Kinh tế Ukraine có thể mất đến 15 năm để phục hồi sau chiến tranh

Nền kinh tế Ukraine sẽ bị cắt giảm tới một nửa vào năm nay trong bối cảnh “thương vong về người, cơ sở hạ tầng bị phá hủy và triển vọng tái thiết đất nước còn ảm đảm”, các nhà phân tích nhận định.
Kinh tế Ukraine có thể mất đến 15 năm để phục hồi sau chiến tranh

Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng nền kinh tế Ukraine sẽ mất nhiều năm để phục hồi sau những thiệt hại do cuộc tấn công của Nga. 

Một báo cáo từ Economist Intelligence Unit cho thấy nền kinh tế Ukraine sẽ bị cắt giảm một nửa trong năm nay “trong bối cảnh thương vong về người, cơ sở hạ tầng bị phá hủy và triển vọng tái thiết đất nước ảm đạm” - với mức giảm 46,5% so với mức tăng trưởng 3,3% dự kiến ​​trước cuộc chiến. "Chúng tôi cho rằng GDP của Ukraine sẽ cần tới hơn một thập kỷ để có thể phục hồi như trước thời kỳ chiến sự.”

Tác động của cuộc chiến đối với nền kinh tế Nga dự kiến ​​sẽ nhẹ hơn đáng kể bất chấp chi phí chiến tranh và ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của phương Tây, với GDP của quốc gia này dự kiến ​​sẽ giảm 10,1%, so với mức tăng trưởng dự kiến ​​trước đó là 2,6%.

Báo cáo cho biết thêm: “Các lệnh trừng phạt đã khiến đồng rúp lao dốc, thúc đẩy lạm phát và đè nặng lên sức mua của các hộ gia đình. Đầu tư sẽ chìm trong bối cảnh dòng vốn khổng lồ chảy ra và niềm tin sụt giảm.”

“Xuất khẩu dầu giảm do một số thương nhân tránh dầu của Nga và một số quốc gia áp đặt lệnh cấm nhập khẩu năng lượng, điều này sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng. Nga sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của Trung Quốc, nhưng điều này sẽ chỉ bù đắp một phần cho sự ra đi của các công ty phương Tây. "

Nền kinh tế Nga dự kiến ​​sẽ phục hồi trở lại ở mức trước chiến tranh vào năm 2025, nghĩa là ba năm tăng trưởng sẽ bị xóa sổ.

Dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế châu Âu cũng đã được điều chỉnh giảm mạnh, mặc dù “hiện tại, tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt đối với EU sẽ được hạn chế” do nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga vẫn tiếp tục.

Tăng trưởng dự kiến ​​của khu vực đồng euro cho năm 2022 đã bị cắt giảm từ 4% xuống còn 3,3% do “cú sốc về nguồn cung và năng lượng” đối với Pháp, Đức và Ý.

Chi phí sinh hoạt giảm đã được dự kiến ​​ở Anh, với cuộc chiến chỉ dẫn đến một thiệt hại nhỏ do “quan hệ thương mại hạn chế giữa Anh và Nga”.

Xem thêm

EU chuẩn bị gói trừng phạt thứ 5 nhằm vào Nga?

EU chuẩn bị gói trừng phạt thứ 5 nhằm vào Nga?

Ngày 18/3, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông đã thảo luận với Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell về gói trừng phạt tiếp theo nhằm vào Nga, liên quan chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine.

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…