Ngành dệt may Trung Quốc mất dần sức hút trong mắt các nhà bán lẻ phương Tây

Các thương hiệu thời trang quốc tế đang bắt đầu đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc nhằm hạn chế các rủi ro chuỗi cung ứng và căng thẳng địa chính trị …
Ngành dệt may Trung Quốc mất dần sức hút trong mắt các nhà bán lẻ phương Tây

Sự kết hợp của các yếu tố như hỗn loạn chuỗi cung ứng, chi phí cao hơn và lo ngại về điều kiện hoạt động đang buộc một số thương hiệu thời trang phương Tây phải suy nghĩ lại về sự phụ thuộc của họ vào các nhà máy dệt may ở Trung Quốc.

Ông Dieter Holzer, thành viên hội đồng quản trị của Marc O’Polo, cho biết thương hiệu đã bắt đầu tìm tới các nhà máy dệt may ở Thổ Nhĩ Kỳ và Bồ Đào Nha vào năm 2021. Quyết định này được đưa ra với mục tiêu tạo sự cân bằng và loại bỏ rủi ro chuỗi cung ứng, đồng thời thúc đẩy tính bền vững trong sản xuất. “Tôi nghĩ rằng nhiều công ty trong toàn ngành đang xem xét lại mối liên hệ sản xuất của họ với Trung Quốc.”

Việc chuyển dịch sản xuất hàng dệt may ra khỏi Trung Quốc, mặc dù vẫn còn ở giai đoạn đầu, đánh dấu sự đảo ngược xu thế thống trị ngành sản xuất của quốc gia tỷ dân trong hàng chục năm qua. 

dệt may
Năm 2020, Trung Quốc vẫn đứng Top đầu trên thị trường dệt may toàn cầu với 275,76 tỷ USD giá trị xuất khẩu.

Những tên tuổi lớn như Mango và Dr. Martens gần đây đã cắt giảm hoặc báo hiệu ý định chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc và Đông Nam Á. Giám đốc điều hành của Dr. Martens, Kenny Wilson, cho biết: “Chúng tôi có ý định giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Bạn không muốn bỏ tất cả trứng vào cùng một giỏ.” 

Nhà sản xuất giày đã chuyển 55% tổng sản lượng của họ ra khỏi quốc gia tỷ dân kể từ khi ông Wilson tiếp quản vào năm 2018. Chỉ 12% sản lượng cho bộ sưu tập thu đông 2022 được sản xuất tại Trung Quốc, thấp hơn hẳn so với mức 27% của năm 2020 và ước tính con số này sẽ tiếp tục giảm 5% trong năm nay.

Sự thay đổi này ngày càng được thúc đẩy nhanh chóng hơn khi chuỗi cung ứng liên tục bị gián đoạn kể từ đại dịch Covid-19, dẫn đến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng vọt, cũng như sự chậm trễ đáng kể trong sản xuất. Bên cạnh đó, việc di dời của các thương hiệu lớn phần nào còn chịu tác động bởi các điều luật nghiêm ngặt ban hành ở Mỹ và châu Âu, đặc biệt là sau vấn đề lao động cưỡng ép ở Tân Cương (Trung Quốc), giám đốc công ty tư vấn đạo đức kinh doanh Impactt Rosey Hurst giải thích. 

Ông Todd Simms, phó chủ tịch của nền tảng thông minh chuỗi cung ứng FourKites nhận xét: “Đối với nhiều người, đã qua rồi cái thời chỉ sản xuất ở Trung Quốc và vận chuyển đi khắp nơi”. 

Các động lực tài chính từng thu hút các nhà đầu tư tới Trung Quốc, điển hình là lao động giá rẻ, nay cũng không còn sức hấp dẫn như xưa. Theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, mức lương trung bình tại các nhà máy đã tăng gấp đôi trong khoảng năm 2013 đến năm 2021, từ mức 6.689 USD lên đến 13.400 USD/năm. 

dệt may

Jose Calamonte, giám đốc điều hành của nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Asos, nói với các nhà đầu tư tại buổi trình bày kết quả kinh doanh vào năm ngoái rằng các sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc giờ đây không còn tính cạnh tranh cao so với châu Âu, khi tính đến chi phí vận chuyển. 

Ngày nay, khi xu hướng thời trang và nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng thì nỗ lực cắt giảm thời gian giao hàng của các nhà bán lẻ châu Âu đang là một lý do khác khiến họ quyết định chọn các nhà cung cấp gần với thị trường của mình hơn. 

Thổ Nhĩ Kỳ đã được nhắc tới một điểm đến lý tưởng mới, đặc biệt là vì quốc gia này thuộc một phần của liên minh thuế quan EU, cho phép hoạt động thương mại không rào cản giữa các quốc gia thành viên.

Simon Geale, phó chủ tịch điều hành bộ phận thu mua của công ty tư vấn chuỗi cung ứng Proxima cho biết: “Thổ Nhĩ Kỳ là đang là một lựa chọn phổ biến và đã được sử dụng bởi những cái tên như Hugo Boss, Adidas, Nike, Zara.” 

Bà Maximilian Albrecht, một nhà phân tích tại AlixPartners, lại nhận định rằng nhiều nhãn hiệu thời trang nhanh đang từ bỏ Trung Quốc để tạo ra sự khác biệt với Shein, “gã khổng lồ” thời trang nhanh đang phát triển của nước này. “Các thương hiệu châu Âu không thể có được lợi thế giống như Shein khi nói về chi phí sản xuất, mạng lưới sản xuất và cả mối quan hệ ở Trung Quốc. Do đó, họ cần phải tính toán đến điểm mạnh cũng như tính cạnh tranh của mình nếu không muốn mất đi thị phần".

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Top 10 quốc gia giàu có nhất thế giới năm 2024

Top 10 quốc gia giàu có nhất thế giới năm 2024

Những quốc gia giàu có nhất thế giới không chỉ được định hình bởi nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào hay quy mô dân số nhỏ, mà còn bởi các chính sách tài chính thông minh và khả năng duy trì sự thịnh vượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động…

Kế hoạch chuyển giao quyền lực tại đế chế xa xỉ Prada

Kế hoạch chuyển giao quyền lực tại đế chế xa xỉ Prada

Miuccia Prada và Patrizio Bertelli đều đang chủ động chuẩn bị chuyển giao quyền lực tại "đế chế" Prada cho thế hệ tiếp nối. Điều này không chỉ giúp bảo vệ di sản của gia đình mà còn đảm bảo quá trình kế thừa diễn ra suôn sẻ, tránh những xung đột hay căng thẳng không đáng có…

Hơn 2,8 tỷ USD đặt cược cho khả năng Bitcoin chạm mốc 90.000 USD

Hơn 2,8 tỷ USD đặt cược cho khả năng Bitcoin chạm mốc 90.000 USD

Giá Bitcoin đã đạt mức kỷ lục 81.000 USD, với các chỉ báo phái sinh cho thấy đà tăng mạnh mẽ sẽ còn tiếp tục. Tâm lý lạc quan được thúc đẩy bởi chiến thắng của ông Donald Trump và các quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố thỏa thuận sơ bộ với Intel trong chuyến thăm khuôn viên Intel Ocotillo tại Arizona hồi tháng 3

Chính quyền Biden và ngành chip đẩy nhanh tiến trình nhận hỗ trợ trước khi ông Donald Trump nhậm chức

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang “chạy đua” để hoàn tất các thỏa thuận hỗ trợ ngành chip trước khi ông Donald Trump nhậm chức. Việc này càng cấp bách hơn khi nhiều công ty hàng đầu như Intel và Samsung vẫn đang trong giai đoạn đàm phán để nhận trợ cấp trị giá hàng tỷ USD từ chính phủ Mỹ…

Thế giới nên đối diện với "Trump 2.0" theo cách nào?

Thế giới nên đối diện với "Trump 2.0" theo cách nào?

Trong cả cuộc marathon bầu cử Tổng thống Mỹ, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí là lo ngại về khả năng trở lại chiếc ghế quyền lực của một trong những nhà lãnh đạo khó đoán định nhất: "Trump 2.0".

"Trump 2.0" sẽ thay đổi nước Mỹ như thế nào?

"Trump 2.0" sẽ thay đổi nước Mỹ như thế nào?

Tính tới 11h30 ngày 6/11, ông Trump đang dẫn trước bà Harris với những phiếu đã kiểm, Đảng Cộng hòa của ông Trump cũng gần như chắc chắn giành thắng lợi tại cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Câu hỏi hiện tại là Trump 2.0 sẽ như thế nào?

Điều gì sẽ xảy ra với nước Mỹ "hậu bầu cử"?

Điều gì sẽ xảy ra với nước Mỹ "hậu bầu cử"?

Cuộc đua tới chiếc ghế quyền lực nhất thế giới đang diễn ra, và sẽ sớm đi tới màn cao trào ngày 5/11. Với tiền lệ từ sau cuộc bầu cử trước, nước Mỹ cũng đang nín thở chờ xem điều gì sẽ xảy ra sau khi ông Trump hoặc bà Harris được tuyên bố thắng cuộc...

Giới nhà giàu Mỹ lập kế hoạch di cư sau bầu cử

Giới nhà giàu Mỹ lập kế hoạch di cư sau bầu cử

Theo báo cáo từ CNBC, nhu cầu sở hữu hộ chiếu thứ hai hoặc chọn nơi cư trú dài hạn ở nước ngoài của các cá nhân giàu có tại Mỹ đang tăng mạnh trong bối cảnh nhiều người tìm kiếm giải pháp để bảo vệ và đa dạng hóa tài sản…

Đằng sau chính sách thuế 0% tại Monaco

Đằng sau chính sách thuế 0% tại Monaco

Monaco nổi tiếng có điều kiện sống tốt và cơ sở hạ tầng công cộng hiện đại dù không thu thuế thu nhập của người dân, từ đó dẫn đến nhiều cuộc tranh luận so sánh với các nước láng giềng Châu Âu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Monaco vẫn có nhiều loại thuế khác để duy trì dịch vụ công chất lượng cao…

Giới đầu tư Châu Âu "nín thở" trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ

Giới đầu tư Châu Âu "nín thở" trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ

Trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang tới gần, các nhà đầu tư Châu Âu thận trọng đưa ra dự đoán về phản ứng của thị trường khi một trong hai ứng cử viên đắc cử. Họ đặc biệt chú ý đến các chính sách của ông Donald Trump và tác động của chúng đối với nền kinh tế toàn cầu…