Nhà đầu tư kêu gọi các ngân hàng trung ương hành động nhiều hơn để ngăn chặn khủng hoảng

Một số nhà đầu tư và nhà phân tích đang kêu gọi sự can thiệp phối hợp hơn từ các ngân hàng trung ương để khôi phục sự ổn định tài chính, vì họ lo ngại rằng sự hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng toàn cầu sẽ tiếp tục trong bối cảnh lãi suất tăng…

Sau sự sụp đổ của hai công ty tài chính của Mỹ trong tháng này và việc chính phủ Thụy Sĩ điều phối việc tiếp quản Credit Suisse vào cuối tuần trước, thị trường vẫn còn nhiều lo lắng. Vào thứ Sáu, cổ phiếu của Deutsche Bank lao dốc trong bối cảnh lo ngại rằng các cơ quan quản lý và ngân hàng trung ương vẫn chưa ngăn chặn được cú sốc tồi tệ nhất đối với ngành ngân hàng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Các ngân hàng trung ương toàn cầu gần đây đã thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường cung cấp thanh khoản thông qua các thỏa thuận về giao dịch hoán đổi đô la Mỹ thường trực. Tuy nhiên, cả Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Fed và Ngân hàng Trung ương Anh đã tiếp tục tăng lãi suất trong hai tuần qua, vì họ vẫn kiên quyết chống lại áp lực lạm phát.

Đối với Erik Nielsen, trưởng nhóm cố vấn kinh tế tại UniCredit ở London, các ngân hàng trung ương không nên tách chính sách tiền tệ ra khỏi sự ổn định tài chính vào thời điểm này. Có nhiều lo ngại rằng tai ương ngân hàng có thể dẫn đến khủng hoảng tài chính lan rộng.

"Các ngân hàng trung ương lớn, bao gồm Fed và ECB, nên đưa ra một tuyên bố chung rằng họ sẽ không tính đến bất kỳ đợt tăng lãi suất nào nữa, ít nhất là cho đến khi thị trường tài chính ổn định trở lại”.

Ông nói: “Những tuyên bố như thế này trong vài ngày tới rất có thể sẽ cần thiết để đưa chúng ta thoát khỏi bờ vực của một cuộc khủng hoảng sâu sắc hơn nhiều”.

Thị trường tiền tệ ở Mỹ cũng kỳ vọng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất. Họ kỳ vọng chỉ có 20% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 5 và 80% khả năng sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 4,75% đến 5,0%. Họ cũng dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất xuống 3,94% vào tháng 12.

Các ngân hàng Trung ương vẫn tiếp tục tăng lãi suất mặc cho lo ngại trong thị trường gia tăng
Các ngân hàng Trung ương vẫn tiếp tục tăng lãi suất mặc cho lo ngại trong thị trường gia tăng

Tuy nhiên, những người khác nghĩ rằng các cơ quan quản lý vẫn có thể đảm bảo sự ổn định tài chính trong khi tiếp tục chiến dịch chống lạm phát của họ.

Viện Đầu tư BlackRock cho biết trong một báo cáo vào tuần trước: "Chúng tôi thấy các ngân hàng trung ương có thể tuân thủ 'nguyên tắc phân tách' - sử dụng bảng cân đối kế toán và các công cụ khác để đảm bảo ổn định tài chính trong khi vẫn giữ chính sách tiền tệ tập trung vào việc kiềm chế lạm phát".

Hiện tại, rất ít nhà đầu tư coi các sự kiện năm nay là sự lặp lại của cuộc khủng hoảng hệ thống đã quét qua các thị trường vào năm 2008, nhưng họ cảnh giác rằng một cuộc tháo chạy ngân hàng khác có thể nổ ra nếu mọi người tin rằng các cơ quan quản lý của Mỹ hoặc Châu Âu sẽ không bảo vệ người gửi tiền.

Felipe Villarroel, một đối tác và nhà quản lý danh mục đầu tư tại TwentyFour Asset Management, cho biết: “Tình hình vẫn còn bất ổn nhưng chúng tôi nghĩ rằng cách giải quyết vấn đề này có thể là hành động phối hợp của ngân hàng trung ương để củng cố niềm tin vào hệ thống”.

"Vấn đề với các ngân hàng châu Âu và các ngân hàng lớn của Mỹ vào lúc này là niềm tin. Nó không phải là vốn", ông cho biết. "Người tiêu dùng lo lắng vì họ thấy các ngân hàng phá sản và họ đặt câu hỏi liệu những vấn đề này có lan sang các ngân hàng khác hay không và liệu họ có nên rút tiền gửi hay bán cổ phiếu ngân hàng của mình hay không".

Các nhà quản lý của Mỹ cho biết tuần trước hệ thống ngân hàng vẫn “lành mạnh và linh hoạt” trong nỗ lực trấn an thị trường và người gửi tiền ngân hàng. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cũng cho biết Kho bạc sẵn sàng lặp lại các hành động được thực hiện ở Ngân hàng Silicon Valley (SVB) và Signature đã thất bại trong việc bảo vệ tiền gửi ngân hàng không được bảo hiểm nếu thất bại trong lĩnh vực này lan rộng.

Tuy nhiên, dữ liệu của Fed vào thứ Sáu cho thấy tiền gửi tại các ngân hàng nhỏ của Mỹ đã giảm một lượng kỷ lục sau sự sụp đổ của SVB vào ngày 10/3.

Trong khi đó, Torsten Slok, nhà kinh tế trưởng tại Apollo Global Management, lưu ý rằng tổng tiền gửi trong lĩnh vực ngân hàng đã giảm gần 600 tỷ USD kể từ khi Fed bắt đầu tăng lãi suất vào năm ngoái, dòng tiền ra khỏi lĩnh vực ngân hàng lớn nhất được ghi nhận.

Ông nói: “Rủi ro ngắn hạn đối với các ngân hàng kết hợp với sự không chắc chắn về dòng tiền gửi ra, chi phí huy động vốn ngân hàng, sự hỗn loạn về giá tài sản và các vấn đề pháp lý sẽ dẫn đến điều kiện cho vay chặt chẽ hơn và tăng trưởng tín dụng ngân hàng chậm hơn trong các quý tới”.

Có thể bạn quan tâm