Không quân Mỹ thử nghiệm Hệ thống Kính ngắm Hồng ngoại phóng tên lửa AIM - 120

Ngày 11/8, Không quân Mỹ thông báo, Phi đội Kiểm tra và Đánh giá số 85 tiến hành thành công thử nghiệm phóng Tên lửa Không đối Không Tầm trung Tiên tiến từ F-15C Eagle bằng hệ thống Tìm kiếm và Theo dõi Hồng ngoại, tiêu diệt mục tiêu UAV QF-16 ngày 5/8.

Theo bản tin của lực lượng không quân Mỹ, tiêm kích F-15C đã trang bị hệ thống Legion Pod IRST Block 1.5 của Lockheed Martin để thử nghiệm.

“Khả năng theo dõi mục tiêu thụ động IRST kết hợp với APG-63v3 RADAR để liên kết chuyển tải dữ liệu vị trí mục tiêu với AIM-120” - Thiếu tá Brian Davis, Trưởng phòng Chiến thuật và Vũ khí Không đối không của Phi đội Kiểm tra và Đánh giá TES 85 giải thích.

Trong quá trình thử nghiệm, các cảm biến đa quang phổ liên kết phối hợp để điều khiển tên lửa đánh chặn thành công và tiêu diệt mục tiêu.

Davis cho biết: “Vụ thử nghiệm bắn đạn thật tên lửa thành công này có ý nghĩa quan trọng, một chiếc F-15 được trang bị tên lửa AIM-120 do IRST chỉ thị mục tiêu cho phép phi công có được khả năng phát hiện, theo dõi, nhắm mục tiêu, sử dụng vũ khí và xác minh kết quả đánh chặn, không phụ thuộc vào năng lượng radar”. Và "bộ khí tài cũng không bị ảnh hưởng của nhiễu tần số vô tuyến hoặc khả năng tàng hình của mục tiêu".

Thử nghiệm cũng đồng thời với việc đánh giá khả năng hoàn thiện của Legion Pod Block 1.5 IRST. Các thành viên của Phi đội thử nghiệm TES 85 và Chương trình bay Chiến thuật cùng hợp tác kiểm tra đặc tính của quá trình liên kết dữ liệu giữa các cảm biến máy bay và tên lửa để phát triển các chiến thuật tiếp theo.

Trung tá Jacob Lindaman cho biết: “Thử nghiệm này cho thấy khả năng của Bộ Quốc phòng Mỹ và Không quân Mỹ có thể tiến hành các cuộc tấn công tiêu diệt vào các máy bay chiến đấu đối phương, nằm ngoài khả năng phát hiện của quang phổ điện từ radar truyền thống. Việc kết hợp thành công hai công nghệ cho phép áp dụng Legion Pod trên bất kỳ các phương tiện bay nào hiện có và trong tương lai”.

Trong hơn 1 năm, Không quân Mỹ đạt được hai cột mốc quan trọng đối với hệ thống tìm kiếm, giám sát thụ động IRST: thử nghiệm phóng tên lửa tầm gần AIM-9X bằng Legion Pod trên F-15C và chuyến bay thử nghiệm chiến đâu không sử dụng vũ khí đầu tiên của F-16, được trang bị Legion Pod.

Không đoàn số 53,  chịu trách nhiệm Kiểm tra và Đánh giá Hoạt động (OT&E) của những thiết bị và hệ thống mới cho lực lượng không quân này đề xuất sử dụng. mang lại lợi thế chiến thuật cho người tham chiến ở tốc độ phù hợp.

Thông qua thử nghiệm các trang thiết bị chiến đấu mới, phát triển chiến thuật và đánh giá khả năng tác chiến trên chiến trường, đáp ứng nhu cầu của lực lượng về khả năng tích hợp nhất thể hóa, tác chiến đa miền.

Có thể bạn quan tâm