Mỹ và Đài Loan sẽ tổ chức vòng đối thoại kinh tế thứ hai vào tuần tới

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này và Đài Loan sẽ tổ chức phiên thứ hai của cuộc đối thoại kinh tế vào tuần tới.
Mỹ và Đài Loan sẽ tổ chức vòng đối thoại kinh tế thứ hai vào tuần tới

Thông báo được đưa ra vài ngày sau cuộc gặp trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Sau cuộc gặp, ông Tập cảnh báo rằng “những người Mỹ ủng hộ Đài Loan độc lập là đang ‘đùa với lửa’”.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Thứ trưởng Ngoại giao về Tăng trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường Jose Fernandez sẽ dẫn đầu cuộc “Đối thoại Đối tác Thịnh vượng Kinh tế Hoa Kỳ-Đài Loan” lần thứ hai vào 22/11 theo giờ địa phương.

Cuộc đối thoại sẽ được tiến hành dưới sự bảo trợ của Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan và Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hoa Kỳ, hoạt động như các đại sứ quán không chính thức tương ứng.

"Quan hệ đối tác của chúng tôi được xây dựng dựa trên thương mại và đầu tư hai chiều, mối quan hệ giao lưu nhân dân và bảo vệ chung quyền tự do và các giá trị dân chủ", tuyên bố cho biết.

Bộ Ngoại giao Đài Loan chia sẻ, cuộc họp trực tuyến sẽ do Bộ trưởng Kinh tế Wang Mei-hua và Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Wu Tsung-tsong dẫn đầu. Đài Loan hy vọng cuộc đối thoại cuối cùng có thể dẫn đến một hiệp định thương mại tự do (FTA) với Mỹ và coi cuộc họp khai mạc năm ngoái là một bước tiến lớn. 

Năm ngoái, chính phủ Đài Loan đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt lợn có chứa chất phụ gia tăng độ nạc ractopamine - một quyết định giúp loại bỏ trở ngại lớn đối trong thỏa thuận với Washington, nhưng sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này vào tháng tới.

Đài Loan là một nhà sản xuất chất bán dẫn lớn, sự thiếu hụt trong số đó đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng trên toàn cầu và ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô nói riêng, và đặc biệt có liên quan đến Washington, nơi vốn đã thúc giục Đài Loan tăng tốc sản xuất chip từ lâu. 

Có thể bạn quan tâm