Không có chuyện Grab "một mình một chợ"

Bộ GTVT khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các bên, đặc biệt là người sử dụng dịch vụ.
Không có chuyện Grab "một mình một chợ"

Tại cuộc họp báo định kỳ quý I của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chiều 29-3, đại diện Bộ đã trả lời về những vấn đề liên quan đến việc quản lý Grab sau khi doanh nghiệp này "thôn tính" Uber ở Đông Nam Á. Bộ GTVT khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các bên, đặc biệt là người sử dụng dịch vụ.

Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết việc quản lý cạnh tranh, xác định có độc quyền hay không được thực hiện theo Luật Cạnh tranh và cơ quan tham mưu cho Chính phủ về vấn đề này là Bộ Công Thương.

Theo ông Ngọc, hiện Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã vào cuộc và đã có văn bản yêu cầu Grab cung cấp các thông tin về hợp đồng mua bán giữa Grab và Uber. Bộ Tài chính cũng có văn bản yêu cầu Grab cung cấp toàn bộ hồ sơ về vụ mua bán này.

Thông tin thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng phải xác định việc Uber, Grab sáp nhập là quyền tự do của doanh nghiệp, chiếu theo Luật Doanh nghiệp. "Những lo ngại về độc quyền có thể đúng một phần. Song phải thấy, hiện tại không chỉ có Uber, Grab cung cấp những giải pháp công nghệ kết nối mà đang có 10 doanh nghiệp tham gia. Điều này có nghĩa là có thể không còn cạnh tranh giữa Uber và Grab nhưng việc cạnh tranh các đơn vị khác vẫn còn. Không phải Grab một mình một chợ" - ông Đông cho hay.

Tuy nhiên, về mặt quản lý nhà nước, thứ trưởng Bộ GTVT cho biết các đơn vị của bộ phải nghiên cứu để đưa vào văn bản luật nhằm quản lý chặt chẽ loại hình vận tải này nhằm "bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng cũng như môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp vận tải".

Về việc quản lý xe ôm công nghệ vẫn chưa được quản lý chặt chẽ, ông Trần Bảo Ngọc cho biết theo quy định hiện hành, UBND các tỉnh chịu trách nhiệm quản lý xe 2 bánh chở khách. Tùy đặc điểm tình hình, các địa phương sẽ có cách quản lý riêng. "Bộ GTVT đang đánh giá, tổng kết tham mưu cho chính phủ sửa đổi Nghị định 86 về quản lý kinh doanh vận tải, vấn đề này cũng sẽ được tính tới, sao cho người dân kinh doanh thuận lợi nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho hành khách" - ông Ngọc thông tin.

Về việc lái xe cho Uber kêu cứu sau khi Grab mua Uber như phản ánh của một phóng viên, ông Đông khẳng định Bộ GTVT sẵn sàng tiếp xúc và giải đáp các vấn đề thắc mắc của lái xe. "Tuy nhiên hợp đồng của lái xe với Grab và Uber là một thỏa thuận dân sự, Bộ GTVT không thể can thiệp. Nhưng với tư cách cơ quan quản lý nhà nước về vận tải, bộ sẽ hỗ trợ tối đa trong phạm vi chức trách" - ông Đông nói.

"Theo lãnh đạo Bộ GTVT, hiện tại không chỉ có Uber, Grab cung cấp những giải pháp công nghệ kết nối mà đang có 10 doanh nghiệp tham gia nên vẫn còn nhiều doanh nghiệp cạnh tranh với Grab.

Có thể bạn quan tâm

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...