Mỹ sẽ có những phản ứng mạnh mẽ đối với việc Trung Quốc phá giá tiền tệ

Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro cho biết Hoa Kỳ sẽ có những động thái phản ứng mạnh mẽ nếu Bắc Kinh tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ với mục đích “trung hoà thuế quan”.
Mỹ sẽ có những phản ứng mạnh mẽ đối với việc Trung Quốc phá giá tiền tệ

Cố vấn thương mại của Nhà Trắng, ông Peter Navarro đã có bình luận với các phóng viên của CNBC về việc Trung Quốc hiện đang có kế hoạch “phá giá đồng nhân dân tệ” – và nếu kế hoạch này được thực hiện một cách cố tình, Hoa Kỳ sẽ có những bước đáp trả mạnh mẽ.

“Rõ ràng, họ đang thao túng tiền tệ của mình từ quan điểm thương mại,” ông Navarro nói. “Tôi nghĩ rằng họ sẽ tiếp tục, và chúng tôi buộc phải đưa ra những bước đáp trả cứng rắn.”

Vào đầu tuần vừa qua, Trung Quốc đã cho phép đồng nhân dân tệ giảm mạnh so với USD xuống mức chưa từng thấy kể từ năm 2008. Chính quyền Donald Trump sau đó đã công khai chỉ trích “Bắc Kinh là kẻ thao túng tiền tệ”.

Ông Navarro bình luận, nói rằng Trung Quốc đang triển khai các kế hoạch để đối phó với tác động của thuế quan. “Trung Quốc đã phá giá đồng nhân dân tệ xuống mức 10% với mục đích trung hoà thuế quan, hay nói cách khác là nỗ lực vô hiệu hoá hiệu ứng thuế quan một cách quá lộ liễu.”

Vào tuần trước, TT Hoa Kỳ Donald Trump đã đột ngột chấm dứt “lệnh ngừng chiến” và tuyên bố áp thuế 10% đối với lượng hàng hoá trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc; nói thêm rằng Trung Quốc đã không mua hàng nông sản Mỹ như đã hứa. Cuộc chiến thương mại tiếp tục “sôi sục” trong tuần này khi Trung Quốc thông báo ngừng mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ để trả đũa cho mối đe doạ thuế quan bất ngờ từ TT Trump.

Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro chia sẻ “những người nông dân Mỹ sẽ không bị tổn thương bởi quyết định này của Trung Quốc” và ông khẳng định rằng “không phải người tiêu dùng Hoa Kỳ mà chính Trung Quốc sẽ phải chịu thiệt hại lớn về tài chính bởi các mức thuế quan hiện nay”.

“Trung Quốc sẽ phải chịu gần như toàn bộ gánh nặng đó thông qua việc thao túng tiền tệ và giảm giá cả”, ông Navarro nói. “Trung Quốc sẽ phải chịu tổn hại lớn hơn nhiều so với những gì chiến tranh thương mại có thể gây ra cho chúng tôi [Hoa Kỳ].”

Trong vài tháng tới, ông Navarro cũng tiết lộ các quan chức Nhà Trắng có kế hoạch đưa các nhà đàm phán Trung Quốc trở lại Hoa Kỳ để tiếp tục đàm phán thương mại.

 Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm