Ngành dệt may Trung Quốc mất dần sức hút trong mắt các nhà bán lẻ phương Tây

Các thương hiệu thời trang quốc tế đang bắt đầu đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc nhằm hạn chế các rủi ro chuỗi cung ứng và căng thẳng địa chính trị …
Ngành dệt may Trung Quốc mất dần sức hút trong mắt các nhà bán lẻ phương Tây

Sự kết hợp của các yếu tố như hỗn loạn chuỗi cung ứng, chi phí cao hơn và lo ngại về điều kiện hoạt động đang buộc một số thương hiệu thời trang phương Tây phải suy nghĩ lại về sự phụ thuộc của họ vào các nhà máy dệt may ở Trung Quốc.

Ông Dieter Holzer, thành viên hội đồng quản trị của Marc O’Polo, cho biết thương hiệu đã bắt đầu tìm tới các nhà máy dệt may ở Thổ Nhĩ Kỳ và Bồ Đào Nha vào năm 2021. Quyết định này được đưa ra với mục tiêu tạo sự cân bằng và loại bỏ rủi ro chuỗi cung ứng, đồng thời thúc đẩy tính bền vững trong sản xuất. “Tôi nghĩ rằng nhiều công ty trong toàn ngành đang xem xét lại mối liên hệ sản xuất của họ với Trung Quốc.”

Việc chuyển dịch sản xuất hàng dệt may ra khỏi Trung Quốc, mặc dù vẫn còn ở giai đoạn đầu, đánh dấu sự đảo ngược xu thế thống trị ngành sản xuất của quốc gia tỷ dân trong hàng chục năm qua. 

dệt may
Năm 2020, Trung Quốc vẫn đứng Top đầu trên thị trường dệt may toàn cầu với 275,76 tỷ USD giá trị xuất khẩu.

Những tên tuổi lớn như Mango và Dr. Martens gần đây đã cắt giảm hoặc báo hiệu ý định chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc và Đông Nam Á. Giám đốc điều hành của Dr. Martens, Kenny Wilson, cho biết: “Chúng tôi có ý định giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Bạn không muốn bỏ tất cả trứng vào cùng một giỏ.” 

Nhà sản xuất giày đã chuyển 55% tổng sản lượng của họ ra khỏi quốc gia tỷ dân kể từ khi ông Wilson tiếp quản vào năm 2018. Chỉ 12% sản lượng cho bộ sưu tập thu đông 2022 được sản xuất tại Trung Quốc, thấp hơn hẳn so với mức 27% của năm 2020 và ước tính con số này sẽ tiếp tục giảm 5% trong năm nay.

Sự thay đổi này ngày càng được thúc đẩy nhanh chóng hơn khi chuỗi cung ứng liên tục bị gián đoạn kể từ đại dịch Covid-19, dẫn đến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng vọt, cũng như sự chậm trễ đáng kể trong sản xuất. Bên cạnh đó, việc di dời của các thương hiệu lớn phần nào còn chịu tác động bởi các điều luật nghiêm ngặt ban hành ở Mỹ và châu Âu, đặc biệt là sau vấn đề lao động cưỡng ép ở Tân Cương (Trung Quốc), giám đốc công ty tư vấn đạo đức kinh doanh Impactt Rosey Hurst giải thích. 

Ông Todd Simms, phó chủ tịch của nền tảng thông minh chuỗi cung ứng FourKites nhận xét: “Đối với nhiều người, đã qua rồi cái thời chỉ sản xuất ở Trung Quốc và vận chuyển đi khắp nơi”. 

Các động lực tài chính từng thu hút các nhà đầu tư tới Trung Quốc, điển hình là lao động giá rẻ, nay cũng không còn sức hấp dẫn như xưa. Theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, mức lương trung bình tại các nhà máy đã tăng gấp đôi trong khoảng năm 2013 đến năm 2021, từ mức 6.689 USD lên đến 13.400 USD/năm. 

dệt may

Jose Calamonte, giám đốc điều hành của nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Asos, nói với các nhà đầu tư tại buổi trình bày kết quả kinh doanh vào năm ngoái rằng các sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc giờ đây không còn tính cạnh tranh cao so với châu Âu, khi tính đến chi phí vận chuyển. 

Ngày nay, khi xu hướng thời trang và nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng thì nỗ lực cắt giảm thời gian giao hàng của các nhà bán lẻ châu Âu đang là một lý do khác khiến họ quyết định chọn các nhà cung cấp gần với thị trường của mình hơn. 

Thổ Nhĩ Kỳ đã được nhắc tới một điểm đến lý tưởng mới, đặc biệt là vì quốc gia này thuộc một phần của liên minh thuế quan EU, cho phép hoạt động thương mại không rào cản giữa các quốc gia thành viên.

Simon Geale, phó chủ tịch điều hành bộ phận thu mua của công ty tư vấn chuỗi cung ứng Proxima cho biết: “Thổ Nhĩ Kỳ là đang là một lựa chọn phổ biến và đã được sử dụng bởi những cái tên như Hugo Boss, Adidas, Nike, Zara.” 

Bà Maximilian Albrecht, một nhà phân tích tại AlixPartners, lại nhận định rằng nhiều nhãn hiệu thời trang nhanh đang từ bỏ Trung Quốc để tạo ra sự khác biệt với Shein, “gã khổng lồ” thời trang nhanh đang phát triển của nước này. “Các thương hiệu châu Âu không thể có được lợi thế giống như Shein khi nói về chi phí sản xuất, mạng lưới sản xuất và cả mối quan hệ ở Trung Quốc. Do đó, họ cần phải tính toán đến điểm mạnh cũng như tính cạnh tranh của mình nếu không muốn mất đi thị phần".

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…