Không quân Mỹ phóng tên lửa không đối không đạt tầm xa kỷ lục tiêu diệt mục tiêu

Phi đội Kiểm tra và Đánh giá số 28 của Không quân Mỹ, phối hợp với Phi đội Thử nghiệm Vũ khí Tiêm kích 83, đã thực hiện phóng thành công một tên lửa không đối không có tầm bay xa nhất được biết cho đến nay.

Thử nghiệm diễn ra ở Tyndall AFB, Florida, trong khuôn khổ WSEP East (Chương trình Đánh giá Hệ thống Vũ khí-Đông). Một chiếc F-15C Eagle phóng AIM-120 AMRAAM vào một máy bay không người lái mục tiêu BQM-167, "tiêu diệt" mục tiêu trên khoảng cách xa kỷ lục. Không quân Mỹ không thông báo chính xác tầm xa tên lửa đạt được cũng như phiên bản nào của  AIM-120 AMRAAM được phóng. 

Chương trình Đánh giá Hệ thống Vũ khí WSEP East, là chương trình thử nghiệm đánh giá bắn đạn thật không đối không lớn nhất của Bộ Quốc phòng. Các chuyên gia chương trình dựa theo độ tuổi phục vụ của tên lửa để đánh giá hiệu suất thực hiện nhiệm vụ bảo trì, đội kỹ thuật hệ thống vũ khí và phi hành đoàn.

“Thử nghiệm này nhằm hiện thực hóa các yêu cầu từ Bộ tư lệnh lực lượng không quân (CAF) về khả năng chuỗi vũ khí tiêu diệt tầm xa” - Thiếu tá Aaron Osborne, chỉ huy phi đội TES 28 cho biết - “sự hỗ trợ của Không đoàn thử nghiệm và Đánh giá số 53 đã cho phép mở rộng khả năng những hệ thống vũ khí hiện có trên chiến trường, các quân nhân được sử dũng các loại vũ khí có những tính năng kỹ chiến thuật nâng cao”.

Cuộc thử nghiệm này nhằm kiểm tra cấu trúc hạ tầng của vũ khí tầm xa hiện có và đặt cơ sở cho việc hiện đại hóa vũ khí để có được các khả năng tấn công ngoài tầm nhìn, chuẩn bị cho những thử nghiệm vũ khí tầm xa trong tương lai gần.

Phối hợp với WSEP và Phi đội Thử nghiệm Vũ khí tiêm kích (FWS) số 83, Phi đội (TES) số 28 hoàn thành cuộc thử nghiệm vũ khí tăng tầm, mô hình hiện đại hóa các loại vũ khí để tăng khả năng tấn công với chi phí tương đối thấp.

Cuộc thử nghiệm nhằm hiện thực hóa những nội dung then chốt của Chiến lược Quốc phòng Quốc gia (NDS) năm 2018, đặt mục tiêu tăng khả năng tấn công và khả năng chi trả từ nguồn ngân sách.

Tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120, gọi tắt là AMRAAM, là tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn (BVRAAM), có tầm bắn đến 87nm (161km), có khả năng hoạt động ngày-đêm trong mọi điều kiện thời tiết.

Tên lửa có đường kính 7 inch (180mm), sử dụng hệ thống dẫn đường radar chủ động thu-phát thay cho hệ thống dẫn đường radar bán chủ động (chỉ thu tín hiệu).

Có thể bạn quan tâm