Masan chi thêm tiền thâu tóm Phúc Long

Masan đã chi 110 triệu USD (tương đương 2.500 tỷ đồng) để mua thêm 31% cổ phần và trở thành công ty mẹ của chuỗi trà sữa Phúc Long.
Masan chi thêm tiền thâu tóm Phúc Long

Qua lần giao dịch này, Tập đoàn Masan sở hữu 51% cổ phần Phúc Long, qua đó nắm quyền chi phối và hợp nhất kết quả kinh doanh.

Masan lần đầu mua cổ phần Phúc Long vào tháng 5/2021. Khi đó, doanh nghiệp này chi 15 triệu USD (tương đương 340 tỷ đồng) để nắm 20% cổ phần, đồng nghĩa định giá 75 triệu USD. Tính theo giao dịch mới đây, định giá Phúc Long đã là 355 triệu USD.

Ban lãnh đạo Masan cho biết, từ khi nhận khoản đầu tư đầu tiên, Phúc Long cộng hưởng mạnh mẽ với chiến lược "Point-of-Life" của doanh nghiệp này. Thành công trong việc triển khai ki-ốt Phúc Long trong các cửa hàng WinMart giúp Masan tự tin thí điểm mini-mall – mô hình tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm, Techcombank (ngân hàng) và điểm giao dịch Reddi (viễn thông di động) tại một địa điểm.

Masan dự kiến năm nay mở 2.000 cửa hàng mini-mall với quy mô, hình thức khác nhau dựa trên phân tích đặc trưng từng khu vực. Phúc Long sẽ đóng góp khoảng 2.500-3.000 tỷ đồng doanh thu nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng, ki-ốt trong chuỗi WinMart+ và đa dạng danh mục phẩm.

Với mục tiêu dài hạn được chia sẻ giữa năm ngoái, ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc Vincommerce dự kiến mở 1.000 ki-ốt trà sữa trong vòng 12 tháng từ khi đầu tư vào Phúc Long và góp 500 triệu USD doanh thu vào năm 2025.

Phúc Long được thành lập năm 1968 tại Bảo Lộc, Lâm Đồng. Doanh nghiệp này mở 3 cửa hàng đầu tiên để giới thiệu trà và cà phê pha máy tại TP HCM vào những 80 của thế kỷ trước, nhưng đến 2012 mới chính thức mở rộng hoạt động trong ngành đồ uống thông qua việc khai trương cửa hàng Phúc Long Coffee & Tea tại quận 7.

Có thể bạn quan tâm