Kinh tế Đức đang suy thoái từ từ

Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang mắc kẹt trong tình trạng suy thoái...

Kinh tế Đức đang suy thoái từ từ

Động cơ của khu vực đồng tiền chung euro, nguồn cung cấp công nghiệp mạnh mẽ, nhà vô địch xuất khẩu toàn cầu - là một số rất nhiều lời nói hoa mĩ mà nền kinh tế của Đức đã được miêu tả trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, các con số gần đây đã chỉ ra rằng thời kỳ tốt đẹp đã kết thúc, khi nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang mắc kẹt trong tình trạng suy thoái.

Khi các nhà kinh tế tìm kiếm dấu hiệu để tìm hiểu thời gian kéo dài của tình trạng này, mọi ánh mắt sẽ hướng về chỉ số lạm phát của Đức trong tháng 7/2023. Tỷ lệ chỉ số giá tiêu dùng (CPI) so với cùng kỳ năm trước dự kiến sẽ đạt 6,2%, ít hơn một chút so với mức 6,4% ghi nhận vào tháng 6.

Các con số về sản xuất công nghiệp trong tháng 6, sẽ được công bố vào thứ hai, cũng sẽ cung cấp thêm thông tin về tình hình trong lĩnh vực sản xuất của quốc gia, bao gồm các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Volkswagen, BMW và Mercedes, cũng như mạng lưới các doanh nghiệp kỹ thuật nhỏ và vừa được biết đến với tên gọi Mittelstand.

Nếu lạm phát trong tháng 7 diễn ra như dự kiến, điều đó có nghĩa là tốc độ tăng giá của Đức vẫn đang cao hơn so với mức trung bình của khu vực đồng euro, là 5,3% vào tháng 7. Tình hình còn trở nên tồi tệ hơn so với Tây Ban Nha, nơi lạm phát chỉ đạt 2,3% vào tháng trước.

Lạm phát bền vững đang góp phần vào khó khăn kinh tế hiện tại của Đức, đặc biệt khi kết hợp với tăng trưởng trì trệ. Theo một nhà kinh tế, điều này dẫn đến tình trạng "Slowcession" – mô tả việc kinh tế trì trệ một cách chậm rãi.

Carsten Brzeski, Trưởng phòng Makrokinh tế toàn cầu tại ngân hàng Hà Lan ING, miêu tả nền kinh tế Đức đang "bị mắc kẹt trong vùng mờ giữa tình trạng trì trệ và suy thoái".

Đến tháng 5, khi nền kinh tế của nước này đã chính thức được xác nhận đang trong suy thoái. Các con số chính thức được điều chỉnh đã cho thấy hiệu suất kém hơn so với ban đầu và thực tế nền kinh tế Đức đã thu hẹp tăng trưởng 0,3% từ tháng 1 đến cuối tháng 3, sau khi suy giảm trong ba tháng cuối năm 2022. Giá cao đã buộc hộ gia đình giảm tiêu dùng vào đầu năm nay, tác động lớn hơn đến tăng trưởng so với dự kiến ban đầu.

Quý 2, từ tháng 4 đến tháng 6, cũng không khá hơn. Dự đoán đã kỳ vọng tăng trưởng nhỏ hơn; thay vào đó, tăng trưởng trì trệ, chỉ đạt 0%. Do đó, xuất hiện tình trạng "vùng mờ".

Một lần nữa, sức mua người tiêu dùng yếu do khó khăn về tiền bạc là một trong những nguyên nhân chính, cùng với lãi suất cao hơn - hiện tại là 3,75% cho lãi suất tiền gửi chính trong khu vực đồng euro, do Ngân hàng Trung ương châu Âu thiết lập.

Các công ty ở Đức cũng cảm thấy u ám: Chỉ số tình hình kinh doanh được theo dõi chặt chẽ từ Viện Nghiên cứu Kinh tế Ifo đặt tại Munich đã giảm liên tục trong ba tháng liên tiếp cho đến tháng 7. Brzeski cho rằng điều này do việc siết chặt tiền tệ liên tục từ ECB, nỗi lo về nền kinh tế Mỹ và việc mở cửa yếu hơn dự kiến tại Trung Quốc - thị trường cho nhiều xuất khẩu của Đức, từ ô tô nhanh đến máy móc.

Để thoát khỏi bóng ma của suy thoái kép, Brzeski kêu gọi các bộ trưởng Đức tiến hành gấp một chương trình cải cách.

Tuy điều đó có thể không thực sự xảy ra trong thời gian tới, một phần là do thủ tướng Olaf Scholz và các thành viên của quốc hội Đức, giống như nhiều nơi khác trên khắp châu Âu, hiện đang trong kì nghỉ mùa hè.

Đáp lại con số tăng trưởng quý gần đây cách đây hơn một tuần, bộ trưởng kinh tế Robert Habeck gọi con số đó là "thiếu sự hài lòng", mặc dù có sự tăng nhẹ trong tiêu dùng cá nhân và đầu tư.

Tuy nhiên, Habeck không có nhiều hứng thú với gói kích thích kinh tế, cho rằng điều này chỉ làm gia tăng lạm phát.

"Bất kỳ ai phân phát tiền bằng một bình phun trong thời kỳ lạm phát cao chỉ mang đến một kết quả duy nhất cho tăng trưởng: Lạm phát", ông nói.

germany.jpg

Chính phủ Đức có thể vẫn may mắn khi thấy tình hình đã cải thiện một chút trong khi các quan chức đang thưởng thức kỳ nghỉ của mình. Thị trường lao động vẫn duy trì tốt, với tỷ lệ thất nghiệp được điều chỉnh theo mùa là 5,6% vào tháng 7, thấp hơn so với mức tháng 6.

Vào ngày thứ sáu tuần trước cũng có một số dữ liệu đáng ngạc nhiên, khi đơn đặt hàng nhà máy Đức vượt bất kỳ kỳ vọng nào với mức tăng hàng tháng lớn nhất trong ba năm qua. Các nhà kinh tế ngạc nhiên khi con số cho thấy sự tăng 7% từ tháng 5 đến tháng 6, nhờ vào việc tăng đơn đặt hàng lớn, bao gồm cho máy móc và máy bay. Airbus, một công ty có nhà máy lớn tại Hamburg cùng với các nhà máy nhỏ khác trên khắp đất nước, cho biết họ đã thấy sự tăng đột ngột trong đơn đặt hàng máy bay vào tháng 6.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu đây chỉ là một sự nghỉ ngơi tạm thời hay là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro cuối cùng đã bắt đầu hồi phục sau những khó khăn gần đây.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…