Làm thế nào Mark Cuban trở thành tỷ phú sau khi bị sa thải liên tục?

"Trong kinh doanh, để thành công, bạn chỉ cần đúng một cơ hội. Chỉ cần một cơ hội đó và tương lai của bạn sẽ rộng mở."
Làm thế nào Mark Cuban trở thành tỷ phú sau khi bị sa thải liên tục?

Mark Cuban được biết đến với tư cách là môt doanh nhân thành đạt. 

Doanh nhân 61 tuổi sở hữu đội bóng NBA Dallas Mavericks, có cổ phần trong vô số công ty, là một trong những thành viên thuộc hội đồng “cá mập” của chương trình Shark Tank Hoa Kỳ với ước tính giá trị tài sản là 4,3 tỷ USD, theo Forbes. 

Nhưng trước khi đạt được thành công như hiện tại, Mark Cuban lại chẳng thể giữ được một công việc quá lâu. 

“Tôi đã nghỉ việc hoặc bị sa thải khỏi 2,3 công việc liên tiếp,” Mark Cuban từng chia sẻ trên Shark Tank. 

Mark Cuban tốt nghiệp đai học Indiana năm 1981 và từng có thời gian làm công việc chuyển đổi tài liệu trên giấy sang máy tính tại Ngân hàng Mellon ở Pittsburgh. Khi đó, Mark đã bắt đầu xây dựng một bản tin email và một nhóm “happy hour” giúp những nhân viên trẻ tuổi có thể trò chuyện với các lãnh đạo điều hành. Tuy nhiên, ông chủ của Mark lại không thích sáng kiến này chút nào. 

“Ông ấy nói rằng tôi sẽ không bao giờ có thể vượt qua ông ấy hoặc thậm chí nếu tôi lân la tới gần, ông ấy sẽ nghiền nát tôi. Và tôi nhận ra rằng đã đến lúc để khăn gói rời khỏi đó", Mark nói trong bài phát biểu trên Forbes.

Sau khi nghỉ việc tại Ngân hàng, Mark Cuban đến làm việc tại một thương hiệu sửa chữa TV có tên là Tronics 2000 ở Indiana nhưng cuối cùng lại chuyển tới Dallas và sống trong một căn hộ 3 phòng ngủ với 5 người bạn khác. 

Mark khi đó 24 tuổi, rỗng túi. Và ông đã quyết định bắt đầu kinh doanh riêng, với những sản phẩm sữa bột cho trẻ em. Công việc đó cũng không tồn tại được bao lâu. 

“Tôi thực sự đã nghĩ rằng đó sẽ là một cơ hội hái ra tiền, nhưng nó chỉ duy trì được … trong vài phút.” 

Sau đó, Mark Cuban được tuyển dụng vào một công ty phần mềm máy tính có tên là Your Business Software và kiếm được 18.000 USD một năm cộng với tiền hoa hồng. Nhưng một lần nữa, Mark cũng không ở lại đó lâu.

“Khoảng 9 tháng sau khi vào làm, tôi có được một cơ hội để hoàn thành hợp động trị giá 15.000 USD, tức là tôi sẽ có 1.500 USD tiền hoa hồng. Số tiền này khi đó là rất lớn, có thể giúp tôi rời khỏi căn hộ chật chội và thậm chí là còn mua được một chiếc giường tử tế”.

Mark đã đến và nói với ông chủ của mình về hợp đồng, rằng ông sẽ chốt thoả thuận vào buổi sáng và đã nhờ đồng nghiệp thay phiên mở cửa. Nhưng người sếp kia lại nói Mark Cuban không đi ký hợp đồng. 

Nhưng Mark vẫn làm theo lựa chọn của mình, và nghĩ rằng ông chủ sẽ thấy ấn tượng khi nhìn tận mắt tấm séc. “Vậy mà khi tôi quay trở lại văn phòng, ông ta đã sa thải tôi vì tôi đã trái lệnh sếp". 

Tuy nhiên, Mark Cuban lại gọi đó là “một yếu tố quyết định cho sự nghiệp kinh doanh” của mình. 

Mark Cuban lại một lần nữa quyết định thành lập công ty tư vấn máy tính có tên MicroSolutions, và sau đó bán lại cho CompuServe với mức giá 6 triệu USD. Thừa thắng xông lên, Mark Cuban thành lập Broadcast.com, một công ty phát thanh Internet được Yahoo mua lại vào năm 1999 với giá 5,7 tỷ USD và đến năm 2000, Mark đã có thể mua được phần lớn cổ phần của Dallas Mavericks. 

Trong cuốn sách “Làm thế nào để chiến thắng trong bộ môn thể thao kinh doanh?” phát hành năm 2011, Mark Cuban đã viết: “Tôi nghĩ việc bạn sai lầm bao nhiều lần không quan trọng. Trong kinh doanh, để thành công, bạn chỉ cần đúng một cơ hội. Chỉ một cơ hội đó và tương lai của bạn sẽ rộng mở. Đó là điều kỳ diệu trong kinh doanh.” 

Nguồn: Fox Business

Có thể bạn quan tâm