhiên liệu và dẫn đến vỡ nợ một số khoản nợ nước ngoài.

Hiện tại, lượng nhiên liệu đủ dùng cho Sri Lanka chỉ còn trong khoảng một tuần và các chuyến hàng mới cần ít nhất hai tuần nữa để tới nơi. Do vậy, Sri Lanka đã áp đặt các hạn chế đối với nguồn cung cấp, ưu tiên sử dụng cho các dịch vụ công cộng như xe lửa, xe buýt và những thứ liên quan đến lĩnh vực y tế, Reuters đưa tin. Lệnh cấm dự kiến ​​kéo dài hai tuần.

Lưu ý rằng nợ công được đánh giá là không bền vững, IMF cho biết việc ban điều hành phê duyệt một gói cứu trợ sẽ yêu cầu "sự đảm bảo tài chính đầy đủ từ các chủ nợ của Sri Lanka rằng tính bền vững của nợ sẽ được khôi phục."

“Trong bối cảnh này, các cuộc thảo luận tập trung vào việc thiết kế một chương trình kinh tế toàn diện để điều chỉnh sự mất cân đối kinh tế vĩ mô, khôi phục tính bền vững của nợ công và hiện thực hóa tiềm năng tăng trưởng của Sri Lanka,” thông cáo báo chí từ IMF cho biết.

Có thể bạn quan tâm