Không quân Nga không kích dữ dội, quân đội Syria giao chiến ác liệt với IS

Giao chiến giữa quân đội Syria và lực lượng IS diễn ra ác liệt trên vùng miền trung Syria, các lực lượng vũ trang Syria thương vong nhiều trong năm ngày chiến đấu vừa qua.

Từ ngày 12/12, IS tập trung binh lực tiến hành hàng loạt cuộc tấn công vào chiến tuyến của Quân đội Syria trong khu di tích lịch sử phía đông Hama, nam Al-Raqqa và đông bắc Homs.

Các tay súng khủng bố IS chiếm được một số ngôi làng nhỏ gần thị trấn Ithriya, gần một ngã tư chiến lược trên vùng nông thôn phía đông tỉnh Hama.

Sau cuộc tấn công của IS, không quân Nga dồn dập tiến hành hàng chục cuộc không kích vào các vị trí của nhóm khủng bố, yểm trợ Quân đội Syria, đang tập trung binh lực gần Ithriya.

Ngày 16/12, các phần tử IS tấn công vào Lực lượng vũ trang địa phương “Phòng vệ Quốc gia Syria” (NDF) trên vùng nông thôn phía nam Raqqa. IS phục kích một xe buýt chở binh sĩ NDF trên đường Ithriyah, nối Raqqa với Hama và Aleppo.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH), ủng hộ thánh chiến đối lập, 3 binh sĩ NDF thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong vụ tấn công.

Lợi dụng sự mất cảnh giác và năng lực tác chiến thấp của quân đội Syria trong khu vực, IS thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công vào lực lượng chính phủ từ sa mạc tỉnh Homs. Các đơn vị quân đội Syria hầu như không có năng lực trấn áp các phần tử khủng bố IS

Hy vọng chính của Damascus dựa vào lực lượng không quân Nga. Ngày 17/12, hàng loạt cuộc không kích đánh vào nơi ẩn náu của IS ở Beir Twinan trên vùng sa mạc phía đông Homs. Những cuộc tập kích đường không mang lại hiệu quả. IS tổn thất nặng nề về sinh lực và buộc phải rút khỏi một số địa bàn đã chiếm được.

Lực lượng vũ trang Syria cũng gánh chịu nhiều thương vong trong cuộc chiến ở miền trung Syria sau những cuộc phục kích và tấn công của IS. Lực lượng khủng bố duy trì được sức chiến đấu một phần dựa vào sự phân rã tư tưởng tôn giáo trong các lực lượng vũ trang và người dân Syria, đồng thời nhận được sự hỗ trợ về vũ khí, phương tiện chiến tranh từ lực lượng Hồi giáo cực đoan do Mỹ hậu thuẫn, một phần khác nữa từ những kho vũ khí trang bị, giấu kín trên địa bàn do người Kurd kiểm soát.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 17/12 theo South Front

Có thể bạn quan tâm