Mỹ di tản các phi công Afghanistan ở Uzbekistan, Taliban thu 6,5 triệu USD tại nhà phó tổng thống Saleh

Theo nguồn tin của The Wall Street Journal, Mỹ đã đạt được thỏa thuận chuyển một nhóm phi công Afghanistan đã bay vào Uzbekistan cùng với gia đình của các phi công này đến một căn cứ quân sự của Mỹ.

Sau khi Taliban lên nắm quyền, trong hai ngày 14 và 15/8, 22 máy bay chiến đấu và 24 trực thăng quân sự Afghanistan, mang theo 585 quân nhân đã xâm nhập trái phép vào không phận của Uzbekistan, theo ảnh vệ tinh chụp sân bay Uzbek Termez.

Các máy bay quân sự Afghanistan ở sân bay Uzbekistan.
Các máy bay quân sự Afghanistan ở sân bay Uzbekistan.

Dự kiến, 585 phi công Afghanistan, thành viên phi hành đoàn và thân nhân của họ sẽ được chuyển đến căn cứ quân sự của Mỹ ở Doha (thủ đô của Qatar), sau đó sẽ đến các quốc gia khác.

Không rõ có phi công nào sẽ chuyển đến Mỹ hay không. Cũng không rõ phía Mỹ sẽ giải quyết hàng chục máy bay Afghanistan ở Uzbekistan như thế nào.

Taliban đã cố gắng tìm giải pháp dẫn độ các phi công về nước. Đại diện của Taliban, Suheil Shaheen, trước đó đã kêu gọi các phi công Afghanistan về phục vụ do tình trạng thiếu phi công chuyên nghiệp.

Một tình huống thú vị khác, truyền thông mạng xã hội chia sẽ các video, ghi lại cảnh các tay súng Taliban tìm thấy một lượng lớn tiền mặt trong nhà của cựu Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh.

Đại diện Taliban đã xác nhận thông tin này, tuyên bố tìm thấy một lượng tiền lớn trong nhà của ông Saleh. Trong đó có khoảng 6,5 triệu USD tiền mặt và 15 cây vàng.

Các tay súng Taliban tuyên bố thu giữ 6,5 triệu USD và 15 cây vàng của phó tổng thống Afghanistan.

Phó tổng thống Amrullah Saleh đã đến vùng Panjshir và tham gia lực lượng kháng chiến của Ahmad Massoud, tuyên bố giữ chức tổng thống sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát Kabul và Tổng thống Ashraf Ghani chạy khỏi Afghanistan.

Có thể bạn quan tâm