Người đứng đầu bộ phận phản ứng Covid-19 của Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci từ chức

Tiến sĩ Anthony Fauci, quan chức hàng đầu về xử lý dịch bệnh của Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Donald Trump và Joe Biden, đã thông báo sẽ từ chức vào tháng 12 tới sau 54 năm làm việc trong chính phủ.
Người đứng đầu bộ phận phản ứng Covid-19 của Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci từ chức

Tiến sĩ Anthony Fauci sẽ rời khỏi vị trí cố vấn y tế chính cho chính quyền TT Biden và giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ (NIAID). TS. Fauci, 81 tuổi, đã giữ vai trò lãnh đạo tại NIAID từ năm 1984.

Nhà miễn dịch học kỳ cựu đã từng là cố vấn cho bảy tổng thống Hoa Kỳ bắt đầu từ thời Ronald Reagan, tập trung vào các mối nguy hiểm về bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện và vẫn đang diễn ra bao gồm HIV / AIDS, Ebola, Zika, bệnh đậu mùa khỉ và Covid-19.

Hoa Kỳ là quốc gia có số ca tử vong do Covid-19 được ghi nhận cao nhất thế giới, với tổng số hơn một triệu người. Trong những tháng đầu tiên của đại dịch vào năm 2020, TS. Fauci đã giúp dẫn đầu các nỗ lực khoa học để phát triển và thử nghiệm vaccine trong thời gian kỷ lục và tham gia các cuộc họp giao ban thường xuyên của Nhà Trắng trên truyền hình.

Trong thời gian diễn ra đại dịch, TS. Fauci đã phải chịu đựng những lời chỉ trích và thậm chí đe dọa từ những người cực đoan phản đối các biện pháp ngăn ngừa Covid-19 như tiêm phòng, giãn cách xã hội và đeo khẩu trang. Sau khi chiến thắng cuộc bầu cử năm 2020, TT Joe Biden đã đưa TS. Fauci trở thành cố vấn y tế chính của chính quyền mình.

anthony fauci
TT Hoa Kỳ Joe Biden và TS. Anthony Fauci tại các cuộc họp giao ban tại Nhà Trắng.

Trong một tuyên bố gửi tới công chúng, TT Joe Biden chia sẻ: ”Dù TS. Anthony Fauci có rời khỏi vị trí của mình trong Chính phủ Hoa Kỳ, tôi biết và tin rằng người dân Hoa Kỳ và thế giới vẫn sẽ tiếp tục hưởng lợi từ chuyên môn của Tiến sĩ trong bất cứ dự định công việc tương lai nào của ông. Hợp chủng quốc Hoa Kỳ nhờ có TS. Fauci mà mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn và khỏe mạnh hơn."

TS. Anthony Fauci đã báo trước kế hoạch rời đi của mình vào tháng trước, tiết lộ với Reuters rằng ông sẽ nghỉ hưu vào cuối nhiệm kỳ đầu tiên của TT Biden, dự kiến đến tháng 1/2025 hoặc có thể sớm hơn.

TS. Fauci cho biết việc ông ở lại đến tháng 12/2022 là bởi mong muốn giải quyết tình trạng gia tăng Covid-19 vào mùa thu, đồng thời tìm kiếm một giám đốc mới cho NIAID - viện y tế có ngân sách hàng năm lên đến 6 tỷ USD.

TS. Fauci cũng nói rõ rằng mặc dù ông sẽ rời khỏi vị trí của mình trong chính phủ, nhưng điều đó không có nghĩ là ông sẽ nghỉ hưu. Trong tương lai, ông hy vọng sẽ sử dụng chuyên môn của mình để giúp truyền cảm hứng cho một thế hệ bác sĩ mới theo đuổi sự nghiệp y tế công cộng, y học và khoa học.

Có thể bạn quan tâm