Lên sàn chậm trễ, Sabeco và Habeco phải kiểm điểm trước Bộ Công Thương

Nhấn mạnh về chủ trương niêm yết trên sàn chứng khoán của Sabeco và Habeco, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ cho biết, nếu không thực hiện đúng kế hoạch đề ra, hai doanh nghiệp sẽ phải kiểm điểm trước Bộ
Lên sàn chậm trễ, Sabeco và Habeco phải kiểm điểm trước Bộ Công Thương

Nhấn mạnh về chủ trương niêm yết trên sàn chứng khoán của Sabeco và Habeco, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ cho biết, nếu không thực hiện đúng kế hoạch đề ra, hai doanh nghiệp sẽ phải kiểm điểm trước Bộ Công Thương.

Theo Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, chủ trương của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là kiên quyết sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước, trong đó là bán phần vốn của nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước, với chủ trương là minh bạch, công khai bán cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Việc bán dứt khoát phải thông qua hình thức đấu giá, không bán chỉ định cho một nhà đầu tư.Liên quan đến việc lên sàn chậm, theo Bộ trưởng là lỗi của hai doanh nghiệp đó, bởi lẽ cả hai doanh nghiệp Sabeco và Habeco đã cổ phần hóa từ lâu nhưng chưa thực hiện việc niêm yết lên sàn chứng khoán.Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh, trước khi niêm yết, các doanh nghiệp này phải có tư vấn đấu thầu để xác định giá trị, chủ trương là không bán chỉ định, ai đặt giá cao nhất sẽ bán và đặc biệt không có vấn đề lợi ích nhóm để bán cổ phần của doanh nghiệp, với mục tiêu mang lại lợi ích cho nhà nước cao nhất."Việc Thủ tướng giao hai doanh nghiệp này phải niêm yết trên sàn chứng khoán trong năm 2016, nếu chậm thì Bộ Công Thương có trách nhiệm kiểm điểm trước Thủ tướng và hai doanh nghiệp phải kiểm điểm trước Bộ Công Thương về sự chậm chễ, về việc không minh bạch," Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.Theo kế hoạch trước đây, năm 2016 thì cả Sabeco và Habeco sẽ lên sàn. Tuy nhiên, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, trong quá trình thực hiện do nhiều thủ tục phải triển khai nên việc niêm yết lên sàn chứng khoán có khả năng bị chậm.Cụ thể, đối với Habeco một số vướng mắc với đối tác Carlsberg (Đan Mạch) vẫn chưa được giải quyết xong nên khó có khả năng niêm yết ngay trong năm 2016."Nếu có chậm thì việc lên sàn của hai doanh nghiệp này cũng chậm nhất là quý 1/2017," Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nói.Theo báo cáo của Bộ Công Thương, Tổng công ty rượu bia nước giải khát Hà Nội (Habeco) là doanh nghiệp đã được cổ phần hóa và nhà nước nắm 81,79% vốn điều lệ, trong khi người lao động nắm 0,56%, cổ đông khác giữ 1,88% thì nhà đầu tư chiến lược nắm giữ 15,77%. Dự kiến với Habeco sẽ thoái toàn bộ vốn thuộc sở hữu nhà nước, tương đương 9.000 tỷ đồng trong năm 2016Liên quan đến việc thoái vốn nhà nước tại Tổng công ty Rượu bia nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), do quy mô lớn nên Bộ Công Thương đề nghị thoái vốn theo lộ trình và chia thành 2 đợt.Trong đó, đợt 1 sẽ thoái 53,59% vốn nhà nước nắm giữ, tương ứng 24.000 tỷ đồng và thực hiện trong năm 2016. Số cổ phần còn lại sẽ thoái vốn trong đợt 2, tương đương giá trị khoảng 16.000 tỷ đồng./.

NHÓM PV (VIETNAM+)

Có thể bạn quan tâm

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…