Lực lượng Taliban tấn công thị trấn biên giới Afghanistan - Iran

Các tay súng Taliban bất ngờ tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào huyện Ghourian, phía tây tỉnh Herat trên vùng biên giới Afghanistan - Iran.

Ngày 31/5, lực lượng Taliban đánh chiếm một số khu vực dân cư trong huyện, ngăn chặn nhiều tuyến đường và chiếm các khu dân cư dọc theo tuyến đường.

Thị trấn Ghourian mất điện, giao chiến diễn ra gay gắt trong thị trấn gần biên giới. Không quân Afghanistan không kích vào một số vị trí của Taliba. Các tay súng Taliban  phản pháo vào chiến tuyến của của Quân đội Afghanistan (ANA) trong huyện.

Các tay súng Taliban trong thị trấn Ghourian.
Các tay súng Taliban trong thị trấn Ghourian.

Không có thông tin về thương vong, truyên thông mạng xã hội Afghanistan cho biết có ba thường dân bị thương phải được đưa đến bệnh viện.

Các tay súng Taliban tấn công lực lượng an ninh Afghanistan ở Ghourian.

Theo thông tin mới nhất, phần lớn thị trấn đã bị Taliban chiếm đóng, quân đội Afghanistan chỉ còn giữ lại được trụ sở cảnh sát địa phương. Trực thăng chiến đấu và máy bay của quân đội Afghanitan nhiều lần không kích vào chiến tuyến của Taliban trong thị trấn.

Huyện Ghourian nằm ở phía tây của tỉnh Herat, dân số 150.000 người, có đường biên giới với các tỉnh Razavi và Nam Khorasan của Iran. Thị trấn Ghourian nằm trên tuyến đường Taybad-Herat, nếu Taliban đánh chiếm thị trấn, tuyến đường từ Herat đến Iran sẽ bị đóng cửa.

Cuộc tấn công của Taliban tạo thành mối đe dọa lớn đối với Iran, buộc quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này phải có những biện pháp khẩn cấp nhằm phong tỏa tuyến biên giới, ngăn chặn các nhóm khủng bố, cực đoan khác nhau, bao gồm cả IS... đột nhập vào lãnh thổ.

Cùng ngày, lực lượng  Taliban tiến hành tấn công liều chết vào trụ sở cảnh sát ở Baghlan-e-Markazi khiến 4 người thiệt mạng và 28 người khác bị thương.

Cuộc tấn công, bắt đầu bằng một vụ đánh bom xe liều chết ở thành phố Baghlan-e-Jadid, phá hủy một số xe bọc thép và một phần của trụ sở. Một số tay súng Taliban xông tới đấu súng với lực lượng an ninh. Giới chức địa phương cho biết, 4 người thiệt mạng và 28 người khác bị thương, trong đó có nhiều người trong tình trạng nguy kịch.

Taliban tấn công liều chết vào trụ sở cảnh sát ở Baghlan-e-Markazi
Taliban tấn công liều chết vào trụ sở cảnh sát ở Baghlan-e-Markazi

Truyền thông Taliban cho biết, ngày 7/5, 200 thành viên lực lượng vũ trang Afghanistan ở thành phố Baghlan-e-Kohneh đầu hàng Taliban, Baghlan-e-Kohneh hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Taliban.

Hiện nay, lực lượng Taliban đang tiến công đánh chiếm thành phố Baghlan-e-Jadid. Trong những tuần gần đây, lực lượng Taliban tiến hành nhiều cuộc tấn công dữ dội vào các vị trí của Quân đội Afghanistan ở tỉnh Baghlan, đánh chiếm một số đồn bốt, doanh trại trong tỉnh.

Có thể bạn quan tâm