Mỹ có thể thiết lập thêm các rào cản thương mại mới

Ngày 28/2, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ bảo vệ mạnh mẽ các lợi ích quốc gia của Mỹ, đồng thời cam kết sử dụng “mọi công cụ sẵn có” để chống lại các thông lệ không công bằng.
Mỹ có thể thiết lập thêm các rào cản thương mại mới

Cảnh báo này được cho là phát đi tín hiệu nhà lãnh đạo Mỹ có thể chuẩn bị thiết lập các rào cản thương mại mới.

Theo tờ South China Morning Post, báo cáo thường niên dài 359 trang của Văn phòng đại diện thương mại Mỹ trình lên Quốc hội về chương trình nghị sự của Tổng thống nêu rõ sẽ có những biện pháp bảo vệ lợi ích quốc gia của Mỹ đối với những nước "không cư xử có đi có lại với Mỹ hoặc thực hiện những thông lệ thương mại không công bằng với Mỹ".

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump dự kiến sẽ xem xét đề xuất của Bộ Thương mại Mỹ áp đặt các giới hạn mới đối với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu. Tổng thống Donald Trump cũng đang cân nhắc các biện pháp đáp trả Trung Quốc với cáo buộc nước này buộc các công ty nước ngoài từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ. Tổng thống Mỹ cũng đang tìm cách đàm phán lại một số thỏa thuận thương mại quan trọng.

Ông Christine McDaniel, một chuyên gia kinh tế cao cấp đến từ Đại học George Mason, nhận xét "trước đây chưa từng có một chương trình nghị sự thương mại quốc gia nào sử dụng những lời lẽ gay gắt và mang tính bảo hộ như vậy".

Ông McDaniel cũng cho rằng việc chính quyền Mỹ phụ thuộc vào thuế quan làm suy yếu tăng trưởng kinh tế của Mỹ và không có tác dụng khiến các nước như Trung Quốc thay đổi thông lệ thương mại của họ.

Chuyên gia Philip Levy, nhà kinh tế học thương mại cấp cao của Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush cũng cho rằng chính quyền Tổng thống Trump đã thể hiện thái độ "thù địch" trong báo cáo nói trên.

Chính quyền Tổng thống Trump đang thúc đẩy "một kỷ nguyên mới về chính sách thương mại Mỹ", cho rằng những chính sách thương mại đa phương áp dụng trong hàng chục năm qua đã gây tổn hại cho người lao động Mỹ.

Trong 13 tháng qua, Bộ Thương mại Mỹ đã xúc tiến 102 cuộc điều tra chống bán phá giá, gần gấp đôi con số 1 năm trước đó./

THEO TTXVN

Có thể bạn quan tâm