IMF cảnh báo về lạm phát, "nhắn nhủ" Fed thắt chặt chính sách kinh tế

IMF mới đây đã đưa ra cảnh báo với các ngân hàng trung ương cũng nhưu FED nên chuẩn bị thắt chặt chính sách trong trường hợp lạm phát vượt khỏi tầm kiểm soát.
IMF cảnh báo về lạm phát, "nhắn nhủ" Fed thắt chặt chính sách kinh tế

Các ngân hàng trung ương như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nên sẵn sàng thắt chặt chính sách trong trường hợp lạm phát vượt khỏi tầm kiểm soát, Quỹ Tiền tệ Quốc tế vừa đưa ra cảnh báo. 

IMF cho biết, các chuyên gia của tổ chức này đa phần đồng tình với đánh giá từ Fed và nhiều nhà kinh tế về đà tăng giá toàn cầu hiện tại cuối cùng sẽ giảm bớt, nhưng đồng thời cũng đưa ra lưu ý về "tính không chắc chắn" của nhận định này. 

Gita Gopinath, chuyên gia kinh tế và giám đốc nghiên cứu của IMF cho biết: “Mặc dù chính sách tiền tệ nhìn chung có thể điều tiết và kiểm soát tăng trưởng lạm phát trong nhất thời nhưng các ngân hàng trung ương cũng nên chuẩn bị các phương án dự phòng nếu lạm phát gia tăng trong khi đà phục hồi kinh tế vẫn còn nhiều bất ổn. 

Trước đó, FED đã khẳng định, "vũ khí" để chống lại lạm phát là tăng lãi suấ. Tuy nhiên Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã không tăng lãi suất kể từ năm 2018.

Lạm phát từng khiến FED phải vật lộn với các chính sách tiền tệ, đặc biệt là khi cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 bắt đầu vào đầu năm 2020. Mặc dù IMF không chỉ đích danh FED nhưng phần lớn đánh giá của IMF đều gián tiếp đề cập đến một số điều chỉnh lớn về chính sách mà FED đã thực hiện vào tháng 9 năm ngoái. "Loại chính sách đó sẽ mang lại một số nguy hiểm nếu lạm phát bắt đầu tăng cao", IMF khẳng định. 

Giám đốc điều hành của ngânhangf JPMorgan Chase, Jamie Dimon cho rằng, để có thể nhìn thấy "đường đi của lạm phát" thì các vấn đề về chuỗi cung ứng sẽ rõ ràng hơn vào năm 2022.

Có thể bạn quan tâm