IS liên tiếp tấn công ở miền Trung, hàng chục quân nhân Syria thiệt mạng

Giao chiến diễn ra gay gắt giữa quân đội Syria và lực lượng khủng bố IS khiến hàng chục binh sĩ thiệt mạng trên sa mạc miền trung Syria kể từ đầu năm 2021 - ngày 10/1, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) đưa tin.

SOHR, có trụ sở tại London, ủng hộ thánh chiến và đối lập cho biết: “SOHR đã ghi nhận, kể từ đầu năm 2021 đến nay, do hậu quả của các cuộc phục kích, đánh bom và tấn công của các phần tử IS trên vùng sa mạc Syria, 44 binh sĩ và quân tình nguyện thiệt mạng”, và “tổ chức IS mất 25 tay súng từ các cuộc không kích của không quân Nga”.

Mặc dù có những cuộc truy quét của quân đội Syria trên vùng tam giác Aleppo - Hama - Raqqa và trên sa mạc tỉnh Homs, nhưng gần như không có hiệu quả, IS trên vùng miền trung Syria vẫn liên tiếp tiến hành các cuộc tấn công. Đầu tuần này, nhóm tàn binh IS tiến hành cuộc tấn công lớn vào quân đội Syria trên vùng nông thôn phía đông Hama, tiến chiếm được một số vị trí của quân đội Syria gần các thị trấn al-Shakusiyah và Rahjan.

SOHR cho biết, 15 binh sĩ và sĩ quan Syria mất tích trong cuộc tấn công, 19 quân nhân thiệt mạng, 12 phần tử khủng bố bị tiêu diệt.

Các cuộc giao chiến đang diễn ra gay gắt phía đông Hama, các đơn vị quân đội Syria đang đánh trả những cuộc tấn công khủng bố và cố gắng tổ chức phản công. Trong 24 giờ qua, không quân Nga và Syria tiến hành hơn 40 cuộc không kích vào các điểm tập trung quân và trang thiết bị chiến đấu của IS trong khu vực.

Những vụ tấn công khủng bố của IS liên tiếp diễn ra khiến hàng chục quân nhân Syria thiệt mạng

Cùng ngày, IS sử dụng một quả bom vệ đường tự chế, phá hủy một chiếc xe tải của Lữ đoàn Quân tình nguyện Palestine al-Quds trên vùng nông thôn phía đông Homs.

Hiện đang có hàng trăm tay súng khủng bố IS ẩn náu trên sa mạc Homs miền trung Syria. Quân đội Syria tỏ ra bất lực và không thể tổ chức một chiến dịch đủ mạnh để tiêu diệt các phần tử khủng bố này trong suốt 2 năm qua. Lực lượng tấn công chủ lực, sư đoàn đặc nhiệm số 25 (lực lượng Tiger) hiện đang chịu trách nhiệm bảo vệ tuyến phòng thủ vùng Idlib, những đơn vị còn lại, lực lượng quân tình nguyện và cả các đơn vị Hezbollah thực tế không tiến hành dược các cuộc tấn công truy quét do hoàn toàn yếu về năng lực tác chiến.

Những phần tử khủng bố nhận được vật tư hậu cần, vũ khí trang bị từ lực lượng Hồi giáo cực đoan do Mỹ hậu thuẫn trong khu vực đông nam al-Tanf.

Quân đội Syria cần phải quyết liệt chấm dút hậu họa từ tàn binh IS. Các đơn vị quân đội Syria cần phải truy quét, làm sạch sa mạc và bao vây phong tỏa khu vực thị trấn al-Tanf. Sự thiếu kiên quyết và những mâu thuẫn tôn giáo trong nội bộ quân đội Syria cũng như các đơn vị quân tình nguyện, lực lượng quân sự địa phương khiến càng nhiều binh sĩ và dân thường thiệt mạng hơn, không quân Nga cũng không thể thay đổi tình hình nếu quân đội Syria không tấn công hiệu quả.

Những nhược điểm chết người vẫn đang tồn tại trong nội bộ quân đội Syria nhiều năm qua, điều này đã khiến hàng nghìn quân nhân Syria thiệt mạng do các cuộc tấn công của khủng bố nhân danh tôn giáo. Rõ ràng, quân đội Syria không thể nào chấm dứt được vấn nạn IS, nếu ý thực tôn giáo và mâu thuân ngầm vẫn còn tồn tại trong người dân Syria chứ không phải là quyết tâm tiêu diệt khủng bố.

Có thể bạn quan tâm