Mỹ bất ngờ không áp hạn chót thời hạn phải thoái vốn TikTok của ByteDance

Chính quyền TT Donald Trump đã đưa ra quyết định không gia hạn tiếp cho ByteDance trong vấn đề thoái vốn công ty ở TikTok Mỹ, nhưng thể hiện quan điểm về các cuộc đàm phán liên quan đến "số phận" của ứng dụng này dự kiến vẫn phải tiếp tục.
Mỹ bất ngờ không áp hạn chót thời hạn phải thoái vốn TikTok của ByteDance

Vào tuần trước, Ủy ban Đầu tư nước ngoài của Hoa Kỳ đã cho phép ByteDance có thêm một tuần để thoái bỏ tài sản của TikTok tại Hoa Kỳ. Điều lệnh trước đó vào tháng 8 của Tổng thống Donald Trump đã trao cho Bộ Tư pháp quyền thực thi lệnh thoái vốn sau khi hết thời hạn, nhưng không rõ khi nào hoặc bằng cách nào chính phủ có thể bắt buộc công ty thoái vốn. 

TT Trump được cho là đã đích thân đưa ra quyết định không phê duyệt bất kỳ phần bổ sung mở rộng nào tại cuộc họp của các quan chức cấp cao Hoa Kỳ, theo trích dẫn sơ lược. Chính phủ trước đó đã gia hạn 15 ngày và 7 ngày cho thời hạn 90 ngày ban đầu, đó là vào ngày 12/11.

Chính quyền TT Trump cho rằng TikTok đặt ra những lo ngại về an ninh quốc gia vì dữ liệu cá nhân của người dùng Hoa Kỳ có thể bị chính phủ Trung Quốc lưu trữ. TikTok, ứng dụng có hơn 100 triệu người dùng Hoa Kỳ, phủ nhận cáo buộc.

Dưới áp lực của chính phủ Hoa Kỳ, ByteDance đã đàm phán trong nhiều tháng để hoàn tất thỏa thuận với Walmart Inc và Oracle Corp nhằm chuyển tài sản của TikTok tại Hoa Kỳ thành một thực thể mới.

ByteDance đã tiết lộ vào ngày 10/11 rằng họ đã đệ trình bốn đề xuất, nhằm tìm cách giải quyết các mối quan tâm của Hoa Kỳ bằng cách “tạo ra một thực thể mới - thuộc sở hữu hoàn toàn của Oracle, Walmart và các nhà đầu tư hiện tại của Hoa Kỳ ở ByteDance - chịu trách nhiệm xử lý dữ liệu người dùng Hoa Kỳ của TikTok và kiểm duyệt nội dung.”

Vào tháng 9, TikTok thông báo họ đã có một thỏa thuận sơ bộ để Walmart và Oracle mua cổ phần trong một công ty mới để giám sát hoạt động của Hoa Kỳ. 

Vào ngày 11 tháng 11, ByteDance đã đệ đơn lên Tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ phản đối lệnh thoái vốn và cho biết họ có kế hoạch gửi yêu cầu “chỉ tiếp tục thực thi lệnh thoái vốn nếu các cuộc thảo luận đi đến bế tắc và chính phủ cho thấy ý định hành động để thực thi mệnh lệnh. ”

ByteDance nhận xét, điều lệnh của TT Trump đang tìm cách "buộc [ByteDance] phải thoái vốn bán buôn TikTok, một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô la được xây dựng dựa trên công nghệ do ByteDance phát triển” vì dựa trên đánh giá an ninh quốc gia có mục đích của chính phủ về một giao dịch ba năm tuổi liên quan đến một mảng kinh doanh khác.”

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm