JPMorgan kiện Tesla vì những dòng tweet của Elon Musk

JPMorgan Chase vào 15/11 đã đệ đơn kiện Tesla với yêu cầu 162,2 triệu USD bồi thường, cáo buộc công ty sản xuất ô tô điện của tỷ phú Elon Musk "rõ ràng" vi phạm hợp đồng liên quan đến chứng quyền sau khi giá cổ phiếu của công ty này tăng vọt.
JPMorgan kiện Tesla vì những dòng tweet của Elon Musk

Theo đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang Manhattan, Tesla vào năm 2014 đã bán chứng quyền cho JPMorgan và sẽ được trả lợi nhuận nếu "giá thực thi” của họ thấp hơn giá cổ phiếu của Tesla khi chứng quyền hết hạn vào tháng 6 và tháng 7 năm 2021.

JPMorgan cho biết họ có thẩm quyền điều chỉnh giá thực thi và đã giảm giá đáng kể sau dòng tweet ngày 7/8/2018 của Elon Musk nói rằng ông có thể đưa Tesla về tư nhân với giá 420 USD / cổ phiếu và đã "đảm bảo nguồn vốn", đồng thời đảo ngược một số mức giảm khi Musk từ bỏ ý tưởng  này chỉ 17 ngày sau đó. Nhưng giá cổ phiếu của Tesla đã tăng khoảng 10 lần vào thời điểm chứng quyền hết hạn và JPMorgan cho biết điều này khiến Tesla, theo hợp đồng, phải chia phần cổ phiếu hoặc tiền mặt nếu không sẽ dẫn đến một vụ vỡ nợ lớn. 

"Mặc dù các điều chỉnh của JPMorgan là phù hợp và bắt buộc theo hợp đồng", đơn kiện cho biết, "Tesla đã trắng trợn bỏ qua nghĩa vụ rõ ràng của mình trong việc phải thanh toán đầy đủ cho JPMorgan."

Tesla đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận sau giờ họp.

Theo đơn khiếu nại, Tesla đã bán chứng quyền để giảm khả năng pha loãng cổ phiếu từ việc bán trái phiếu chuyển đổi riêng biệt và để giảm thuế thu nhập liên bang của mình.

JPMorgan cho biết họ đã có quyền điều chỉnh các điều khoản của chứng quyền theo hợp đồng sau "các giao dịch quan trọng của công ty liên quan đến Tesla."

Nhà sản xuất ô tô vào tháng 2/2019 đã phàn nàn rằng các điều chỉnh của ngân hàng là "một nỗ lực cơ hội để tận dụng những thay đổi về sự biến động trong cổ phiếu của Tesla", nhưng không thách thức đến các tính toán cơ bản, JPMorgan cho biết.

Các dòng tweet của Musk đã dẫn đến các cáo buộc dân sự của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ và 20 triệu USD tiền phạt đối với cả ông và Tesla.

Có thể bạn quan tâm